Khi bị bỏng hóa chất cần rửa nước ngay

Kỹ năng sống - 04/20/2024

Khi bị bỏng hóa chất, cần rửa nước ngay, rửa liên tục càng nhiều càng tốt để hóa chất trôi hết ra ngoài.

1 số loại hóa chất như axit, kiềm mạnh, phốt pho dùng trong công nghiệp hoặc vôi mới tôi có thể gây nên tổn thương bỏng nặng và làm nạn nhân rất đau đớn. Do đó cần phải sơ cứu nhanh chóng và đúng cách trước khi đưa nạn nhân đến cơ sở y tế.

Sơ cứu bỏng hóa chất

- Rửa ngay, rửa liên tục bằng nước sạch càng nhiều càng tốt, tốt nhất là rửa dưới vòi nước chảy, nếu không các tổ chức ở vùng bỏng sẽ bị hoại tử hoàn toàn.

Nếu bỏng mắt do hóa chất cần được rửa mắt bằng cách ngụp mặt vào chậu nước và chớp mắt liên tục cho hoá chất trôi ra hết. Nếu trong mắt vẫn còn những hạt vôi nhỏ thì phải rửa mạnh để làm bật những hạt vôi đó ra.

Khi bị bỏng hóa chất cần rửa nước ngay

Ảnh minh họa

- Phải nhanh chóng tháo bỏ ngay quần áo bị dính hóa chất. Khi tháo phải lưu ý bảo vệ tay của người làm động tác đó (không dùng tay trần để tháo). Không cởi quần áo người bị bỏng rất dễ gây lột da, tốt nhất là nên xé bỏ những chỗ quần áo dính hoá chất.

- Nếu vết bỏng chảy nhiều máu thì sau khi rửa sạch dưới vòi nước nên băng vết bỏng lại. Lưu ý không băng chặt và phải dùng bông, gạc sạch.

Sau khi sơ cứu xong, cần chuyển ngay nạn nhân tới trung tâm y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Phòng chống sốc

Sốc bỏng là một trạng thái phản ứng toàn thân của cơ thể khi bị chấn thương bỏng với mức độ tổn thương mô lớn gây rối loạn bệnh lý: suy sụp tuần hoàn, rối loạn hô hấp, rối loạn cân bằng nước điện giải, rối loạn cân bằng kiềm toan trong cơ thể.

Khi bị bỏng hóa chất cần rửa nước ngay

Ảnh minh họa

Để phòng chống sốc bỏng cần làm như sau:

- Đặt nạn nhân ở tư thế nằm và động viên an ủi nạn nhân

- Cho nạn nhân uống nước vì nạn nhân rất khát, nhất là khi phải chuyển nạn nhân đi xa. Chú ý chỉ cho nạn nhân uống nước khi nạn nhân tỉnh táo, không bị nôn và không có những chấn thương khác. Có thể cho nạn nhân uống nước chè đường, nước đường hoặc oresol.

- Dùng thuốc aspirin giảm đau cho nạn nhân. Trước khi dùng thuốc giảm đau phải chú ý nếu nghi ngờ nạn nhân có chấn thương bên trong thì không được dùng thuốc giảm đau, an thần mạnh.

- Nhanh chóng chuyển nạn nhân tới cơ sở điều trị càng sớm càng tốt.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!