Khóc: Lợi, hại thế nào?

Sống khỏe mạnh - 04/30/2024

Các nhà nghiên cứu cho biết, khóc giúp giảm đau và một loạt lợi ích không ngờ khác

Tuy nhiên, các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành nghiên cứu về việc khóc chảy nước mắt và có những khám phá về lợi ích của nó với sức khỏe con người.

Lợi ích của việc khóc

Mọi người có thể cố gắng ngăn những giọt nước mắt nếu họ thấy chúng như một dấu hiệu của sự yếu đuối nhưng khoa học cho rằng làm như vậy có thể có nghĩa là bỏ lỡ một loạt các lợi ích. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra lợi ích của  khóc:

Có tác dụng tự làm dịu: Khi khóc, con người có thể tự điều hòa cảm xúc của chính mình như bình tĩnh hơn hay giảm được căng thẳng. Một nghiên cứu năm 2014 tại Mỹ cho thấy rằng, khóc có thể có tác động một cách trực tiếp, nhẹ nhàng đến người khóc do hoạt động này kích hoạt hệ thần kinh giao cảm giúp con người thư giãn.

Khóc: Lợi, hại thế nào?

Cấu tạo tuyến tiết nước mắt, ống lệ đạo trong mắt.

Nhận được sự ủng hộ từ người khác: Cũng như tác dụng tự làm dịu, khóc có thể giúp con người nhận được sự ủng hộ từ những người xung quanh. Khi khóc, cá nhân người đó nhận được hỗ trợ hay ủng hộ từ những người xung quanh. Đây được gọi là lợi ích giữa các cá nhân hoặc xã hội.

Giúp giảm đau: Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngoài việc tự làm dịu, những giọt nước mắt cảm xúc tiết ra oxytocin và endorphins. Những hóa chất này làm cho người khóc cảm thấy tâm trạng tốt hơn và cũng có thể giảm bớt cả đau đớn về thể xác lẫn tinh thần. Bằng cách này, khóc có thể giúp làm giảm đau và thúc đẩy cảm giác hạnh phúc.

Nâng cao tâm trạng: Khóc có thể giúp nâng cao tinh thần của con người và làm cho họ cảm thấy tốt hơn. Cũng như giảm đau, oxytocin và endorphins có thể giúp cải thiện tâm trạng. Đó là lý do tại sao chúng thường được gọi là hóa chất “cảm thấy tốt”.

Giải tỏa chất độc và giảm căng thẳng: Khi con người khóc để thích ứng với căng thẳng thì trong nước mắt có chứa một số hormon căng thẳng và các hóa chất khác. Do vậy, các nhà nghiên cứu Mỹ tin rằng khóc có thể làm giảm mức độ của các hormon này trong cơ thể và điều này có thể làm giảm căng thẳng.

Khóc: Lợi, hại thế nào?

Nếu thường xuyên khóc, không kiểm soát được hoặc không có lý do để khóc có thể là dấu hiệu của bệnh trầm cảm.

Giúp ngủ ngon hơn: Một nghiên cứu nhỏ vào năm 2015 phát hiện ra rằng khóc có thể giúp trẻ ngủ ngon hơn. Mặc dù khóc có cùng hiệu quả nâng cao giấc ngủ ở người lớn hay không thì chưa được nghiên cứu nhưng với các hiệu ứng tự làm dịu, nâng cao tâm trạng và giảm đau khi khóc cũng có thể giúp một người ngủ dễ dàng hơn.

Chống lại vi khuẩn: Khóc giúp diệt vi khuẩn và giữ cho đôi mắt sạch sẽ vì nước mắt có chứa chất lỏng gọi là lysozym - một loại hormon có trong sữa mẹ và nước bọt. Một nghiên cứu tại Mỹ năm 2011 cho thấy lysozym có đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ và tiêu diệt vi khuẩn có mặt trên đường nước mắt chảy qua.

Cải thiện tầm nhìn: Những giọt nước mắt cơ bản được phóng thích mỗi khi một người chớp mắt giúp giữ cho đôi mắt ướt và ngăn màng nhày khỏi bị khô. Viện Mắt Quốc gia Mỹ giải thích, hiệu quả bôi trơn của nước mắt cơ bản giúp mọi người thấy rõ hơn bởi khi màng nhày bị khô, tầm nhìn có thể trở nên mờ.

Khi nào khóc là dấu hiệu một vấn đề về sức khỏe?

Khóc vì phản ứng với những cảm xúc như buồn, vui, thất vọng… là bình thường và có một số lợi ích về sức khỏe. Tuy nhiên, nếu khóc rất thường xuyên, không kiểm soát được hoặc không có lý do gì rõ ràng hay bắt đầu ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày thì có thể là dấu hiệu trầm cảm.

Bên cạnh biểu hiện khóc bất thường, các dấu hiệu trầm cảm khác bao gồm lo lắng liên tục, các vấn đề về tiêu hóa không cải thiện với điều trị, gặp khó khăn trong việc tập trung, ghi hoặc ra quyết định, cảm thấy bi quan hoặc vô vọng, gặp khó khăn khi ngủ hoặc ngủ quá nhiều…, người bệnh cần đi khám để được điều trị thích hợp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!