Không chủ quan, lơ là hoặc có tâm lý hoang mang

Thời sự - 04/27/2024

Dịch bệnh COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu và Việt Nam đã xuất hiện ca nhiễm bệnh mới ở Đà Nẵng trong cộng đồng (bệnh nhân 416).

Không chủ quan, lơ là hoặc có tâm lý hoang mang

Ngay 24/7/2020, Bệnh viện C Đà Nẵng đã phong tỏa để kiểm soát dịch bệnh. Sau khi phong tỏa, bệnh viện đã lên phương án đảm bảo cung ứng đầy đủ thực phẩm và cử một nhóm nhân viên của bệnh viện đưa nhu yếu phẩm của người nhà bệnh nhân gửi. Ảnh: Võ Dũng/TTXVN

Các bộ, ngành, UBND các địa phương, các tổ chức cá nhân tiếp tục quán triệt các quan điểm, nguyên tắc, phương châm và thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24/4/2020, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác.

Đối với các trường hợp nhiễm bệnh mới trong cộng đồng, các diễn biến mới của dịch bệnh cần xử lý bình tĩnh, kiên quyết với các biện pháp phù hợp. Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí tiếp tục việc thông tin để người dân chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là hoặc có tâm lý hoang mang.

Trước tình hình trên, các chuyên gia y tế đã khuyến cáo người dân cần nghiêm túc giữ vệ sinh nơi ở, khu vực công cộng, nơi tập trung đông người:

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng ít nhất 20 giây và tăng cường giám sát để đảm bảo sự tuân thủ giữ vệ sinh nơi công cộng.

- Nếu không có xà phòng và nước, người dân có thể sử dụng dung dịch nước sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn và chà tay cho đến khi khô.

- Khi ho và hắt hơi người dân phải che miệng, mũi bằng khăn giấy. Vứt khăn giấy đã sử dụng vào thùng rác và rửa tay ngay lập tức bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây.

- Sử dụng khẩu trang y tế, khẩu trang vải đúng cách để phòng chống dịch.

Hiện nay ngành y tế đang tập trung chỉ đạo, tăng cường giám sát, lấy mẫu, xét nghiệm với tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, giám sát trên diện rộng để phát hiện nguồn lây; kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch.

Tiếp tục phát huy các thành công, kinh nghiệm trong việc điều trị các trường hợp bệnh nặng trước đây, triển khai áp dụng các quy trình, phác đồ điều trị hiệu quả đồng thời tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật giữa các tuyến để hạn chế tối đa trường hợp tử vong do COVID-19. Bảo đảm sinh phẩm xét nghiệm, vật tư, trang thiết bị y tế được cung ứng đầy đủ cho công tác phòng, chống dịch...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!