Kết hôn giúp tăng cường sức khỏe, vì sao?

Kỹ năng sống - 05/09/2024

Bởi các cặp vợ chồng thường nhắc nhở nhau kiểm tra sức khỏe định kì khi có những biểu hiện tiểu tiết mà bạn hay bỏ qua.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu sự khác nhau trên phương diện sức khỏe giữa các cặp vợ chồng và những người độc thân trong một khoảng thời gian. Và kết quả là người đã kết hôn khỏe mạnh hơn người độc thân hoặc những người chỉ sống với bạn tình. Theo báo cáo gần đây của Trung tâm Kiểm soát và Phòng bệnh (CDC) trong Tháng sức khỏe Nam giới, trong 12 tháng qua, những người đàn ông đã lập gia đình đến bệnh viện ít hơn những người đàn ông độc thân hoặc sống chung với bạn đời mà không có hôn thú.

Có nhiều nguyên nhân giải thích cho hiện tượng này: các cặp vợ chồng thường nhắc nhở nhau kiểm tra sức khỏe định kì, bạn đời thường thúc giục bạn để ý đến những tiểu tiết mà bạn hay bỏ qua. Trong báo cáo của CDC, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, những người đàn ông có bảo hiểm y tế thường tìm đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe khi họ kết hôn. ‘Khi nam giới có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, người vợ trực tiếp động viên chồng mình kiểm tra sức khỏe định kì để phòng ngừa bệnh hoặc gián tiếp để người chồng có ý thức trách nhiệm về kinh tế xã hội đối với gia đình. Các kết quả cũng chứng minh được điều ngược lại ở những cặp sống chung nhưng không kết hôn’.

Kết hôn giúp tăng cường sức khỏe, vì sao?

Ảnh minh họa

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu thấy rằng, những người sống chung với nhau mà không kết hôn lại cho những kết quả trái ngược: họ ít quan tâm đến sức khỏe và cũng ít khi đi kiểm tra sức khỏe định kì. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng số liệu từ Khảo sát phỏng vấn Sức khỏe quốc gia (NHIS) năm 2011-2012 và xem xét những người đàn ông từ 18-64 tuổi, so sánh giữa những người đã kết hôn với những người chỉ sống chung với bạn gái cũng như những người đàn ông độc thân.

Thêm vào đó, kết quả phân tích cũng cho thấy, những người đã kết hôn thường hay thực hiện đánh giá lâm sàng phòng ngừa như kiểm tra huyết áp hay sàng lọc bệnh tiểu đường týp 2. Trên thực tế, ‘nam giới sống chung với bạn gái thường ít đi sàng lọc cholesterol và bệnh tiểu đường hơn so với những người đàn ông chưa kết hôn khác’.

Vậy đâu là nguyên nhân?

Kết hôn giúp tăng cường sức khỏe, vì sao?

Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu không hoàn toàn chắc chắc được điều gì khiến những người đã kết hôn chăm sóc sức khỏe nhiều hơn những người độc thân, nhưng có rất nhiều lý do để giải thích cho việc này. Sự cô đơn có thể có những ảnh hưởng bất lợi cho sức khỏe trong quá khứ, do vậy, có thể hiểu một cách đơn giản rằng, sống chung với ai đó có thể giúp người ta giảm bớt căng thẳng.

Ấn phẩm sức khỏe Harvard đã đăng trên trang điện tử chính thức của họ như sau: ‘Một tác nhân tiềm tàng khác đó là sự cô đơn, vậy thì việc kết hôn hay chỉ đơn giản là vấn đề sống chung với người khác sẽ đem lại kết quả tốt hơn? Mặc dù đã có rất nhiều nghiên cứu, câu trả lời dường như là cả hai. Những người sống chung với người chưa có gia đình khác thường có sức khỏe tốt hơn người sống độc thân, tuy nhiên những người đàn ông sống với vợ lại là những người có sức khỏe tốt nhất’.

Ngọc Luyện (Theo medicaldaily)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!