Không phải bố, con thông minh là nhờ di truyền từ mẹ

Chăm Sóc Bé - 05/02/2024

Các nghiên cứu cho thấy rằng, trí thông minh của con cái được thừa hưởng từ gen di truyền của người mẹ, chứ không phải thừa hưởng từ cả cha và mẹ. Hãy cùng tìm hiểu cụ thể trẻ thông minh nhờ di truyền từ mẹ qua bài viết dưới đây.

Các nghiên cứu cho thấy rằng, trí thông minh của con cái được thừa hưởng từ gen di truyền của người mẹ, chứ không phải thừa hưởng từ cả cha và mẹ. Hãy cùng tìm hiểu cụ thể trẻ thông minh nhờ di truyền từ mẹ qua bài viết dưới đây.

1. Do bộ nhiễm sắc thể

Các nhà khoa học lý giải cho điều này như sau: Vì nữ giới có bộ nhiễm sắc thể XX trong khi nam giới có bộ nhiễm sắc thể XY nên người mẹ có khả năng truyền gen di truyền trí thông minh cho con của họ nhiều hơn nam giới.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng nhận thấy các gen di truyền trong các chức năng nhận thức tiến bộ được thừa hưởng từ người cha mà đứa bé nhận được có thể tự động mất phản ứng.

Cụ thể, có một loại gen gọi là "các di truyền có điều kiện" thì chỉ có thể làm việc trong một số trường hợp và luôn phụ thuộc vào các nguồn gốc gen khác nhau. Hơn thế nữa, có một số gen chỉ hoạt động khi được di truyền từ người mẹ nhưng cũng gen đó mà được thừa hưởng từ người cha thì nó sẽ không hoạt động. Đây là lí do ban đầu lý giải vì sao trẻ thông minh nhờ di truyền từ mẹ.

Không phải bố, con thông minh là nhờ di truyền từ mẹ

2. Nghiên cứu thực nghiệm

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trên những chú chuột và nhận thấy rằng: ở phần đầu và não có chứa lượng lớn gen của mẹ trong khi ở phần cơ thể lại ít hơn. Ngược lại, gen của bố ảnh hưởng ít đến não bộ trong khi ảnh hưởng nhiều đến phần cơ thể.

Các nhà nghiên cứu cũng tiến hành xác định những tế bào có chứa nguyên gen của mẹ hoặc nguyên gen của bố được phân bố nằm trong 6 phần não bộ khác nhau của chú chuột – từ thói quen ăn uống đến trí nhớ của chúng.

Kết quả cho thấy, phần lớn các tế bào có gen của bố tích lũy trong hệ thống limbic ở não bộ. Theo các nhà khoa học, hệ thống này sẽ chịu trách nhiệm về tâm trạng cũng như bản năng, có nhiệm vụ điều khiển các chức năng cơ bản về nhu cầu tình dục, sự hung hãn và cảm giác thấy đói. Trong khi đó, các nhà khoa học lại không tìm thấy bất kỳ gen nào của người bố trong vỏ não, nơi chịu trách nhiệm các chức năng về lý luận, suy nghĩ, học tập và ngôn ngữ, nói chung là về mặt nhận thức. Qua nghiên cứu này, lại càng khẳng định trẻ thông minh nhờ di truyền từ mẹ là điều có căn cứ.

3. Khảo sát thực tế trên người

Tuy đã có kết quả sau khi tiến hành nghiên cứu ở chuột, nhưng các nhà khoa học vẫn lo ngại não bộ của con người khác nhiều so với não bộ của chuột, cho nên các nhà nghiên cứu ở Glasgow, nước Anh đã thực hiện một nghiên cứu tiếp theo tiếp cận với con người nhiều hơn để có thể xác minh lại tính chính xác của nghiên cứu trước. Họ thực hiện các cuộc phỏng vấn hàng năm, bắt đầu từ năm 1994 và đã có đến 12,686 người trong độ tuổi từ 14 đến 22 nhận lời tham gia phỏng vấn. Tính mới mẻ của cuộc nghiên cứu này là nó đã tính đến một số yếu tố khác như màu da, trình độ giáo dục và tình trạng kinh tế - xã hội. Thật đáng ngạc nhiên, họ đã tìm ra điểm dự báo tốt nhất cho trí thông minh của trẻ em chính là chỉ số IQ của người mẹ. Trong thực tế, tỷ lệ khác biệt giữa trí thông minh của con cái và người mẹ là 15% khi tính theo trung bình. Lại thêm một dẫn chứng chứng minh trẻ thông minh nhờ di truyền từ mẹ.

Không phải bố, con thông minh là nhờ di truyền từ mẹ

Tuy nhiên, cuộc nghiên cứu cũng chỉ ra di truyền không phải là yếu tố duy nhất quyết định đến trí thông minh của trẻ, ngoài di truyền (chiếm đến 40 - 60%) thì trí thông minh của trẻ còn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố tương tự như môi trường.

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Washington đã phát hiện ra mối liên hệ về mặt cảm xúc an toàn giữa người mẹ và đứa trẻ liên quan đến sự phát triển với một số bộ phận trong não bộ của trẻ. Cụ thể, những đứa trẻ được hỗ trợ đầy đủ từ người mẹ về mặt tinh thần và nhu cầu về trí tuệ thì một phần não trước của chúng lớn hơn 10% so với những đứa trẻ phải sống xa mẹ. Điều này rất quan trọng vì hồi hải mã là khu vực trong não, nó có liên quan đến khả năng ghi nhớ, học tập và ứng phó với căng thẳng của trẻ em.

Trẻ thông minh nhờ di truyền từ mẹ, nhưng phái nam chớ vội thất vọng, các nhà nghiên cứu cũng cho thấy mảng đặc điểm gen xác định khác như khả năng trực giác và cảm xúc, điều mà bé được thừa hưởng từ người cha cũng là "chìa khóa" quan trọng để mở khóa sự thông minh tiềm năng trong đứa bé.

Như vậy, trẻ thông minh nhờ di truyền từ mẹ là điều đã được chứng minh bởi rất nhiều nhà khoa học và có căn cứ khoa học rõ ràng. Hi vọng, bài viết là những thông tin bổ ích và thú vị cho các bà mẹ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!