Khàn tiếng sau mổ bướu cổ, làm thế nào?

Cần biết - 04/29/2024

Tôi 45 tuổi, bị bệnh bướu cổ đã mổ cách đây 5 năm. Hiện tôi hay bị khàn tiếng. Xin hỏi mổ bướu cổ có phải là nguyên nhân gây khàn tiếng và cách trị?

Nguyễn Thị Hoài(nguyenhoai@gmail.com)

Khàn tiếng là tình trạng tổn thương ở thanh quản, khi phát âm hai dây thanh không khép kín gây nên hiện tượng khàn. Có nhiều nguyên nhân gây khàn tiếng, trong đó có nguyên nhân do tổn thường dây quặt ngược trong phẫu thuật bướu cổ. Tuy nhiên còn nhiều nguyên nhân khác phải kể đến là: chấn thương thanh quản hoặc tổn thương não do xung huyết. Hay viêm thanh quản, xuất hiện ở những người thường xuyên phải nói nhiều như giáo viên, nhân viên bán hàng, ca sĩ, người hay hút thuốc lá, thuốc lào, uống rượu bia, làm việc trong môi trường ô nhiễm, có các bệnh lý: viêm họng amidan, viêm mũi xoang mạn, viêm dạ dày trào ngược…

Điều lưu ý là tình trạng viêm thanh quản lâu ngày có thể thành polyp dây thanh, hạt xơ hoặc ung thư thanh quản. Vì vậy, để biết chính xác nguyên nhân của bệnh bác nên tái khám chuyên khoa tai - mũi - họng. Tùy nguyên nhân bác sĩ sẽ chỉ định điều trị phù hợp. Nếu polyp hoặc hạt xơ thì phẫu thuật bóc nhân xơ sẽ hết khàn.

Để phòng bệnh: Tránh nói nhiều, nói to hoặc gào to. Tránh để viêm nhiễm vùng hầu họng thanh quản bằng cách súc miệng khò họng nước muối hàng ngày, giữ ấm vùng cổ, hạn chế uống rượu bia và hút thuốc. Khi khàn tiếng kéo dài 2- 3 tuần, nhất thiết đi khám bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!