Khoảng cách sinh tốt nhất cho cả mẹ và bé

Làm mẹ - 04/26/2024

Theo đó, mang thai trở lại dưới 18 tháng hay sau 5 năm đều không tốt với cả mẹ và con.

Hoàng gia Anh vừa thông báo rằng nữ công tước xứ Cambridge, nàng Kate Middleton, đang chờ đợi chào đón đứa con thứ hai - chỉ hơn 13 tháng sau khi sinh của Hoàng tử George. Nhưng liệu sự mang thai trở lại quá sớm như vậy có an toàn?

Khi bạn quyết định mang thai một bé kế tiếp, dĩ nhiên đó là một quyết định cá nhân và không phải luôn nằm trong sự kiểm soát của bạn. Nhưng nghiên cứu cho thấy việc mang thai quá gần nhau hoặc quá xa nhau đều có thể mang đến những rủi ro cho cả mẹ và em bé.

Khoảng cách sinh tốt nhất cho cả mẹ và bé

Gia đình Hoàng tử George

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc người phụ nữ mang thai trở lại chưa tới 18 tháng sau khi sinh dễ có khả năng sinh non. Khoảng cách giữa những lần mang thai quá gần nhau cũng liên quan đến tình trạng trẻ nhẹ cân lúc sinh và kích thước thai nhỏ so với tuổi thai.

Đối với những phụ nữ đã từng sinh con đầu lòng bằng phương pháp mổ, việc tiếp tục mang thai trước 12 tháng sau sinh liên quan với tăng nguy cơ biến chứng như là nhau bong non (tình trạng bánh nhau tách ra khỏi thành tử cung trước ngày sinh) và nhau tiền đạo (bánh nhau phủ qua một phần hay toàn bộ cổ tử cung). Thụ thai trong vòng 12 tháng sau sinh thậm chí còn liên quan đến tăng nguy cơ đứa bé đó mắc bệnh tự kỷ.

Các chuyên gia nghĩ rằng việc có thai sớm sau khi sinh khiến cơ thể người phụ nữ không có đủ thời gian để phục hồi những sang chấn và căng thẳng của việc mang thai và sinh em bé. Tuy nhiên, có thể các nguy cơ là do yếu tố hành vi khá phổ biến ở người phụ nữ sinh con gần nhau, như là mang thai ngoài ý muốn hay bỏ qua việc chăm sóc tiền sản.

Ở một khía cạnh khác, việc mang thai sau 5 năm hoặc lâu hơn có liên quan đến sinh non và trẻ nhẹ cân lúc sinh, cũng như là tiền sản giật.

Một điều ít được quan tâm có liên quan đến khoảng cách giữa các lần mang thai đó là tình trạng suy nhược nặng kiểu nôn nghén mà nữ công tước Kate Middleton đã mắc phải trong lần mang thai đầu tiên.

Dĩ nhiên, còn có nhiều yếu tố khác bên cạnh nguy cơ về sức khỏe đưa bạn đến quyết định về khoảng cách bao lâu sẽ sinh thêm con, bao gồm tuổi của bạn, điều kiện gia đình, mong muốn có bao nhiêu đứa con.

Trọng Tấn (Theo Health)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!