Khó tiêu, đầy bụng, vì sao?

Cần biết - 05/05/2024

Chứng khó tiêu thường gây ra bởi acid dạ dày tiếp xúc với niêm mạc của hệ tiêu hóa. Acid dạ dày phá vỡ niêm mạc, gây kích ứng, viêm, kích hoạt các triệu chứng của chứng khó tiêu.

Em 34 tuổi, cách đây hơn 2 tháng em đã đi nội soi dạ dày và kết quả là bình thường. Nhưng nếu không viêm loét dạ dày thì tại sao em lại bị đầy hơi, khó tiêu. Ăn không nhiều đã thấy không muốn ăn nữa vì bụng ấm ách. Đôi khi còn có cảm giác buồn nôn...

Nguyễn Mạnh Cường (Hà Nội)

Qua miêu tả của bạn, có thể bạn bị chứng khó tiêu hay còn gọi là rối loạn dạ dày - ruột (indigestion). Nó không phải là một căn bệnh. Khó tiêu là một nhóm các triệu chứng thường bao gồm cả đầy hơi, buồn nôn và ợ nóng.

Chứng khó tiêu thường gây ra bởi acid dạ dày tiếp xúc với niêm mạc của hệ tiêu hóa. Acid dạ dày phá vỡ niêm mạc, gây kích ứng và viêm, kích hoạt các triệu chứng của chứng khó tiêu.

Trong đa số các trường hợp khó tiêu có liên quan đến việc ăn uống và lối sống: Ăn quá nhiều hoặc quá nhanh, ăn miếng lớn, nhai không kỹ; Ăn nhiều thực phẩm chiên, béo hoặc nhiều dầu mỡ; Dùng nhiều gia vị; Lạm dụng caffeine, rượu, đồ uống có gas.

Đôi khi nó có thể được gây nên bởi tình trạng nhiễm trùng hoặc tác dụng phụ của một số loại thuốc.Một số bệnh có thể gây ra triệu chứng khó tiêu như bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng, viêm tụy, sỏi mật, ung thư dạ dày, sang chấn cảm xúc, stress, béo phì. Hút thuốc lá cũng là một nguyên nhân.

Nếu bạn mắc chứng khó tiêu trong thời gian dài thì nên đi khám bác sĩ để tìm nguyên nhân và được điều trị đúng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!