Khí gây chết người trong lò vôi là khí gì?

Sống khỏe mạnh - 05/10/2024

Khí độc khiến 8 công nhân tử vong trong lò vôi là CO và CO2, khiến nạn nhân không kịp nhận biết hay phản kháng, từ đó lịm dần và tử vong.

CO và CO2 là hai khí kịch độc, có thể gây tử vong tức khắc, người nhiễm khí này bị rơi vào hôn mê rất nhanh, cái chết đến êm ái như đi vào giấc ngủ vĩnh viễn.

8 trong số 9 người bị ngạt khí trong lò vôi ở Thanh Hoá tử vong. Họ đã nhiễm khí gì để xảy ra sự việc thương tâm như vậy?

PGS.TS Trần Hồng Côn, khoa Hoá Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội nhân định, các công nhân bị ngạt khí dẫn đến tử vong có thể vì hai khí chủ yếu trong lò vôi là CO và CO2. Ngoài ra còn một số tác nhân nhỏ khác, chẳng hạn như bên cạnh đó có hoạt động hàn xì khí hơi clo, bom clo để sục nước, sát trùng nước, khi kết hợp với khí CO từ lò vôi sẽ tạo nên photon - chất hay dùng trong chiến tranh thế giới thứ nhất rất nhiều khiến người làm việc trong khu vực bất tỉnh.

Khí gây chết người trong lò vôi là khí gì?

Ngạt khí lò vôi rất nguy hiểm (Ảnh minh hoạ)

Tiến sĩ Côn phân tích, CO và CO2 được biết đến là hai khí rất độc. Trong trường hợp nồng độ cao có thể gây ngạt và đi vào hôn mê rất nhanh. Người chết ngạt với khí CO2 thường da xám và tái, còn chết ngạt với khí CO thì da màu tía chứ không tái. Để phân biệt điều này người ta phải khám lâm sàng để chỉ ra nguyên nhân thực sự.

Với lò vôi, lò gạch, bên cạnh hai loại khí nguy hiểm này còn có rất nhiều khí độc khác bắt nguồn từ việc cháy chưa hết của than và hơi nước. Tuy nhiên nồng độ cao nhất vẫn là CO và CO2, với người đang ngủ khí tràn vào nhanh đến mức không kịp nhận biết, từ đó lịm dần, cái chết đến từ từ, không kịp phản kháng.

Trong trường hợp nhận biết có người bị ngạt khí, người khác muốn cứu không thể chủ quan, nếu cứ mặc sức xông vào sẽ bị ngạt khí tương tự. Do đó, người cứu nên tìm cành cây để xua không khí làm loãng khí độc, nếu không có gió, khí độc sẽ tràn vào dần đạt đến nồng độ cao tự khắc sẽ gây ngạt, thậm chí chỉ trong tích tắc.

Muốn vào cứu, việc đầu tiên phải mở tung cửa, hoặc làm thông khí sau đó phải dùng chăn màn, cành cây khua đuổi khí độc, lấy lại đủ khí thở cho nạn nhân. Về mức độ tử vong của các khí này phải tuỳ theo nồng độ, nếu chúng đạt nồng độ gây thiếu oxy làm não hoạt động kém, trì trệ, nạn nhân sẽ lịm dần, nồng độ tăng dần sẽ gây tử vong nhanh không kịp trở tay.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!