Khi nào nên nghĩ đến bệnh hen?

Cần biết - 03/29/2024

Khi đường thở bị viêm, nó trở nên sưng phù và dễ bị co thắt khi gặp chất kích thích làm người bệnh xuất hiện các triệu chứng như ho, nặng ngực, khò khè và khó thở.

Thời gian gần đây, mẹ tôi rất hay bị những đợt ho khó thở về đêm, lắm lúc không ngủ được. Mọi người nói ở tuổi già như mẹ tôi có thể bị bệnh hen. Vậy xin bác sĩ tư vấn giúp.

Nguyễn Thị Lê (lenguyen@gmail.com)

Hen hay còn gọi là suyễn thường là một bệnh viêm mạn tính của đường hô hấp. Khi đường thở bị viêm, nó trở nên sưng phù và dễ bị co thắt khi gặp chất kích thích (dị nguyên - chất gây ra tình trạng dị ứng) làm cho người bệnh xuất hiện các triệu chứng như ho, nặng ngực, khò khè và khó thở.

Nếu bệnh nhân không được điều trị hay điều trị không đúng cách lâu ngày sẽ không còn khả năng hồi phục do các tổn thương viêm ban đầu đã xơ hoá thành sẹo.

Nhưng nguy hiểm nhất là cơn hen ác tính có thể gây tử vong.

Do đó, những dấu hiệu dưới đây giúp nghi ngờ bệnh hen bao gồm: Có cơn khò khè tái đi tái lại, bị ho nhiều và tăng vào ban đêm hay khi gần sáng, ho sau khi tập thể dục hay gắng sức, khó thở vào một mùa nào đó hay khi thay đổi thời tiết, ho hay khó thở khi gặp một chất dị ứng nào đó, bị cảm “lặm” vào phổi và có thể kéo dài hơn 10 ngày, các triệu chứng này cải thiện khi uống thuốc giãn phế quản.

Nếu có một trong những dấu hiệu trên thì mẹ bạn bị nghi ngờ có bệnh hen/suyễn...

Tuy nhiên, để xác định được chính xác thì cần tới cơ sở y tế có chuyên khoa hô hấp để được khám, chẩn đoán và hướng dẫn kiểm soát cơn hen. Nếu được điều trị và kiểm soát tốt, người bệnh hen vẫn làm việc và có cuộc sống bình thường.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!