Không uống thuốc trị mỡ máu lúc đói

Cần biết - 04/26/2024

Mỡ máu cao là một trong những bệnh thường gặp ở người trưởng thành, đặc biệt ở người cao tuổi.

Khi bị tăng mỡ máu sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe mà hệ tim mạch bị ảnh hưởng trước tiên như gây cục máu đông, tắc mạch, đột quỵ... nguy hiểm đến tính mạng.

Vì vậy, khi chế độ ăn uống không điều chỉnh được chỉ số mỡ máu về mức bình thường, các bác sĩ sẽ cho người bệnh dùng thuốc, trong đó có bezafibrat tôi.

Bezafibrat nằm trong nhóm thuốc fibrat, được dùng hạ lipid máu (mỡ máu), kèm theo đó là người bệnh phải có chế độ ăn hạn chế mỡ. Đây là điều kiện bắt buộc. Nếu người bệnh không tuân thủ hiệu quả điều trị sẽ không đạt mong muốn.

Các bất lợi của tôi thường nhẹ hoặc không xuất hiện trong quá trình điều trị ngắn, chủ yếu xảy ra trên hệ tiêu hóa gồm: Rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, buồn nôn và tiêu chảy nhẹ.

Ngoài ra, rất ít và hiếm gặp các tình trạng đau đầu, đau nhức cơ, giảm ham muốn tình dục và bất lực. Tuy nhiên, người bệnh không được chủ quan, nếu gặp bất kỳ triệu chứng bất thường nào đều cần báo cho bác sĩ biết để được xử lý kịp thời, thích hợp.

Trong trường hợp đau nhức cơ không rõ nguyên nhân thì người bệnh phải ngừng điều trị với bezafibrat tôi và cùng bác sĩ để tìm hiểu lý do.

Không uống thuốc trị mỡ máu lúc đói

Cần lưu ý, khi dùng bezafibrat, người bệnh phải kết hợp với việc kiểm tra cholesterol và triglyceride (2 loại mỡ máu). Nếu kết quả điều trị không đạt được trong 3 - 4 tháng thì phải lựa chọn cách điều trị khác phù hợp hơn.

Hiện trên thị trường, bezafibrat có ở dạng viên nén, viên bao đường với các hàm lượng khác nhau. Liều lượng và số lần dùng trong ngày tùy thuộc vào từng người bệnh cụ thể, do bác sĩ chỉ định.

Tuy nhiên, nếu bác sĩ chỉ định số lần dùng trong ngày là 3 lần, người bệnh nên uống thuốc vào bữa ăn hoặc ngay sau bữa ăn. Nếu ngày dùng thuốc 1 lần thì nên uống thuốc vào bữa ăn chính hoặc ngay sau bữa ăn chính để thuốc hấp thụ được tốt nhất.

Tránh uống thuốc vào lúc đói (bụng rỗng), sự hấp thụ của bezafibrat tôi sẽ kém đi và đặc biệt sẽ giảm rất nhiều nếu uống sau khi nhịn đói qua đêm (nghĩa là buổi sáng dậy chưa ăn gì mà đã uống thuốc).

Nếu thời điểm uống thuốc không đúng sẽ gây tốn kém (vì mất tiền mua thuốc), vừa không mang lại hiệu quả điều trị mà còn gây tai biến do mỡ máu không được kiểm soát...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!