Khàn tiếng, cách nào để bệnh nhanh khỏi?

Các bệnh - 04/29/2024

Công việc của tôi hay phải nói nhiều nên tôi rất hay bị khàn tiếng. Chứng bệnh này có thể chăm sóc tại nhà được không? Tôi nên làm gì cho bệnh nhanh khỏi?

Lê Hồng(Nam Định)

Khàn tiếng hay khản tiếng là tình trạng thay đổi giọng nói thường hay gặp trong các trường hợp liên quan đến khô hoặc ngứa rát họng. Đây cũng là triệu chứng thường bắt nguồn từ các vấn đề liên quan đến dây thanh âm và có thể là từ viêm thanh quản, là tình trạng thanh quản hoặc dây thanh âm bị viêm do nhiễm trùng, kích thích hoặc làm việc “quá nhiều”.

Khàn tiếng là tình trạng có thể diễn ra trong khoảng thời gian ngắn (cấp tính) hoặc lâu dài (mạn tính). Trường hợp bị khàn tiếng nên kiên nhẫn bởi vì quá trình chữa bệnh có thể mất vài ngày đến vài tuần. Nên nghỉ ngơi và theo thời gian có thể cải thiện khàn giọng. Không khóc, la hét và nói quá nhiều hoặc hát to có thể làm cho khàn tiếng nhiều hơn. Hạn chế nói chuyện, trừ khi bạn cần thiết phải nói và tránh thì thầm. Thì thầm có thể làm căng các dây thanh âm nhiều hơn là nói. Tránh dùng thuốc chống sung huyết như để thông mũi vì thuốc thông mũi làm khô dây thanh âm và kéo dài tình trạng khàn tiếng. Nên giảm bớt hoặc ngừng hút thuốc (thuốc và rượu đều là chất kích thích, rượu còn làm mất nước). Giảm dùng caffeine. Làm ẩm không khí với bình phun hơi nước, uống nước đầy đủ có thể giảm phần nào khàn tiếng.

Theo thời gian ngắn, tình trạng khàn tiếng cấp tính sẽ giảm dần. Nhưng nếu thấy khàn tiếng ngày một nặng hơn và kèm các dấu hiệu sau đây thì cần đi khám ngay: Khó thở hoặc khó nuốt. Khàn giọng kèm theo chảy nước dãi, nước mũi, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Khàn giọng kéo dài hơn 1 tuần đối với trẻ em hoặc 3 tuần đối với người lớn. Bất kỳ bệnh nhân bị khàn giọng kéo dài trên 3 tuần không rõ nguyên nhân cần khám và xét nghiệm để loại trừ bệnh ác tính.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!