Không ngờ những món ăn nhiều người ưa thích này lại có thể tăng nguy cơ tử vong sớm, đây là lý do tại sao

Điều cần biết - 04/24/2024

Thường xuyên ăn gà rán có thể liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn bất kì nguyên nhân nào khác.

Gà rán có lẽ là một trong những món ăn rất được ưa chuộng trong cuộc sống ngày nay. Nhưng với những người quá thích món ăn này mà ăn chúng với tần suất hàng ngày thì cần suy nghĩ lại.

Một nghiên cứu được công bố bởi tạp chí The BMJ đã tuyên bố rằng thường xuyên ăn gà rán có thể liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn bất kì nguyên nhân nào khác (ngoại trừ ung thư).

Không ngờ những món ăn nhiều người ưa thích này lại có thể tăng nguy cơ tử vong sớm, đây là lý do tại sao

Thường xuyên ăn gà rán có thể liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn bất kì nguyên nhân nào khác.

106.966 phụ nữ ở độ tuổi 50-70 được yêu cầu trả lời một câu hỏi và họ đã được theo dõi trong 18 năm cho đến khi nghiên cứu kết thúc vào tháng 2 năm 2017. Các nhà nghiên cứu quan sát chế độ ăn uống của những người tham gia, cách họ kết hợp các thực phẩm chiên khác nhau như gà rán, khoai tây chiên, tacos, cá chiên... Các yếu tố khác liên quan đến tỷ lệ tử vong, chẳng hạn như trình độ học vấn, thu nhập, tổng mức tiêu thụ năng lượng và chất lượng chế độ ăn uống tổng thể, đã được tính đến trong tính toán của nhóm.

Trong suốt 18 năm, 31.588 phụ nữ đã qua đời, với 8.358 số tiền đã chết vì các vấn đề về tim trong khi 13.880 người khác chết vì các nguyên nhân khác. Các tác giả nhấn mạnh rằng việc hạn chế tiêu thụ thực phẩm chiên, đặc biệt là gà rán và cá, có thể tốt cho sức khỏe cộng đồng.

Cụ thể, phụ nữ ăn một hoặc nhiều khẩu phần thực phẩm chiên mỗi ngày có nguy cơ tử vong cao hơn 8% do mọi nguyên nhân cũng như tử vong liên quan đến tim so với những người không ăn thực phẩm chiên. Tuy nhiên, phát hiện này không có ý nghĩa thống kê, nghiên cứu cho biết thêm.

Không ngờ những món ăn nhiều người ưa thích này lại có thể tăng nguy cơ tử vong sớm, đây là lý do tại sao

Cụ thể, phụ nữ ăn một hoặc nhiều khẩu phần thực phẩm chiên mỗi ngày có nguy cơ tử vong cao hơn 8% do mọi nguyên nhân cũng như tử vong liên quan đến tim so với những người không ăn thực phẩm chiên.

Cụ thể hơn, ăn gà rán có nguy cơ tử vong cao hơn 13% và tăng 12% nguy cơ tử vong liên quan đến tim. Đối với cá chiên, sự gia tăng nguy cơ tử vong và tử vong liên quan đến tim lần lượt là 7% và 13%.

Nhưng nghiên cứu cho thấy không có mối liên hệ nào giữa việc tiêu thụ thực phẩm chiên rán toàn phần hoặc 1 phần và tử vong do ung thư.

'Chúng tôi biết tiêu thụ thực phẩm chiên là một điều rất phổ biến ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới. Thật không may, chúng ta biết rất ít về ảnh hưởng sức khỏe lâu dài của việc tiêu thụ thực phẩm chiên', Duy Bảo, một giáo sư, bác sĩ lâm sàng tại Đại học Iowa và đồng tác giả của nghiên cứu giải thích.

Ông Bảo cũng nói thêm, mặc dù theo hiểu biết của ông thì đây là nghiên cứu quan sát đầu tiên ở Hoa kỳ để xem xét mối quan hệ giữa tiêu thụ thực phẩm chiên và tỷ lệ tử vong. Tuy nhiên, trước đây cũng có nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ thực phẩm chiên rán cao hơn và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy những người ăn khoai tây chiên hai hoặc nhiều lần một tuần sẽ tăng gấp đôi nguy cơ tử vong sớm so với những người tránh chúng.

Giáo sư Bảo lưu ý rằng kết quả cũng có thể được áp dụng cho nam giới mặc dù họ không tham gia vào nghiên cứu bởi các nghiên cứu trước đây về ảnh hưởng sức khỏe của thực phẩm chiên không cho thấy sự khác biệt giới tính.

Không ngờ những món ăn nhiều người ưa thích này lại có thể tăng nguy cơ tử vong sớm, đây là lý do tại sao

Đối với cá chiên, sự gia tăng nguy cơ tử vong và tử vong liên quan đến tim lần lượt là 7% và 13%.

Theo nghiên cứu, sự gia tăng rủi ro có thể là xuất phát từ một số lý do. Một khả năng là do cách chế biến những thực phẩm này khiến chúng có thể có hàm lượng natri cao,dẫn đến nguy cơ tử vong cao hơn.

Các tác giả lưu ý rằng nghiên cứu không thể xác định loại dầu nào được sử dụng để nấu các loại thực phẩm, ở nhiệt độ nào hoặc phương pháp nấu ăn nào được sử dụng. Những điều này cũng ảnh hưởng đến mối liên hệ giữa thực phẩm chiên và nguy cơ tử vong. Bởi vậy, ông Bảo nói rằng, nói rằng những phát hiện của nghiên cứu mới 'không thể khái quát trên toàn cầu.' Mọi người trên khắp thế giới có thể có các thói quen chiên khác nhau, chẳng hạn như ăn thực phẩm chiên ở nhà hoặc bên ngoài, hoặc họ có thể sử dụng các loại dầu khác nhau.

Bridget Benelam, nhà khoa học dinh dưỡng tại Tổ chức Dinh dưỡng Anh, người không tham gia nghiên cứu, tin rằng có thể có một số lý do tại sao gà rán và cá có thể có hại cho sức khỏe của chúng ta.

'Hàm lượng chất béo tăng lên và ảnh hưởng của việc chiên ở nhiệt độ cao có thể gây ra việc sản xuất chất béo chuyển hóa và các hợp chất có hại khác được gọi là các sản phẩm glycation. Theo các nghiên cứu trước đây, sản phẩm glycation - hợp chất được hình thành khi thực phẩm động vật giàu protein, như thịt và cá, được nấu ở nhiệt độ cao - cũng có liên quan đến nguy cơ cao hơn về mọi nguyên nhân và tử vong do tim mạch', cô viết trong một email.

Lynne Garton, cố vấn ăn kiêng cho tổ chức từ thiện Heart UK, cho biết nghiên cứu này rất 'thú vị' nhưng cần cẩn trọng về việc đưa ra kết luận chắc chắn. 'Những người phụ nữ ăn nhiều thực phẩm chiên có xu hướng ít khỏe mạnh hơn, có nghĩa là có một 'yếu tố' có thể dẫn đến kết quả này', cô giải thích.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!