Kem chống nắng được hiểu và chọn như thế nào cho đúng?

Sống khỏe mạnh - 04/24/2024

Kem chống nắng cũng như các mỹ phẩm khác khi sử dụng đều có thể gây dị ứng, vì vậy cần thử phản ứng trước khi sử dụng, nhất là người mới sử dụng lần đầu tiên.

Em muốn chọn kem chóng nắng cho phù hợp, nhưng chưa hiểu, nghe nói kem chống nắng cũng dễ bị dị ứng, có cách nào để khắc phục.Kính mong được báo SK&ĐS giải đáp giúp, càng sớm càng tốt.

(Liêu Thanh Giang - TP.HCM)

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm chống nắng hoặc trên nhãn hiệu có ghi công dụng như Anti UVA+UVB.

Trên mỗi sản phẩm thường có ghi chỉ số chống nắng Sun Protective Factor (SPF) riêng cho mỗi sản phẩm, như SPF 10, SPF 15, SPF 20, SPF 30-70-79… có nghĩa là nếu khả năng chóng nắng của bạn, phơi nắng 30 phút da mới bắt đầu ửng đỏ, được coi là SPF=1, như vậy SPF 10, khả năng giúp cho bạn chóng nắng gấp 10 lần tức 300 phút phơi nắng, thông thường nên chọn có SPF từ 15 trở lên, nhưng không phải chỉ số càng cao là tốt mà chỉ chọn chỉ số phù hợp với thời gian dự kiến tiếp xúc với nắng, tùy thuộc vào mức độ nhạy cảm da với ánh sáng của từng người.

Kem chống nắng được hiểu và chọn như thế nào cho đúng?

Trên thực tế cũng cần nhớ rằng, khi tiếp xúc với nắng da luôn đổ mồ hôi hoặc khi bơi lội, kem chống nắng sẽ trôi đi, nên không còn tác dụng nữa, nên cũng cần chú ý nên chọn sản phẩm chống nắng không mất tác dụng bởi yếu tố trên, sản phẩm thường có ghi Water resistant (chống nước).

Kem chống nắng cũng như các mỹ phẩm khác khi sử dụng đều có thể gây dị ứng, vì vậy cần thử phản ứng trước khi sử dụng, nhất là người mới sử dụng lần đầu tiên, bằng phương pháp thử da ở mặt trong mặt trong cánh tay kem chống nắng để trong 24 đến 48 giờ, nếu không nổi mẩn đỏ, không nổi mụn nước, không ngứa, sử dụng được, tuy nhiên cũng cần đề phòng với những trường hợp dị ứng chậm.

Tóm lại, việc sử dụng kem chống nắng ngày nay đã trở phổ biến, vì trên thực tế các bệnh do ánh sáng biểu hiện rất đa dạng và phức tạp, thậm chí có những bệnh do ánh nắng gây nên rất nặng như bệnh lupus ban đỏ, vì vậy sử dụng kem để chống nắng khi tiếp xúc nhiều với nắng như lao động hay tắm biển là việc làm hết sức cần thiết, nhưng tránh lạm dụng nó như mỹ phẩm để sử dụng hằng ngày.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!