Khi nào bạn nên thay mới mỹ phẩm của mình?

Sống Khỏe - 04/28/2024

Mỹ phẩm sẽ giúp cho bạn trở nên đẹp hơn. Tuy nhiên, bạn cũng nên biết cách bảo quản mỹ phẩm để không gây hại cho cơ thể của mình nhé!

Đối với chị em phụ nữ, trang điểm làm cho khuôn mặt trở nên xinh đẹp và tự tin hơn. Tuy nhiên, đôi lúc bạn vội bỏ đi bao bì có in hạn dùng nên rơi vào tình trạng lúng túng, không biết loại son phấn đó có còn dùng được hay không. Hạn sử dụng phụ thuộc vào cách chúng ta bảo quản các sản phẩm và tác động của điều kiện bên ngoài. Do vậy, bạn cần chú ý hơn để biết khi nào bỏ một sản phẩm đi và thay thế bằng một sản phẩm mới khác. Nếu mỹ phẩm của bạn bị quá hạn sử dụng thì chúng là môi trường rất lí tưởng để vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Bài viết sẽ giúp bạn liệt kê ra khoảng thời gian phù hợp để sử dụng mỹ phẩm của mình.

Mascara (3-4 tháng)

Khi nào bạn nên thay mới mỹ phẩm của mình?

Nhìn chung, mascara là sản phẩm cần phải thận trọng nhất vì vi khuẩn rất dễ sinh sôi khi bạn mở ra và đưa lại cây chổi vào ống. Hãy vứt cây mascara của bạn sau 4 tháng sử dụng hoặc khi có mùi xăng và thay thế bằng một cây mới nhé. Trong một số trường hợp, nếu cây mascara bị khô trước 90 ngày, bạn đừng thêm nước vào vì nó sẽ tăng lượng vi khuẩn khiến bạn bị kích ứng như đỏ, ngứa, đau mắt đỏ hay mọc lẹo.

Bút kẻ mắt (3 tháng)

Khi nào bạn nên thay mới mỹ phẩm của mình?

Lớp trang điểm sẽ đẹp hơn với những đường viền mắt dạng lỏng hay chì. Việc sử dụng bút kẻ mắt của bạn hơn ba tháng có thể làm xuất hiện nhiều vi khuẩn và gây kích ứng vùng da gần mắt. Trong trường hợp nặng, bạn có thể bị viêm kết mạc, ngứa và đỏ mắt, ảnh hưởng đến tầm nhìn và các hoạt động của bạn.

Kem nền dạng lỏng (6 tháng – 1 năm)

Vi khuẩn dễ dàng sinh sôi trong môi trường lỏng. Khi kem nền đã được mở nắp, nó có thể sử dụng trong một năm. Đừng nhúng ngón tay của bạn vào trong chai đựng kem nền. Ngoài ra bạn hãy đặt kem nền tránh xa những nơi nóng và ẩm. Nhiệt độ cao có thể tăng sự phát triển của vi khuẩn và thay đổi mùi hay màu sắc của kem nền khiến bạn bị kích ứng.

Kem che khuyết điểm (2 năm)

Bạn nên vứt những sản phẩm này khi chúng bị đổi màu. Những loại che khuyết điểm dạng cây hay bột có thể sử dụng đến 2 năm.

Phấn phủ (2 năm)

Khi nào bạn nên thay mới mỹ phẩm của mình?

Nếu phấn phủ có chứa thành phần được chiết xuất từ dược liệu như trà xanh, lô hội, hoa cúc, nó có thể là nơi tiềm ẩn cho vi khuẩn phát triển nếu bạn để ở ngoài nhiệt độ ẩm. Bạn cần chú ý và thay thế khi có sự thay đổi màu sắc và mùi.

Son môi (1 năm)

Khi nào bạn nên thay mới mỹ phẩm của mình?

Đây chắc hẳn là sản phẩm trang điểm yêu thích của chị em phụ nữ. Nhiều cây son không chứa nước, tuy nhiên nguy cơ vi khuẩn có thể phát triển từ những lần tiếp xúc với miệng bạn. Son môi sẽ mất giá trị khi bạn thấy sự thay đổi về kết cấu và không tán đều lên môi được nữa, đối với son bóng sẽ lộ những vết sọc trên môi của bạn. Vì vậy hãy thay các loại son của bạn khi qua 1 năm sử dụng. Ngoài ra, bạn nên tránh sử dụng son chung với người khác, nhất là khi bạn đang ốm, bởi vì vi khuẩn có thể lây lan gây tổn hại hệ thống miễn dịch.

Những mẹo ngăn vi khuẩn cho mỹ phẩm

  • Bạn nên nhớ rằng mỹ phẩm chứa nước (có in chữ water-based) là môi trường lí tưởng cho vi khuẩn phát triển;
  • Đừng để những mỹ phẩm dạng lỏng ở phòng tắm hay những nơi ẩm;
  • Tránh để mỹ phẩm ở nơi nóng và bạn nên bảo quản ở nơi mát;
  • Nếu mỹ phẩm có màu khác hay có mùi lạ, bạn hãy vứt chúng đi;
  • Nếu không có hạn dùng trên nhãn, hãy viết ngày mua hàng lên chai/lọ/tuýp để nhắc bản thân sử dụng trong thời gian cho phép;
  • Chỉ mua mỹ phẩm khi bạn cần. Mua quá nhiều sản phẩm trong một lần sẽ lãng phí tiền bạc và sẽ khó bảo quản hay dùng chúng trong thời gian phù hợp;
  • Chỉ nên dùng mỹ phẩm của mình. Sử dụng chung mỹ phẩm làm tăng nguy cơ lây lan các loại vi khuẩn như Staphylococcus aureus và Staphylococcus epidermis.

Mỹ phẩm có thể làm bạn đẹp hơn nhưng cũng có thể gây bệnh cho bạn nếu bạn không bảo quản chúng phù hợp. Vì thế, bạn nên ghi nhớ thời gian hợp lí sử dụng những loại mỹ phẩm để tránh gây hại cho cơ thể nhé!

Bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:

  • Cấp cứu cho da bị dị ứng mỹ phẩm 
  • Bí quyết lựa chọn kem dưỡng ẩm tốt cho da
  • Cọ trang điểm: bạn nên chọn sợi tự nhiên hay nhân tạo? 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!