Hút thuốc lá 5 năm, thanh niên 23 tuổi bị máu tràn vào khoang phổi

Thời sự - 04/30/2024

Hút thuốc lá liên tục trong vài năm, nam thanh niên ở Phú Thọ phải nhập viện cấp cứu vì tràn khí màng phổi tự phát gây xẹp phổi co kéo, dẫn đến đứt dây chằng đỉnh phổi, chảy máu vào khoang màng phổi.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, ngày 24/12 đơn vị này tiếp nhận trường hợp bệnh nhân tràn khí màng phổi, nguy kịch vì hút thuốc lá.

Cụ thể, bệnh nhân H. (23 tuổi, Hạ Giáp, Phù Ninh, Phú Thọ) bị tràn khí màng phổi gây đứt dây chằng đình phổi trái được gia đình đưa đến cấp cứu tại khoa Phẫu thuật Tim mạch-Lồng ngực.

Theo lời kể của gia đình, thanh niên này vốn khỏe mạnh, có tiền sử hút thuốc lá 5 năm. Trước lúc vào viện 2 tiếng đồng hồ, người bệnh đột ngột đau tức ngực trái và khó thở.

Hút thuốc lá 5 năm, thanh niên 23 tuổi bị máu tràn vào khoang phổi

Nam bệnh nhân bị tràn khí màng phổi do hút thuốc lá nhiều.

Kết quả chụp phim cắt lớp vi tính lồng ngực cho thấy bệnh nhân bị tràn khí, tràn dịch màng phổi trái.

Sau khi hội chẩn, các bác sỹ đã quyết định phẫu thuật dẫn lưu màng phổi trái cấp cứu, hút ra khoảng 600ml máu không đông và khí.

Người bệnh được dùng thuốc cầm máu và theo dõi dẫn lưu màng phổi. Sau 12 giờ, các bác sỹ đã tiến hành phẫu thuật nội soi cầm máu, đốt kén khí và gây dính màng phổi cho người bệnh.

Bác sĩ Trương Văn Hải – Đơn vị Phẫu thuật tim mạch – lồng ngực, bệnh nhân có tràn khí màng phổi tự phát gây xẹp phổi co kéo dẫn đến đứt dây chằng đỉnh phổi chảy máu vào khoang màng phổi.

Bác sĩ Hải cho biết, bệnh hay gặp ở những người có tiền sử hút thuốc lá, thuốc lào, bệnh phổi mãn tính; ở người trẻ tuổi. Bệnh cũng hay gặp ở người thể hình cao, gầy.

Nếu không được xử lý kịp thời người bệnh có thể nguy hiểm đến tính mạng do shock mất máu, tràn máu tràn khí màng phổi gây chèn ép trung thất.

Qua đây các BS khuyến cáo người dân khi có biểu hiện đau tức ngực, khó thở cần đến cơ ở y tế để khám và xử lý kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!