Khoảng cách giữa các lần sinh mổ lần là bao lâu để an toàn cho sản phụ?

Mang thai - 04/29/2024

Sinh mổ là phương pháp được các bác sĩ đưa em bé ra khỏi tử cung của người mẹ thông qua một cuộc phẫu thuật.

Sinh mổ thường áp dụng cho các sản phụ khó sinh hoặc có vấn đề trong quá trình sinh nhằm bảo đảm tính an toàn cho em bé và người mẹ.
Tỷ lệ sinh mổ ngày càng tăng, tuy nhiên, sinh mổ vẫn không thể an toàn bằng sinh thường.

Vì sinh mổ phức tạp hơn, nhiều nguy cơ và biến chứng hơn do can thiệp trong quá trình sinh nhiều. Đặc biệt, sau sinh vết mổ đòi hỏi thời gian hồi phục hơn lâu hơn, và việc phẫu thuật cũng có nhiều khả năng gây ra một vài rắc rối cho cả mẹ và bé.

Nếu quá trình mang thai an toàn, các bác sĩ vẫn khuyên bạn không nên chọn sinh mổ. Và thường, khoảng cách sinh mổ giữa các lần nên nhiều hơn 2 năm sẽ an toàn cho mẹ và bé. Nhiều trường hợp “nhỡ” mang thai khoảng cách giữa hai lần rất gần thường gây nhiều nguy hiểm.

Thời gian gần đây, dân mạng hốt hoảng với chia sẻ trên trang cá nhân của ca sĩ, diễn viên Hải Băng, cô tiếp tục mang thai lần 3 được 8 tuần sau 3 tháng 16 ngày sinh em bé thứ 2.

Ở 2 lần sinh trước, Hải Băng đều sinh mổ nên cô rất lo lắng khi mình mang thai lần 3 sát với lần sinh em bé thứ 2. Vậy khoảng cách giữa các lần sinh mổ là bao lâu để an toàn cho sản phụ và trẻ sơ sinh?

Khoảng cách sinh mổ giữa các lần sinh là bao lâu?

Theo thống kê tại các bệnh viện: mỗi năm trung bình cả nước có khoảng 35 - 40% ca sinh mổ. Sản phụ đẻ mổ cần có nhiều thời gian hồi phục hơn so với sản phụ sinh thường. Để chuẩn bị cho lần mang thai tiếp theo, cổ tử cung cần được phục hồi lại trạng thái bình thường.

Theo bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung, Bệnh viên Nông nghiệp 2, sản phụ sau đẻ mổ được bác sĩ khuyến cáo nên có thai lại sau 2 năm để đảm bảo cho cả bà mẹ và thai nhi.

Với trường hợp sinh mổ mà bà mẹ có thai lại quá sớm thì cần được thăm khám trực tiếp với các bác sĩ để được chăm sóc tốt nhất.

Với trường hợp mổ đẻ sinh con lần thứ 3, thai phụ cần có chế độ chăm sóc và theo dõi đặc biệt hơn so với những bà bầu khác.

Khi đến kỳ sinh nở, bác sĩ sẽ chỉ định mổ đẻ cho thai phụ sớm hơn thời gian chuyển dạ để không gây nguy hiểm đến tính mạng.

Đồng quan điểm với bác sĩ Dung, Thạc sĩ - Bác sĩ nội trú Nguyễn Thùy Nhung – Phó trưởng khoa sản Bệnh viện E cho biết, các sản phụ đẻ mổ không nên có thai lại quá sớm. Khoảng cách tốt nhất giữa 2 lần mang thai là sau 2 năm.

Nếu mang thai quá sớm sẽ có nhiều nguy cơ không tốt cho sản phụ. 

Khoảng cách giữa các lần sinh mổ lần là bao lâu để an toàn cho sản phụ?

Sản phụ sau đẻ mổ được bác sĩ khuyến cáo nên có thai lại sau 2 năm để đảm bảo cho cả bà mẹ và thai nhi. Ảnh minh họa. Nguồn: Suckhoedoisong.vn

Các nguy cơ khi sinh mổ gần nhau

Nguy cơ thai bám vào sẹo mổ cũ tử cung

Thai bám vào sẹo mổ cũ tử cung còn được gọi là chửa vết mổ. Khi đó vết mổ có nguy cơ chảy máu, thậm chí có những người phải cắt cả tử cung để cầm máu.

Nguy cơ nhau cài răng lược

Nhau cài răng lược là tình trạng nhau thai bám chặt vào thành tử cung, không tự nhiên tróc ra sau khi em bé được sinh ra.

Nhau cài răng lược làm tăng nguy cơ chảy máu khi sinh con. Trong trường hợp này thường phải phẫu thuật cắt cả tử cung để lấy thai và cầm máu.

Nguy cơ nứt vết mổ

Khi thai nhi lớn dần lên, nguy cơ sợ nhất ở bà bầu đã từng sinh mổ là thai làm nứt vết mổ. Ở vết sẹo mổ cũ đã sâu, dính vào nên chỗ yếu nhất là chỗ đó và có nguy cơ nứt vỡ tử cung ở chỗ mổ.

Sản phụ cần chuẩn bị gì khi sinh mổ

Dù đã có 2 lần sinh con, nhưng mẹ bầu nên chú ý những điều sau.

- Sản phụ nên chọn bệnh viện đã sinh mổ lần trước vì ở đó các bác sĩ đã hiểu rõ về tình trạng của mẹ. Từ đó bác sĩ sẽ đưa ra phương án sinh mổ thích hợp cho mẹ. Điều này sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho cuộc sinh mổ của bạn. Từ khi có thai, bạn nên thăm khám thường xuyên hoặc khi thấy biểu hiện các dấu hiệu bất thường.

- Chuẩn bị đồ trước khi sinh: Nếu đẻ mổ, sản phụ phải lưu viện từ 3 - 5 ngày, lâu hơn sinh thường. Do vậy bạn cần chuẩn bị các vật dụng cần thiết cho cả em bé và bản thân mình trước khi đi sinh. Ngoài ra các giấy tờ thăm khám trong suốt quá trình mang thai, các kết quả xét nghiệm, bảo hiểm y tế, giấy tờ tùy thân, mẹ bầu cũng luôn mang theo để làm thủ tục nhập viện.

- Trước khi sinh 8 giờ, bạn không nên ăn uống gì. Trước ngày mổ cũng chỉ nên ăn uống những loại thực phẩm dễ tiêu hóa. Trong khi mổ đẻ, sản phụ sẽ được gây tê hoặc gây mê, nếu dạ dày chứa nhiều thực phẩm, có thể xảy ra nguy cơ thức ăn trào vào phổi, gây tắc nghẹn đường thở, có nguy cơ tử vong.

Trần Huyền

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!