Khánh Hòa tăng cường phòng, chống COVID-19 cho người yếu thế

Thời sự - 05/05/2024

Là tỉnh trọng điểm du lịch, Khánh Hòa đã lên sẵn nhiều kịch bản để phòng, chống COVID-19 trong tình hình mới. Cùng với việc tạm đóng cửa nhiều cơ sở du lịch, khu danh lam, thẳng cảnh; Đóng cửa tất các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, massage, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, sân vận động, game Internet, nhà hát, khu biểu diễn văn hoá nghệ thuật…thì địa phương này còn đẩy mạnh phòng, chống COVID-19 cho các đối tượng yếu thế.

Theo Trung tâm Bảo trợ xã hội Khánh Hòa, là cơ sở trợ giúp xã hội thực hiện chức năng tiếp nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng yếu thế có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của toàn tỉnh. Trước sự bùng phát và diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Trung tâm đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ và quyết liệt, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào Trung tâm, bảo vệ sức khỏe cán bộ và tất cả đối tượng. Xác định các đối tượng yếu thế hầu hết là trẻ khuyết tật, người có nhiều bệnh nền nên phải phòng, chống quyết liệt.

Khi dịch có diễn biến phức tạp, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch phòng chống và thành lập Tổ ứng trực phòng chống dịch bệnh COVID-19 do ông Chu Văn Công, Giám đốc Trung tâm làm tổ trưởng. Trung tâm đã tổ chức tuyên truyền cho toàn thể cán bộ viên chức, người lao động; tổ chức 05 buổi tập huấn cho đối tượng về: Kỹ năng, phương pháp bảo vệ bản thân, thực hiện đúng các khuyến cáo của Bộ Y tế trong vệ sinh thân thể, 6 bước rửa tay thường quy và đeo khẩu trang đúng cách… Thực hiện lồng ghép các nội dung tuyên truyền, cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh trong các cuộc họp giao ban, chào cờ đầu tuần.

Khánh Hòa tăng cường phòng, chống COVID-19 cho người yếu thế Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho người yếu thế

Công tác chăm sóc sức khỏe cho đối tượng luôn được ưu tiên hàng đầu. Vì các đối tượng này nếu không được nâng cao sức khỏe, bệnh dịch dễ xâm nhập. Hàng ngày đều được kiểm tra, giám sát sức khỏe. Bên cạnh đó xây dựng hực đơn cân đối nguồn dinh dưỡng trong các bữa ăn đảm bảo sức khỏe và nâng cao sức đề kháng cho đối tượng. Trang cấp xà bông diệt khuẩn tại các bồn rửa tay khu vực nuôi dưỡng đối tượng và dung dịch sát khuẩn. Sắp xếp; bố trí phòng cách ly; bố trí thùng rác có nắp đậy ở các vị trí thuận tiện để mọi người bỏ khăn giấy, khẩu trang đã sử dụng đúng nơi quy định.

Khánh Hòa tăng cường phòng, chống COVID-19 cho người yếu thế

Kiểm tra thân nhiệt cán bộ khi vào chăm sóc đối tượng

Tăng cường công tác vệ sinh môi trường, phun Cloramin B khử khuẩn khu vực nuôi dưỡng, phòng ở, lớp học…thường xuyên vệ sinh bề mặt các vật dụng hay tiếp xúc như tay nắm cửa, bàn, tủ, đồ chơi cho trẻ bằng dung dịch sát khuẩn. Thực hiện phun Cloramin B, rắc vôi bột tại các khu vực công cộng có nguy cơ nhiễm khuẩn cao, kiểm soát và xử lý các chất thải sinh hoạt đảm bảo an toàn, sạch sẽ…

Liên quan đến công tác phòng, chống COVID-19, tính đến chiều ngày 26/3, toàn tỉnh Khánh Hòa đang theo dõi, cách ly 746 trường hợp tại các địa điểm chính: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Khánh Hòa (8 trường hợp người Việt Nam), Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa (01 trường hợp quốc tịch Thái Lan), Khu cách ly tập trung tại Trung tâm bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh tại Nha Trang (147 trường hợp), Khu cách ly tập trung tại C19 – Trung tâm huấn luyện bộ đội biên phòng (147 trường hợp), Khu cách ly tập trung tại Trung Đoàn Bộ binh 803 (200 trường hợp), Trung đoàn Bộ binh 201 (101 trường hợp), Trung tâm huấn luyện thuộc ban Chỉ huy quân sự thành phố Nha Trang (50 trường hợp), Tiểu đoàn 87 – Trung đoàn 274 – Sư đoàn phòng không 377 (80 trường hợp).

Như vậy, tổng tích lũy từ ngày 09/01/2020 đến ngày 26/3/2020 Khánh Hòa đã theo dõi, cách ly tập trung: 1286 trường hợp, tổng số ca xét nghiệm có kết quả tích lũy: 768 ca, trong đó có 01 ca dương tính (đã chữa khỏi và xuất viện ngày 4/02) âm tính 767 ca. Đến ngày 26/3, toàn tỉnh này có 267 mẫu đang chờ kết quả xét nghiệm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!