Kinh hoàng những vụ tương ớt bẩn năm 2014

Điều cần biết - 05/05/2024

Những vụ phát hiện tương ớt bẩn được làm từ hóa chất và phụ gia độc hại khiến người tiêu dùng không khỏi giật mình.

Không chỉ riêng tương ớt nhập của Trung Quốc có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng mà ngay cả ở trong nước cũng phát hiện hàng loạt cơ sở sản xuất tương ớt không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Làm nước tương ớt từ tóc ở Trung Quốc

Trong top những thực phẩm bẩn nhất Trung Quốc thì loại nước tương có thành phần làm từ tóc đứng thứ 8.

Công thức chế biến nước tương này là tóc vụn được tạo thành dung dịch axít amin, cho vào sản xuất thành nước tương nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất. Đa số những loại tóc này được thu mua từ nhiều nguồn và chứa hóa chất rất độc hại có thể dẫn đến việc mắc bệnh ung thư.

Kinh hoàng những vụ tương ớt bẩn năm 2014

Các sản phẩm tương ớt bẩn được bày bán tràn lan ngoài thị trường

Tương ớt có bọ ở quán bún chả tại Cầu Giấy

Cách đây không lâu, nhiều người không khỏi giật mình kinh hãi khi một đoạn video quay lại một chai tương ớt chứa đầy dòi bọ trên bàn ăn của một quán bún chả vỉa hè tại khu vực quận Cầu Giấy.

Đoạn video khoảng hơn 30s này đã nhanh chóng được chia sẻ và khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi lo lắng về chất lượng sản phẩm của các loại gia vị được ưa chuộng, nhất là tương ớt.

Kinh hoàng những vụ tương ớt bẩn năm 2014

Nhiều cơ sở sản xuất tương ớt bẩn liên tục được phát hiện

3 tấn tương ớt không đảm bảo vệ sinh

Tại Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, các cơ quan chức năng đã thu giữ và xử lý hơn 3 tấn tương ớt không đảm bảo vệ sinh tại cơ sở sản xuất tương ớt của ông Chu Văn Tuấn.

Số tương ớt này không rõ nguồn gốc nguyên liệu, quy trình sản xuất không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Những sản phẩm tương ớt tại đây được bán ra ngoài thị trường với giá cả siêu rẻ, chỉ 5000 đồng một lít.

Tương ớt được ủ lẫn gián và hóa chất tạo cay, phẩm màu

Lò sản xuất tương ớt M.N ở phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội có công thức sản xuất tương ớt khiến nhiều người giật mình. Ớt tươi được đựng trong những thùng phuy để ngoài trời có lẫn cả xác gián chết, sau đó đem xay, trộn lẫn với hóa chất tạo màu và hóa chất tạo cay. Sản phẩm được đem bán ra ngoài thị trường với giá khoảng 9000 đồng một lít.

Để tương ớt có màu đẹp, chống hỏng và mốc, chủ cơ sở này khẳng định, chỉ cần cho một ít khoảng 2 thìa cà phê chất bảo quản dù để cả mấy năm, tương ớt cũng không hề bị hỏng.

Kinh hoàng những vụ tương ớt bẩn năm 2014

Các loại tương ớt bẩn có chứa  hóa chất độc hại và chất bảo quản

Tương ớt siêu rẻ bán tràn lan từ Bắc vào Nam

Loại tương ớt này có giá siêu rẻ, thậm chí chỉ từ 4000 - 6000 đồng một lít, được bán tràn lan khắp các chợ trên địa bàn Hà Nội, TP. HCM.

Tại các chợ Bình Tây, Bình Thạnh, TP. HCM, các loại tương ớt thượng phàm hạ cám từ 4000 - 30.000 đồng một lít được bày bán tràn lan, không tem mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Còn tại chợ Cầu Diễn (Hà Nội), tương ớt siêu rẻ được các chủ sạp hàng bán với giá từ 4000 - 6000 đồng một lít.

Thực chất, thành phần sản xuất những loại tương ớt này là từ hóa chất tạo màu và tạo độ cay. Chỉ cần 1kg chất tạo màu có giá từ 90 - 130.000 đồng và 1 kg chất tạo độ cay có giá từ 310–600.000 đồng là có thể sản xuất ra 450 - 550 lít tương ớt thành phẩm.

Theo kiểm tra của các cơ quan chức năng, một cơ sỏ sản xuất tương ớt tại Hoàn Kiếm Hà Nội, mẫu giám định tương ớt có chứa chất Rhodamine B, một chất gây ung thu cực nguy hiểm.

>>Xem thêm:

Những ai không nên ăn ớt?

Ớt chuông và lợi ích chữa bệnh tiền ẩn

Phân biệt ớt bộn xịn và ớt bột trộn phẩm màu

Bất ngờ với công dụng chữa bệnh của quả ớt

Bị đau mắt đỏ không nên ăn cay

Ảnh minh họa: Internet

Hồng Anh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!