Khóc dở mếu dở vì sưng phù 'cậu nhỏ'

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Khi bị viêm tinh hoàn, phần phụ tinh hoàn và các tổ chức lân cận sẽ xuất hiện sưng, đỏ, nóng, đau. Trường hợp nặng có thể sưng mủ.

Thời kỳ mãn tính còn có hiện tượng sưng cứng, bao tinh hoàn căng ra, lưng mỏi, toàn thân mệt mỏi.

Khóc dở mếu dở vì sưng phù 'cậu nhỏ'

Đã gần 1 tháng nay, anh H phải đối mặt với tình huống dở khóc dở cười. Chả là cả tháng nay, nhà anh luôn căng thẳng, cũng là do 'chuyện ấy' không diễn ra đều đặn, bình thường. Mà khổ, lỗi lại do anh mà ra.

Chuyện thầm kín, anh không muốn nhắc đến, nhưng mỗi lần cơn đau giày vò, anh lại đau lòng. Cả tháng nay, không hiểu sao, anh bị sưng nề 'cậu nhỏ', khiến anh vừa đau, vừa mệt mỏi. 'Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ'.

Chỉ vì 'cậu nhỏ' mà công việc của anh cũng bị đình trệ. Vợ anh, sau nhiều năm gối chăn mặn nồng, giờ nhìn thấy của chồng, vừa thương, lại vừa nghi ngờ, không biết do đâu, hay lây truyền của ai.

Vì nghĩ sẽ tự khỏi thôi, lại ngại đến thăm khám bệnh nam khoa, nên anh cứ nấn ná mãi. Nhưng bệnh ngày càng nặng. Rốt cuộc anh đành đến thăm khám, và mới té ngửa khi bị sưng tinh hoàn là do di chứng của bệnh quai bị năm nào.

Hơn nữa, anh vốn là công nhân, nên mặc quần áo bảo hộ lao động quanh năm ngày tháng, vệ sinh lại kém, nên càng khó tránh khỏi nguy cơ tái lại.

Khóc dở mếu dở vì sưng phù 'cậu nhỏ'

Bị sưng tinh hoàn là do di chứng của bệnh quai bị năm nào. (Ảnh minh họa: Interenet)

Đừng chủ quan với bệnh sưng tinh hoàn ở nam giới

Sưng tinh hoàn ở nam giới có triệu chứng tương tự như viêm tinh hoàn và viêm phần phụ tinh hoàn. Bệnh do vi khuẩn, vi rút hoặc bị ngoại thương đều có thể dẫn đến triệu chứng viêm cấp tính tinh hoàn và phụ tinh hoàn. Thời kỳ cấp tính điều trị lâu dài không khỏi, hoặc đã khỏi nhưng lại tái phát nhiều lần  có thể trở thành chứng mãn tính.

Khi bị viêm tinh hoàn, phần phụ tinh hoàn và các tổ chức lân cận sẽ xuất hiện sưng, đỏ, nóng và dâu. Trường hợp nặng có thể sưng mủ. Thời kỳ mãn tính còn có hiện tượng sưng cứng, bao tinh hoàn căng ra, lưng mỏi, toàn thân mệt mỏi.

Theo nhiều nghiên cứu, bệnh sưng tinh hoàn thường có liên quan đến bệnh quai bị. Đây là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút gây ra, gây sưng đau ở vị trí phía sau dái tai, sốt toàn thân, sau vài ngày có thể xuất hiện triệu chứng viêm tinh hoàn cấp tính.

Đau khi xuất tinh: Dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm. (Việt hóa bởi SongKhoe.vn)

Sưng tinh hoàn chủ yếu ở vị trí tinh hoàn và phần phụ tinh hoàn. Tinh hoàn là cơ quan tạo ra tinh trùng và kích tối giống đực, chức năng của phụ tinh hoàn cũng có liên quan mật thiết với mức độ thành thục của tinh trùng.

Do đó, tất nhiên sẽ ở một mức độ nhất định nào đó, sưng tinh hoàn sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục và sinh nở. Chính vì vậy, đàn ông không thể chủ quan với bệnh và cần phải điều trị kịp thời.

Thời kỳ cấp tính của sưng tinh hoàn nên để người bệnh nằm trên giường nghỉ ngơi, có thể dùng vải sạch nâng bao tinh hoàn để giảm nhẹ cảm giác căng rủ. Có thể chườm nóng tại chỗ hoắc tắm ngồi bằng nước nóng để tăng nhanh sự tiêu thoái chứng viêm.

Đối với chứng viêm tinh hoàn thời kỳ đầu, người bệnh đau đớn nhiều thì có thể chườm lạnh, nghiêm cấm giao hợp và lao động chân tay trong thời kỳ cấp tính. Sử dụng các loại thuốc kháng khuẩn, tiêu viêm, trị đau,…

>> Xem thêm: Phòng bệnh viêm tinh hoàn cho nam giới mắc quai bị

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!