Kháng sinh giảm tỷ lệ tử vong ở người viêm phổi

Kỹ năng sống - 05/03/2024

Tuy nhiên, nó lại làm tăng nhẹ nguy cơ đau tim ở người lớn tuổi.

Một nghiên cứu mới cho thấy thuốc kháng sinh Zithromax (azithromycin) làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong ở bệnh nhân viêm phổi cao tuổi song lại làm tăng nhẹ nguy cơ đau tim của họ.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của hơn 65.000 bệnh nhân ≥ 65 tuổi được điều trị viêm phổi tại các bệnh viện của Hội Cựu chiến binh Mỹ từ năm 2002 đến 2012. Khoảng một nửa số bệnh nhân được điều trị bằng azithromycin và nửa còn lại không điều trị bằng thuốc này.

Kháng sinh giảm tỷ lệ tử vong ở người viêm phổi

Ảnh minh họa

90 ngày sau khi nhập viện, tỷ lệ tử vong chỉ khoảng hơn 17% ở nhóm bệnh nhân dùng azithromycin và khoảng 22% ở nhóm bệnh nhân còn lại. Các bệnh nhân dùng azithromycin có tăng nhẹ nguy cơ đau tim (5,5% so với 4,4%), song nguy cơ gần giống với tai biến tim (khoảng 43%), rối loạn nhịp tim (khoảng 26%) và suy tim (26%).

Tiến sĩ Eric Mortensen và các đồng nghiệp thuộc Hệ thống Chăm sóc Y tế VA Bắc Texas và Trung tâm Y tế Trường Đại học Tây Nam Texas ở Dallas cho biết: cứ 21 bệnh nhân được điều trị bằng azithromycin, thì có 1 bệnh nhân tránh được tử vong trong vòng 90 ngày, trong khi cứ 144 bệnh nhân được điều trị kháng sinh này thì chỉ có 1 người bị đau tim.

Điều này có nghĩa là sẽ giúp khoảng 7 người thoát chết sau cơn đau tim nhờ thuốc azithromycin.

Theo tổng quan nghiên cứu, những hướng dẫn đối với bệnh nhân nhập viện vì viêm phổi khuyến nghị nên điều trị kết hợp với một nhóm kháng sinh có tên là macrolide, bao gồm azithromycin, như là liệu pháp điều trị hàng đầu. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây đã chỉ ra azithromycin có thể làm tăng nguy cơ tai biến tim mạch.

Viêm phổi kèm theo cúm là nguyên nhân gây tử vong phổ biến hàng thứ 8 và là nguyên nhân tử vong hàng đầu do các bệnh truyền nhiễm ở Mỹ.

Thúy Anh (Theo HealthDay News)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!