BS Lê Thị Kiều Dung: Người Việt đang từng bước trả giá bằng bệnh tật do chọn ngày giờ sinh

Làm mẹ - 04/27/2024

Theo chuyên gia các bệnh lý phức tạp liên quan tới việc chủ động chọn ngày, giờ sinh mổ ngày càng tăng.

BS Lê Thị Kiều Dung: Người Việt đang từng bước trả giá bằng bệnh tật do chọn ngày giờ sinh

Hậu quả của sinh mổ

Chị L.T.X.L (35 tuổi, tại tỉnh Bạc Liêu) đang mang thai ở tuần thứ 29 đã phải nhập Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM do phát hiện nhau tiền đạo bám vào vết mổ lấy thai cũ có khả năng cài răng lược trên vết mổ cũ. Được biết trước đó, chị L đã có 2 lần sinh mổ.

BS. Lê Thị Kiều Dung – Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM là người đã trực tiếp theo dõi sát sao thai kỳ đến tuần thứ 35. Lúc này, nhau đã xâm lấn đến bàng quang, thai phụ bị đau rất khó chịu.

Gần sang đến tuần thứ 36, đánh giá khả năng sống sau sinh của thai nhi tốt, các bác sĩ đã quyết định phối hợp liên chuyên khoa để phẫu thuật mổ bắt con và dự kiến phải cắt bỏ tử cung để bảo tồn tính mạng cho thai phụ.

'Thai phụ có vết mổ cũ 2 lần, khi bắt đầu thai kỳ cũng không đi khám thai nên lúc biết nhau bám vào vết mổ cũ thì đã quá trễ. Nhau bám vào vết mổ cũ dẫn đến tình trạng nhau cài răng lược – bánh nhau xuyên qua lớp cơ tử cung.

Nguy hiểm hơn, sản phụ này bị nhau cài răng lược thể nặng, xuyên hết lớp cơ tử cung và bắt đầu xâm lấn ra tới bàng quang, vào tới lớp cơ bàng quang.

Thông thường với nguy cơ nhau cài răng lược, các mạch máu tăng sinh nhiều, khi mổ nhau không tróc ra được khỏi tử cung, cơ tử cung không co thắt được và vì vậy nguy cơ chảy rất nhiều máu. Ở những ca mổ như vậy, việc phải truyền một khối lượng máu rất lớn lên tới 4-5 lít máu kèm theo 2-3 lít các chế phẩm của máu sẽ rất thường xảy ra', bác sĩ Dung cho biết.

BS Lê Thị Kiều Dung: Người Việt đang từng bước trả giá bằng bệnh tật do chọn ngày giờ sinh

Bác sĩ Dung đang khám cho bệnh nhân, ảnh BVCC.

Qua hình ảnh chụp MRI sản phụ có tình trạng nhau cài răng lược ở thể percreta - xâm lấn vào các lớp cơ tử cung và thậm chí xâm lấn ra các cơ quan xung quanh. Trong quá trình hội chẩn các bác sĩ nghi ngờ có tổn thương ảnh hưởng tới một phần bàng quang rất nguy hiểm.

TS BS. Võ Tấn Đức – Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh nhận định, đây là cuộc mổ lớn, dự đoán thời gian mổ sẽ kéo dài, người bệnh đứng trước nguy cơ mất máu nhiều, rủi ro cao trong quá trình phẫu thuật, thậm chí có thể tử vong.

Quá trình mổ càng kéo dài càng gia tăng lượng máu mất lẫn biến chứng hậu phẫu. Tử cung khi có nhau cài răng lược chủ yếu sẽ được cấp máu từ động mạch chậu trong hai bên.

Để cứu sống được bệnh nhân các bác sĩ đã dùng kỹ thuật chèn bóng vào động mạch chậu trong, từ đó giảm phần lớn máu đến vùng phẫu thuật, giúp cuộc mổ mất máu ít hơn, giảm thiểu rủi ro cho thai phụ.

Mặt khác, thời gian giữa 2 quá trình mổ lấy thai và cắt tử cung chỉ cho phép giới hạn trong khoảng 15-20 phút; càng kéo dài, khả năng mất máu càng nhiều, càng nguy hiểm cho tính mạng của người bệnh.

Ngay trước ngày phẫu thuật, Khoa Tiết niệu đã bắt đầu bằng việc soi bàng quang và đặt ống thông vào niệu quản, định vị cơ quan này để tránh làm tổn thương trong lúc mổ.

Cuộc mổ diễn ra khá thành công bé sơ sinh chào đời khỏe mạnh, sản phụ mất một lượng máu rất ít so với phẫu thuật thông thường, hồi phục nhanh chóng, không ghi nhận thiếu máu hay bất kỳ biến chứng nào.

Bệnh lý liên quan tới sinh mổ đang tăng

TS BS. Trần Nhật Thăng – Trưởng Khoa Phụ sản Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết: 'Việc nhau bám chặt vào vùng tiền đạo đang gia tăng nhanh chóng ở Việt Nam. Một trong những nguyên nhân là do quan niệm chọn ngày, giờ sinh con khiến tình trạng mổ lấy thai ngày càng phổ biến, chúng ta đang từng bước phải trả giá bằng những bệnh lý phức tạp như vậy'.

Yếu tố nguy cơ của nhau cài răng lược là trên các vết mổ lấy thai cũ, càng mổ nhiều lần thì nguy cơ nhau cài răng lược càng cao, bên cạnh đó là các trường hợp sinh nhiều hoặc có tiền căn nạo phá thai nhiều lần…

Chuyên gia khuyến cáo, việc tự ý lựa chọn ngày sinh con mà không theo chỉ định y khoa phù hợp sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho các lần sinh tiếp theo. Trong quá trình mang thai sản phụ nên đi khám thai định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ để phát hiện những yếu tố nguy cơ sớm có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của mẹ và con.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!