Không nhất thiết phải cố uống nhiều nước mỗi ngày, chỉ cần nắm rõ bản chất này thì dù uống ít, cơ thể bạn vẫn sẽ khỏe mạnh như thường

Thời sự - 03/28/2024

Đa phần ai cũng thắc mắc vấn đề 'uống nước bao nhiêu là đủ', hay thậm chí có một số người còn nghĩ 'uống càng nhiều càng tốt'. Thế nhưng trên thực tế lại không phải vậy.

Không thể phủ nhận rằng nước là yếu tố quan trọng nhất đối với con người. Bởi hàng tỷ tế bào trong cơ thể rất cần nước để sống. Theo một nghiên cứu của nhà khoa học H.H. Mitchell đăng trên tạp chí Journal of Biological Chemistry, khối lượng nước trong não và tim là 73%, trong phổi là 83%, trong da là 64%, trong cơ và thận là 79% và ngay cả trong xương cũng chứa khoảng 34% nước.

Không nhất thiết phải cố uống nhiều nước mỗi ngày, chỉ cần nắm rõ bản chất này thì dù uống ít, cơ thể bạn vẫn sẽ khỏe mạnh như thường

Chính vì vậy, việc uống nước đều đặn là một việc bắt buộc phải làm để duy trì sự sống. Nhưng mỗi ngày uống bao nhiêu nước là đủ, có nhất thiết phải là 2 lít như mọi người thường bảo hay không? Các loại đồ uống khác như cà phê và sữa có thể thay thế nước được không?

Trước khi trả lời các câu hỏi này, hãy cùng tìm hiểu một chút về việc cơ thể mất nước thế nào đã nhé:

Cơ thể mất bao nhiêu nước mỗi ngày?

Mỗi độ tuổi thì lượng nước trong cơ thể lại có sự khác nhau, với trẻ nhỏ và người già thì thường nằm trong khoảng 50 – 70%, còn người trưởng thành là 60%. Nước như 'nhiên liệu' của nhiều chức năng sinh lý của cơ thể, thế nên việc mất nước trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Bình thường con người sẽ tiêu tốn nhiều nước cho những chức năng như:

- Tạo độ ẩm cho cơ thể: 450 – 1900ml.

- Nước tiểu: 500 – 1000ml.

- Hít thở: 250 - 350ml.

- Phân: 100 - 200ml.

- Mồ hôi: Khó ước tính bởi nó tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người. Trong trường hợp cơ thể khỏe mạnh, cơ thể sẽ tiêu tốn khoảng 1.300 ~ 3.400ml nước hàng ngày.

Vậy cơ thể cần tiêu thụ bao nhiêu nước mỗi ngày?

Tính cả việc đổ mồ hôi, cơ thể cần phải được bổ sung khoảng 1050 – 3100ml nước để duy trì sự cân bằng. Theo chương trình bổ sung chất dinh dưỡng của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) khuyến nghị, nam giới trưởng thành phải uống 3700ml còn phụ nữ là 2700ml nước mỗi ngày. Còn theo số liệu của Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) thì con số này lần lượt là 2500ml và 2000ml. Tóm lại, nam giới cần phải bổ sung nhiều nước hơn nữ giới.

Không nhất thiết phải cố uống nhiều nước mỗi ngày, chỉ cần nắm rõ bản chất này thì dù uống ít, cơ thể bạn vẫn sẽ khỏe mạnh như thường

Bổ sung nước đầy đủ là một cách giúp chị em trẻ khỏe, da mịn màng và làm vóc dáng đẹp hơn trông thấy đấy.

Lượng nước khuyến nghị ở đây bao gồm nước uống, nước trong thức ăn và các loại súp. Bởi nước có mặt ở khắp mọi loại thực phẩm hay các loại đồ giải khát như cà phê và sữa. Thế nên việc bổ sung nước cho cả ngày nên được bao gồm toàn bộ mọi loại thực phẩm có chứa nước, chứ không được tính riêng là uống nước lọc mà thôi.

Tuy nhiên, các loại thực phẩm ở mỗi quốc gia lại chứa một lượng nước khác nhau. Ví dụ như thực phẩm ở các nước châu Âu có khoảng 20 – 30% lượng nước, ở Iran là 33%, còn ở Trung Quốc có thể đạt tới 40% nếu tính cả chế độ ăn kiêng. Vậy nên việc ước tính lượng nước cần uống mỗi ngày lại rất khó và không bao giờ chính xác hoàn toàn.

Mỗi ngày đàn ông và phụ nữ nên uống bao nhiêu nước là hợp lý?

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, các loại thực phẩm chứa nước thường sẽ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu nước hàng ngày. Vậy nên, phái mạnh cần bổ sung thêm khoảng 2100ml nước lọc và phụ nữ là 1500ml để duy trì cân bằng sức khỏe. Có thể tính ra là khoảng 6 – 8 cốc nước mỗi ngày.

Không nhất thiết phải cố uống nhiều nước mỗi ngày, chỉ cần nắm rõ bản chất này thì dù uống ít, cơ thể bạn vẫn sẽ khỏe mạnh như thường

Tiêu thụ các loại thực phẩm có chứa nước như sữa, cà phê cũng được tính là cung cấp nước cho cơ thể.

Thế nhưng nếu bạn là một người thường xuyên uống sữa, cà phê, trái cây hay nước súp thì không nhất thiết phải uống 8 ly nước mỗi ngày. Bởi trong các loại thực phẩm đó đã bù đắp lượng nước cần thiết thay cho nước lọc rồi. Miễn là các loại thực phẩm đó không có các tạp chất nào gây hại như quá nhiều đường, calo... thì tất cả đều được tính là hình thức bổ sung nước an toàn. Nhưng tóm lại thì uống nước thường xuyên và đều đặn vẫn tốt hơn đấy nhé.

Theo Aboluowang

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!