Xét nghiệm nhiễm sắc thể khi đã có tiền sử sảy thai, thai lưu

Sức Khỏe Thai Kỳ - 04/25/2024

Hiện tượng sảy thai, thai chết lưu là vấn đề xảy ra rất phổ biến khi mang thai. Điều này làm cho rất nhiều mẹ bầu băn khoăn, lo lắng không biết phải làm thế nào khi mang thai ở lần kế tiếp. Và theo lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa, nếu như trước kia mẹ bầu bị sảy thai hay thai chết lưu do mắc phải các vấn đề ở nhiễm sắc thể; thì khi có ý định mang thai thêm lần nữa cần phải tiến hành làm xét nghiệm này.

Hiện tượng sảy thai, thai chết lưu là vấn đề xảy ra rất phổ biến khi mang thai. Điều này làm cho rất nhiều mẹ bầu băn khoăn, lo lắng không biết phải làm thế nào khi mang thai ở lần kế tiếp. Và theo lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa, nếu như trước kia mẹ bầu bị sảy thai hay thai chết lưu do mắc phải các vấn đề ở nhiễm sắc thể; thì khi có ý định mang thai thêm lần nữa cần phải tiến hành làm xét nghiệm này.

Nguyên nhân dẫn đến sảy thai, thai lưu

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sảy thai, thai chết lưu do chính bản thân người mẹ và thai nhi. Hơn 60% trường hợp sảy thai tự nhiên là hậu quả do người mẹ hoặc bố mang nhiễm sắc thể dị dạng, khoảng 50% do di truyền, khoảng 15% do chấn thương, nhiễm khuẩn, thiếu dinh dưỡng, tiểu đường, dị dạng giải phẫu, cổ tử cung hở, tử cung có vách ngăn, u xơ tử cung quá to.

Những người phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt và hội chứng đa nang có nguy cơ bị sảy thai sớm cao hơn. Môi trường ô nhiễm và các chất độc hại, chất kích thích như ma túy, rượu, thuốc lá, cà phê và căng thẳng có thể gây hại cho thai nhi và gây sảy thai.

Nguyên nhân gây ra sảy thai, thai chết lưu có thể là do thai phụ mắc các bệnh lý mãn tính như viêm thận, suy gan, huyết áp cao..., các bệnh nội tiết, nhiễm độc thai nghén, nhiễm các bệnh kí sinh trùng như sốt rét ác tính, nhiễm virus, tử cung dị dạng hoặc kém phát triển... Ngoài ra, độ tuổi của thai phụ quá lớn, từ 40 tuổi trở lên và thai phụ có chế độ dinh dưỡng kém, thường xuyên lao động nặng nhọc cũng có nguy cơ gây ra thai chết lưu.

Một số lý do thai nhi dị dạng, rối loạn nhiễm sắc thể, bất đồng nhóm máu giữa mẹ và con, đa thai,... và nguyên nhân bất thường từ phần dây rốn, bánh rau hay nước ối cũng nằm trong những nguyên nhân có thể dẫn đến thai lưu.

Tuy vậy, trong 1⁄4 trường hợp, nguyên nhân sảy thai, thai chết lưu không xác định được và khoảng 20- 50% số trường hợp thai lưu không tìm thấy nguyên nhân. Những nguyên nhân dẫn đến sảy thai và thai lưu thường là những nguyên nhân khách quan và thai phụ không hề mong muốn.

Xét nghiệm nhiễm sắc thể khi đã có tiền sử sảy thai, thai lưu

Xét nghiệm nhiễm sắc thể để mang thai an toàn lần tiếp theo

Cách tốt nhất để có thể biết được thai nhi khỏe mạnh hay không chính là dựa vào kết quả xét nghiệm nhiễm sắc thể khi mang thai. Theo PGS.TS Phan Thị Hoan - BV Đa khoa Medlatec, không ít người vẫn chưa hiểu đúng về xét nghiệm nhiễm sắc thể. Nhiều bà bầu có chỉ định chọc ối vì thai có nguy cơ cao bị dị tật nhưng do thấy kết quả siêu âm không có dấu hiệu khác thường và lo sợ chọc ối sẽ sảy thai nên con sinh ra sau vẫn bị Down.

Bác sĩ Hoan cho biết xét nghiệm nhiễm sắc là xét nghiệm để phân tích những nhiễm sắc thể ở người để biết được có nhiễm sắc thể đột biến hay không? Bộ nhiễm sắc ở người 46 nhiễm sắc thể chia làm 23 cặp. Trong đó có 22 cặp nhiễm sắc thể thường và cặp số 23 là nhiễm sắc thể giới tính. Ở Nam giới là XY và ở nữ giới là xy. Khi xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ chúng ta sẽ xác định được các bộ nhiễm sắc thể đột biết về cả số lượng và cấu trúc.

Vì vậy lời khuyên tốt nhất đối với những trường hợp vợ chồng bị hiếm muộn, từng bị sảy thai hay thai lưu hoặc là có những bất thường về sinh sản mà không rõ nguyên nhân... Thì làm xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ, là việc làm cần thiết và nên tiến hành nhanh chóng.

Xét nghiệm nhiễm sắc thể khi đã có tiền sử sảy thai, thai lưu

Nên làm gì khi có kết quả xét nghiệm nhiễm sắc thể?

Nếu mẹ bầu mang thai trong những trường hợp sau thì cần phải thực hiện xét nghiệm nhiễm sắc thể, để có thể đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi và hạn chế hiện tượng sảy thai, thai chết lưu: Mang thai khi bước sang tuổi 38; có tiền sử sảy thai, thai chết lưu; từng sinh con bị dị tật; trường hợp đã làm sàng lọc trước sinh, qua siêu âm thai nhi nghi ngờ, phát hiện thai nhi có dị tật...

Ngoài ra trong gia đình đã có người bị dị tật, có tiền sử sinh con bị dị tật thì những người còn lại nên tiến hành làm xét nghiệm nhiễm sắc thể trước khi kết hôn.

Sau khi có kết quả xét nghiệm, cho thấy có sự bất thường thì không cần quá lo lắng vì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của thai nhi. Tùy theo đột biến nhiễm sắc thể ở dạng nào, bác sĩ sẽ tư vấn và tiên lượng về khả năng sinh sản sau này.

Trường hợp phát hiện sự bất thường thì bác sĩ sẽ cho mẹ tiến hành chọc ối. Bệnh nhân sẽ thường được chọc ở tuần 17 của thai kỳ để biết được những dị tật bẩm sinh.

Địa chỉ xét nghiệm nhiễm sắc thể

Hà Nội

Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Bệnh viện Phụ sản Trung ương là viện chuyên ngành nghiên cứu tình trạng sinh lý, bệnh lý của phụ nữ, của các bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Bệnh viện có bề dày truyền thống lịch sử, có đội ngũ giáo sư, bác sĩ được đào tạo cơ bản ở trong nước và được học tập nâng cao tay nghề ở các nước tiên tiến có ngành sản phụ khoa và chăm sóc sức khỏe sinh sản phát triển có tay nghề cao, được rèn luyện trong thực tế, tâm huyết với nghề nghiệp. Hệ thống trang thiết bị phục vụ khám bệnh, điều trị bệnh của bệnh viện được đầu tư theo hướng hiện đại, chuyên sâu. Các bạn có thể đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương để thực hiện xét nghiệm nhiễm sác thể với chi phí khoảng 620.000 đồng/người.

Địa chỉ:43 Tràng Thi, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 07:30 - 16:30

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Bệnh viện Đại học Y với đội ngũ điều dưỡng, kĩ thuật viên và nhân viên bệnh viện được đào tạo với trình độ và tay nghệ vững vàng, có trách nhiệm, luôn luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ, có thái độ tiếp đón ân cần, thân thiện, nhẹ nhàng, phục vụ tốt các bệnh nhân trong mọi hoàn cảnh.

Các bạn có thể thực hiện xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ với chi phí từ 60.000 đồng đến 200.000 đồng.

Địa chỉ:1 Tôn Thất Tùng, Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:

  • Thứ Hai - Thứ Sáu: 13:30 - 16:30, 06:30 - 12:00
  • Thứ Bảy: 06:30 - 12:00
  • Chủ Nhật: 07:30 - 12:00

Xét nghiệm nhiễm sắc thể khi đã có tiền sử sảy thai, thai lưu

TP Hồ Chí Minh

Bệnh viện Từ Dũ

Bệnh viện Từ Dũ được biết đến như một bệnh viện đầu ngành về sản phụ khoa của cả nước, đồng thời là trung tâm sản phụ khoa lớn nhất khu vực phía Nam.

Các bạn có thể thực hiện xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ tại bệnh viện Từ Dũ với chi phí khoảng 625.000 đồng/người.

Địa chỉ:284 Cống Quỳnh, Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Hồ Chí Minh

Giờ làm việc: Thứ Hai - Thứ Sáu: 07:00 - 16:30

Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh là một bệnh viện công lập đa khoa hạng I hoạt động theo mô hình tiên tiến kết hợp Trường – Viện. Bệnh viện có đội ngũ chuyên môn Bệnh viện là những Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ đầu ngành, những người không chỉ giỏi về lý thuyết y khoa mà còn giàu kinh nghiệm trong thực hành điều trị cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện luôn tiếp cận nhanh và ứng dụng các thành tựu y học tiên tiến trên thế giới.

Đay là một địa chỉ uy tín cho các bạn thực hiện xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ. Chi phí xét nghiệm là 800.000 đồng.

Địa chỉ:215 Hồng Bàng, 11, Quận 5, Hồ Chí Minh

Giờ làm việc:

  • Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:30 - 16:30
  • Thứ Bảy: 06:30 - 12:00

Xem thêm:

  • Xét nghiệm sàng lọc nhiễm sắc thể là gì?
  • 10 cách đơn giản để ngăn ngừa dị tật thai nhi

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!