Khuyến cáo sử dụng vắc-xin cho các nhóm đặc biệt: Nhóm tiền hôn nhân

Mẹo hay - 04/20/2024

Những người trước khi xây dựng gia đình (tiền hôn nhân hay trước khi quyết định có con rất cần có được sự chuẩn bị chu đáo, đầy đủ về nhiều mặt để có một gia đình hạnh phúc.

Hiện còn nhiều bệnh truyền nhiễm có thể xảy ra trong giai đoạn ngay trước, trong thời gian mang thai, trong đó có một số bệnh hoàn toàn có khả năng phòng được bằng vắc-xin. Bên cạnh đó, ở nhóm đối tượng này, miễn dịch có được nhờ các mũi tiêm cơ bản lúc trẻ đã bắt đầu giảm đi hoặc đã suy giảm đáng kể, làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh và làm giảm nồng độ kháng thể truyền cho con khi mang thai. Trong khi đó, nhiều vắc-xin (trừ vắc-xin cúm) chống chỉ định dùng cho người mang thai.

Khuyến cáo sử dụng vắc-xin cho các nhóm đặc biệt: Nhóm tiền hôn nhân

Vắc-xin HPV dự phòng nhiễm Human papillomavirus (HPV) gây ung thư cổ tử cung và những bệnh có liên quan đến HPV.

Các vắc-xin khuyến cáo sử dụng

Vắc-xin sởi, quai bị, Rubella (MMR): Nên hoàn thiện lịch tiêm cơ bản hoặc liều nhắc lại theo quy định vắc-xin MR/MMR. Liều nhắc lại có thể tăng cường miễn dịch cho phụ nữ khi bước vào tuổi sinh đẻ, truyền kháng thể cho con của họ khi mới sinh ra. Bệnh Rubella nếu xảy ra trong thời kỳ mang thai, đặc biệt ở 3 tháng đầu thai kỳ có thể gây ra sảy thai hoặc các dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Vắc-xin HPV (Human papillomavirus): Nên thực hiện lịch tiêm cơ bản gồm 3 mũi cho nữ vị thành niên và người trẻ tuổi, từ 10-25 tuổi (vắc-xin Cervarix) hoặc từ 9-26 tuổi (vắc-xin Gardasil). Mục đích dự phòng nhiễm virut Human papillomavirus (HPV) gây ra ung thư cổ tử cung và những bệnh có liên quan đến HPV bao gồm viêm loét hậu môn sinh dục.

Vắc-xin bạch hầu, ho gà, uốn ván (Td/Tdap): Cần thực hiện liều tiêm nhắc để dự phòng các bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà cho phụ nữ khi bước vào thời kỳ sinh đẻ, trước khi có thai, nhằm tạo miễn dịch chủ động phòng bệnh cho mẹ, đồng thời truyền kháng thể thụ động cho con của họ để bảo vệ cho trẻ trong những tháng đầu khi sinh ra.

Vắc-xin viêm gan B: Nên hoàn thiện lịch tiêm cơ bản vắc-xin VGB cho những người chưa tiêm đủ, hoặc tiêm một liều nhắc lại theo quy định nếu đã dùng lịch tiêm cơ bản và theo chỉ định của bác sĩ để chủ động phòng nhiễm virut viêm gan b.

Vắc-xin thủy đậu: Nên hoàn thiện lịch tiêm cơ bản vắc-xin thủy đậu cho những người chưa tiêm đủ hoặc 1 liều nhắc lại nếu đã dùng lịch tiêm cơ bản để phòng bệnh thủy đậu cho phụ nữ khi bước vào thời kỳ sinh đẻ, trước khi có thai, nhằm tạo miễn dịch chủ động phòng bệnh cho mẹ, đồng thời truyền kháng thể thụ động cho con của họ để bảo vệ cho trẻ trong những tháng đầu khi sinh ra.

Vắc-xin cúm mùa: Nên tiêm nhắc lại theo quy định vắc-xin cúm mùa hàng năm vào trước mùa dịch, nhằm phòng ngừa bệnh cúm do các virut cúm mùa týp A, B. Đây là một bệnh rất phổ biến ở mọi lứa tuổi và có thể ảnh hưởng tới thai nhi nếu phụ nữ nhiễm cúm trong thời kỳ mang thai, đặc biệt vào 3 tháng đầu tiên của thai kỳ.

Lưu ý: Có thể tham khảo thêm ý kiến tư vấn của bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện mỗi liều tiêm chủng.

(Theo tài liệu Dự án TCMR và sách Khuyến cáo sử dụng vắc xin cho mọi lứa tuổi ở VN)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!