Khi sống tha thứ, bạn có biết...

Sống đẹp - 05/08/2024

Khi bạn tha thứ cho người khác cũng là lúc bạn đang xoa dịu tâm hồn mình. Vì vậy, hãy tha thứ để hạnh phúc và khỏe mạnh hơn.

Dưới đây là những ích lợi về cả thể chất và tinh thần mà việctha thứ mang lại cho chúng ta.

Tăng tuổi thọ

Theo một nghiên cứu, những người chỉ có thể tha thứ sau khi nghe được câu xin lỗi sẽ có tỷ lệ tử vong cao hơn những người tha thứ vô điều kiện. Nguyên nhân của việc này là do những lời xin lỗi khiến việc tha thứ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu đó trở thành điều kiện thì sẽ có ít khả năng tha thứ cho đối tượng hơn.

Khi sống tha thứ, bạn có biết...

Tha thứ giúp bạn sống lâu hơn (Ảnh minh họa)

Giải tỏa cơn tức giận

Khi bạn tức giận sẽ ảnh hưởng đến huyết áp và nhịp tim. Vì vậy, khi bạn tha thứ sẽ làm giảm stress và hạ nhiệt cơn giận. Chưa kể, khó tha thứ có khả năng dẫn đến những cảm xúc tiêu cực khác như: Buồn chán, quá khích và khó kiểm soát.

Cải thiện sức khỏe

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Behavioural Medicine thì tha thứ có ảnh hưởng nhiều đến thước đo sức khỏe như việc sử dụng thuốc, chất lượng giấc ngủ và sự mệt mỏi.

Như vậy, khi tha thứ, bạn sẽ giảm được nhiều ảnh hưởng tiêu cực như căng thẳng, thất vọng, chán chường.

Khi sống tha thứ, bạn có biết...

Tha thứ giúp bạn cải thiện sức khỏe toàn diện (Ảnh minh họa)

Giúp bạn dễ tha thứ cho bản thân

Nếu bạn đang mong chờ sự tha thứ thì hãy giúp đỡ người bạn đã từng có lỗi. Việc đó sẽ giúp bạn thanh thản hơn nhiều. Theo một nghiên cứu thì những người cầu mong được tha thứ từ một hành động lầm lỗi sẽ cảm thấy ổn hơn khi tha thứ cho bản thân.

Tốt cho trái tim

Đây là khẳng định sau khi các nhà khoa học chứng minh tha thứ làm giảm huyết áp. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi một nạn nhân tha thứ cho người kia, huyết áp của cả hai sẽ cùng giảm.

Khi sống tha thứ, bạn có biết...

Tha thứ giúp trái tim khỏe mạnh (Ảnh minh họa)

Tăng cường hệ miễn dịch

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bệnh nhân HIV nào hay tha thứ cho người làm tổn thương sẽ có lượng tế bào CD4 cao hơn. Đây được coi là tín hiệu khả quan cho hệ miễn dịch. Một nhà khoa học cho biết: 'Các kết quả cho thấy những mối quan hệ về mặt tâm lý giữa hệ miễn dịch của bệnh nhân HIV và lợi ích của việc tha thứ đối với sức khỏe của  họ'.

Củng cố mối quan hệ sau phản bội

Chân thành tha thứ cho đối phương sau khi bị phản bội có thể là chìa khóa để cứu vãn mối quan hệ. Các nhà nghiên cứu cho rằng cách làm này khiến người trong cuộc vượt qua nỗi đau bị phản bội nhanh hơn.

Khi sống tha thứ, bạn có biết...

Cách tốt nhất để vượt qua nỗi đau là tha thứ cho đối phương (Ảnh minh họa)

Ngăn chặn stress kéo dài

Một người dễ tha thứ thường có sức khỏe tốt cả về thể chất lẫn tinh thần. Đây là khẳng định của các nhà nghiên cứu từ Đại học Luther, Đại học California, Davis và Đại học California, Los Angeles.

Thêm nữa, các nhà khoa học cũng chứng minh rằng sự tha thứ có thể ngăn chặn tác động tiêu cực của stress đến sức khỏe tinh thần của con người.

>>Xem thêm: Sống khỏe mỗi ngày với 36 'kế'

Lan Anh (Huffingtonpost)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!