Khi nào đủ điều kiện công bố dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A?

Thời sự - 05/17/2024

Điều kiện công bố dịch bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A đã được quy định rõ tại quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Khi nào đủ điều kiện công bố dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A?

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Vĩnh Phúc được xuất viện. (Ảnh: Tuấn Dũng).

Bệnh truyền nhiễm nhóm A là gì? Covid-19 thuộc nhóm bệnh nào?

Theo quy định tại điểm a, khoản 1, điều 3 Luật phòng, chống bệnh truyền năm 2007, bệnh truyền nhiễm nhóm A là các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh.

Các bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A bao gồm bệnh bại liệt; bệnh cúm A-H5N1; bệnh dịch hạch; bệnh đậu mùa; bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola, Lassa hoặc Marburg; bệnh sốt Tây sông Nin; bệnh sốt vàng; bệnh tả; bệnh viêm đường hô hấp cấp nặng do virus và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới phát sinh chưa rõ tác nhân gây bệnh.

Virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp nặng (Covid-19) thuộc bệnh truyền nhiễm nhóm A.

Điều kiện công bố dịch và trình tự công bố dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A

Theo Quyết định số 02/2016/QQĐ-TTg ngày 28/1/2016 của Thủ tướng Chính phủ quy định về điều kiện công bố dịch bệnh truyền nhiễm, trong đó có nhóm A.

Theo đó, với bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, điều kiện công bố dịch bệnh truyền nhiễm là có ít nhất 1 người bệnh được chẩn đoán xác định.

Trình tự công bố dịch bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A cụ thể như sau:

Ngay sau khi nhận được thông tin về người nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A, cơ quan được Bộ Y tế chỉ định điều tra, xác minh (cơ quan xác minh dịch).

Trong thời hạn 12 giờ kể từ khi xác định có người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, cơ quan xác minh dịch có trách nhiệm thông báo cho Sở Y tế nơi có dịch xảy ra, đồng thời báo cáo Bộ Y tế.

Trong thời gian 12 giờ kể từ khi nhận được báo cáo của cơ quan xác minh dịch, Sở Y tế nơi có dịch xảy ra có trách nhiệm báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong thời gian 12 giờ kể từ khi nhận được báo cáo của Sở Y tế nơi có dịch xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh có trách nhiệm đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế công bố dịch.

Bộ trưởng Bộ Y tế công bố dịch trong thời hạn 24 giờ keer từ khi nhận được đề nghị của Chủ tịch UBND tỉnh.

Thông báo trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi nhận được báo cáo của cơ quan xác minh dịch đối với trường hợp người nhập cảnh Việt Nam được xác định mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

Đề nghị Thủ tướng Chính phủ công bố dịch đối với trường hợp dịch lây lan nhanh từ tỉnh này sang tỉnh khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người.

Đến sáng 9/3, cả nước đã ghi nhận có 30 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó có 16 ca đã được điều trị khỏi và xuất viện, 14 ca còn lại hiện đang được cách ly và điều trị, tình trạng sức khỏe hiện ổn định.

Trong đó, Hà Nội ghi nhận có 4 người nhiễm, Đà Nẵng 2 người, Lào Cai 2 người, Ninh Bình 1 người (quê Thái Bình), Huế 1 người.

Ngày 7/3, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Y tế đề nghị công bố dịch Covid-19. Tối 8/3, sau khi ghi nhận 2 ca nhiễm bệnh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã đề nghị Bộ Y tế công bố dịch tại địa phương này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!