Huyết trắng kéo dài có thể gây vô sinh ở chị em

Sống khỏe mạnh - 05/04/2024

Bên cạnh nguy cơ tái phát cao, huyết trắng gây viêm nhiễm vùng kín, sinh non, sảy thai, tắc vòi trứng, ung thư tử cung và vô sinh.

Lấy chồng mãi không có con, chị Hạnh ở Cầu Giấy, Hà Nội tìm đến bác sĩ mới phát hiện thủ phạm khiến chị khó thụ thai là bệnh huyết trắng kéo dài. Chị Hạnh cho biết: 'Từ hồi còn là sinh viên, tôi hay bị huyết trắng, nhiều lúc còn chuyển sang màu vàng, có mùi hôi và ngứa. Dù rất khó chịu nhưng tôi ngại đi khám vì đụng vào bộ phận nhạy cảm.

Nghe bạn bè đồn thổi cứ rửa với muối là khỏi nên tôi sống chung với lũ, áp dụng phương pháp dân gian. Đến khi kết hôn, một thời gian dài vẫn không có thai, tôi đi khám ở nhiều nơi thì nhận được kết luận là không có khả năng thụ thai do viêm nhiễm phụ khoa lâu ngày gây tắc ống dẫn trứng'.

Tuy không bị vô sinh như chị Hạnh, nhưng chị Thu ở quận 1, TP HCM cũng gặp nhiều phiền muộn vì bệnh phụ khoa. Ba tháng gần đây, chị thấy lượng huyết trắng ra nhiều hơn thường lệ. Chị chủ quan không đi khám thì thấy khí hư bắt đầu có mùi hôi, ngứa và màu vàng.

Ngoài việc gây bất tiện cho cuộc sống sinh hoạt, huyết trắng còn khiến đời sống chăn gối của vợ chồng chị giảm cả về số lượng và chất lượng. 'Tôi rất tự ti khi 'gần gũi' chồng vì sợ mùi khiến ông xã chán. Bên cạnh đó, từ lúc gặp vấn đề về khí hư, mỗi lần giao hợp, tôi không thấy khoái cảm, ngược lại là cảm giác đau, rát', chị Thu cho biết thêm.

Huyết trắng kéo dài có thể gây vô sinh ở chị em

Huyết trắng có thể gây vô sinh nếu không được điều trị kịp thời (Ảnh minh họa: Internet)

Theo Tiến sĩ Dược học Ngô Anh Ngọc, huyết trắng (khí hư) giữ vai trò quan trọng trong đời sống sinh lý, thể hiện tình trạng nội tiết, sức khỏe của người phụ nữ. Huyết trắng sinh lý có màu trắng trong, dai, hơi tanh, giống như lòng trắng trứng. Bệnh huyết trắng thường có màu vàng hoặc xanh, gây khô, rát, ngứa âm đạo. Tác nhân gây bệnh có thể do nấm men, tạp trùng hoặc trùng roi.

Tiến sĩ Ngọc cho biết thêm, huyết trắng bệnh lý ngày càng trẻ hóa và tỷ lệ gia tăng. Nguyên nhân là bệnh khu trú ở vị trí nhạy cảm khiến nhiều chị em chủ quan hoặc e ngại không đi thăm khám. Việc không điều trị kịp thời gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Bên cạnh nguy cơ tái phát cao, huyết trắng còn gây viêm nhiễm vùng kín, sinh non, sảy thai, khó thụ thai, tắc vòi trứng, ung thư tử cung và vô sinh.

Để ngăn ngừa, phòng tránh bệnh, theo ông Ngô Anh Ngọc, phái đẹp nên chú trọng các biện pháp tăng cường sức khỏe và đi khám khi có những dấu hiệu bất thường. Ngoài ra, chị em chú ý không thụt rửa vùng kín bằng dung dịch vệ sinh nhiều lần một ngày vì sẽ làm thay đổi độ pH; tránh mặc quần ẩm ướt, quần bó sát; hạn chế dùng băng vệ sinh hàng ngày, thức khuya; giữ tinh thần lạc quan, ăn uống khoa học và tập thể dục đều đặn.

Bên cạnh đó, khi gặp các vấn đề về bệnh, có thể sử dụng sản phẩm giúp hỗ trợ điều trị huyết trắng được chiết xuất từ các thảo dược như bạch truật, đẳng sâm, bán hạ chế, trần bì, khiếm thực… Theo Đông y, bệnh huyết trắng là do nhiệt độc và thấp nhiệt thâm nhập vào cơ thể. Vì vậy, để khắc phục dứt điểm thì cần thanh nhiệt, trừ độc.

Đông y đã phối hợp nhiều loại thảo dược có tính kháng sinh thực vật, kháng nấm, diệt ký sinh trùng, thanh nhiệt, trừ độc toàn diện tác dụng từ bên trong cơ thể, cân bằng sinh lý vùng kín. Vì chiết xuất từ thiên nhiên, nên đây là cách an toàn, hiệu quả và tiện dụng cho phụ nữ muốn tránh xa căn bệnh nguy hiểm và khó chịu này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!