Ngạt khí có thể dẫn đến tử vong

Kỹ năng sống - 05/19/2024

Trong nhiều vụ cháy nổ, nạn nhân thường trong tình trạng nguy hiểm do ngạt khí. Nếu không sơ cứu kịp thời, tử vong có thể xảy ra.

Trong nhiều vụ cháy nổ, nạn nhân thường trong tình trạng nguy hiểm do ngạt khí. Nếu không sơ cứu kịp thời, tử vong có thể xảy ra.

Ngạt thở là tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung cấp oxy cho cơ thể do đường hô hấp bị chặn hoặc đóng lại và không khí không thể vào phổi. Nạn nhân có thể tử vong do thiếu oxy lên não. Nếu tình trạng thiếu oxy kéo dài hoặc không có hành động cứu chữa kịp thời, nạn nhân có thể bất tỉnh và dẫn đến tử vong.

Ngạt khí có thể dẫn đến tử vong

Nhiệm vụ của cơ quan hô hấp là đảm bảo sự trao đổi khí, cung cấp oxy cần thiết cho các cơ quan trong cơ thể. Oxy được vận chuyển trên các mạch máu thông qua phổi. Phổi hấp thu không khí trong quá trình hô hấp, các túi khí lọc oxy từ không khí và đi vào máu. Đồng thời, các túi khí khác sẽ đào thải khí carbon dioxide ra khỏi phổi. Không khí đi xuống một ống xương bọc trong cổ họng được gọi là khí quản. Nếu không hoạt động của phổi và sự trao đổi không khí qua khí quản, cơ thể không thể có lượng ôxy cần thiết cho bộ não hoạt động. Tắc nghẽn không khí do các nguyên nhân khác nhau có thể dẫn đến ngạt thở.

Các trường hợp có thể gây ngạt bao gồm: thắt hoặc tắc nghẽn đường hô hấp như hen suyễn, hội chứng suy hô hấp cấp, co thắt thanh quản, hít phải khí độc, ngạt khói, chết đuối hoặc xuất hiện một dị vật mắc nghẹn trong họng hay khí quản ngăn chặn dòng thông khí…

Nạn nhân bị ngạt khí thường có các triệu chứng như không có khả năng thở, màu da thay đổi, thở khò khè và bất tỉnh. Do đó, cần sơ cấp cứu bệnh nhân kịp thời để tránh tử vong.

Ngạt khí có thể dẫn đến tổn thương não, tử vong, thiếu oxy não, tổn thương khí quản và cổ họng. Tổn thương não hoặc tử vong có thể xảy ra nếu nạn nhân vẫn trong tình trạng bị ngạt trong thời gian hơn 4 phút.

Tắc nghẽn đường hô hấp là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ngạt thở. Mở thông đường thở là việc làm cần thiết trong trường hợp này. Thủ thuật Heimlich được sử dụng khi một người có vật kẹt trong cổ họng. Nó hoạt động theo cơ chế ép ngực, tác động áp lực lên khu vực cơ hoành để dị vật bật ra khỏi đường hô hấp.

Trong trường hợp hô hấp bị cản trở bởi một phản ứng dị ứng, thông thường thuốc sẽ được sử dụng để mở thông đường thở.

Ngạt khí có thể dẫn đến tử vong

Ngạt thở do hít phải khí độc có thể được cứu chữa bằng hô hấp nhân tạo, mặc dù nồng độ cao của khí độc có thể yêu cầu quản lý oxy. Nồng độ cao của khí độc xâm nhập vào các tế bào của cơ thể và quá trình quan trọng. Oxy nguyên chất là cần thiết để khôi phục lại các tế bào và các mô của cơ thể về mức bình thường.

 Ngạt khí ở phòng kín: Cái chết không báo trước  

  Mai Hồ (Theo Ehow)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!