Hút thuốc lá, viêm gan siêu vi B và C là nguy cơ của ung thư gan

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/29/2024

Nhiễm trùng mạn tính, viêm gan virus B (HBV) và C (HCV) cũng như hút thuốc lá là các yếu tố nguy cơ được xác định gây ung thư gan (HCC).

Các nhà khoa học đã tìm ra một số yếu tố nguy cơ khiến cho một người có khả năng triển ung thư tế bào gan (HCC) cao hơn. Nhiễm trùng mạn tính với viêm gan virus B (HBV) và C (HCV) cũng như hút thuốc lá là các yếu tố nguy cơ được xác định gây ung thư gan (HCC).

Viêm gan siêu vi mãn tính (Hep-B hoặc Hep-C)

Trên toàn thế giới, yếu tố nguy cơ phổ biến nhất gây ra bệnh ung thư gan là nhiễm trùng mạn tính (dài hạn) với viêm gan siêu vi B (HBV) hoặc viêm gan siêu vi C (HCV). Những bệnh này dẫn đến xơ gan và “biến” ung thư gan trở thành loại ung thư phổ biến nhất ở nhiều nơi trên thế giới.

Người bị nhiễm cả hai loại virus B và C có nguy cơ phát triển viêm gan mãn tính, xơ gan và ung thư gan cao. Rủi ro thậm chí còn cao hơn nếu họ là những người nghiện rượu nặng (ít nhất là 6 ly tiêu chuẩn mỗi ngày).

HBV và HCV có thể lan truyền từ người này sang người khác thông qua việc dùng chung kim tiêm nhiễm bệnh (như sử dụng ma túy), quan hệ tình dục không an toàn hoặc từ mẹ sang con. Chúng cũng có thể lây qua việc truyền máu, tuy nhiên nguyên nhân này khá hiếm vì trước khi truyền máu, bác sĩ đều xét nghiệm kỹ lưỡng. Ở các nước đang phát triển, trẻ em có thể mắc bệnh viêm gan B do tiếp xúc lâu với các thành viên trong gia đình là những người bị bệnh.

Triệu chứng của HBV

HBV có nhiều khả năng gây ra các triệu chứng:

  • Bệnh cúm;
  • Vàng mắt và da (vàng da).

Nhưng hầu hết mọi người đều khỏi HBV hoàn toàn trong vòng vài tháng. Chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ cho thấy người lớn có nguy cơ trở thành những người mang mầm bệnh mãn tính (và có nguy cơ ung thư gan cao). Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị nhiễm bệnh có nguy cơ trở thành người mang bệnh mãn tính cao.

Triệu chứng của HCV

Không có nhiều triệu chứng gây ra bởi HCV, nhưng hầu hết những người bị nhiễm HCV đều bị nhiễm trùng mãn tính, có nhiều khả năng dẫn đến tổn thương gan hoặc thậm chí là ung thư.

Các virus khác như virus viêm gan siêu vi A và virus viêm gan siêu vi E cũng có thể gây viêm gan. Tuy nhiên, người bị nhiễm những virus này không có nguy cơ bị viêm gan mãn tính hoặc xơ gan và không bị gia tăng mắc ung thư gan.

Hút thuốc lá

Hút thuốc làm tăng nguy cơ ung thư gan ngay cả đối với những người không bị viêm gan C. Một nghiên cứu cho thấy những người hút thuốc hiện tại và từng hút thuốc trước đó có nguy cơ ung thư gan tăng gấp đôi so với những người không bao giờ hút thuốc. Hút thuốc gây ra nhiều tác động bất lợi đối với các cơ quan không tiếp xúc trực tiếp với khói thuốc, điển hình là gan. Ba tác động có hại trên gan do hút thuốc lá gây ra là:

  • Các tác động độc hại trực tiếp hoặc gián tiếp;
  • Các tác động miễn dịch;
  • Tác động gây ung thư.

Hút thuốc lá sản sinh ra các chất hóa học tiềm ẩn tế bào độc hại làm tăng nguy cơ tử vong và xơ hóa. Thêm vào đó, hút thuốc làm tăng việc sản sinh các cytokine gây viêm (IL-1, IL-6 và TNF-α) có thể gây tổn thương tế bào gan.

Xét nghiệm ung thư gan

Bác sĩ có thể tìm ra khối u trong gan qua siêu âm sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh. Nếu bạn bị xơ gan, bạn nên hỏi bác sĩ xem bạn cần thực hiện xét nghiệm bao nhiêu lần.

Bác sĩ cũng có thể yêu cầu bạn thực hiện xét nghiệm máu. Việc xét nghiệm máu giúp kiểm tra lượng protein gọi là AFP mà bạn có là bao nhiêu. Một lượng lớn AFP có thể là dấu hiệu của ung thư gan.

Ung thư gan là căn bệnh nguy hiểm và ngày càng phổ biến. Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ có thể giúp bạn phát hiện các yếu tố nguy cơ gây nên bệnh.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 4 thay đổi để tránh ung thư gan tái phát
  • Bạn có biết nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan?
  • 7 hiểu lầm nghiêm trọng về việc hút thuốc lá

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!