Kinh ngạc với lợi ích khó tin từ đồ uống có cồn

Điều cần biết - 03/28/2024

Đồ uống có cồn nếu biết cách sử dụng có thể giúp chúng ta giảm cân, cải thiện hệ tim mạch, thậm chí ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Chúng ta có lẽ ai cũng nhận thức được tác hại khó lường của các loại đồ uống có chất cồn như bia, rượu… nhưng lại mù mờ về lợi ích của chúng nếu biết sử dụng đúng cách.

Dưới đây là 5 tác dụng bất ngờ của các loại đồ uống có cồn mà bạn chưa từng biết:

Tốt cho hệ tim mạch

Kinh ngạc với lợi ích khó tin từ đồ uống có cồn

Lượng rượu vang vừa phải rất tốt cho hệ tim mạch (Ảnh minh họa: Internet)

Trong rượu vang đỏ ngoài nhiều hợp chất chống oxy hóa còn chứa một hoạt chất có tên resveratrol có tác dụng bảo vệ hệ tim mạch trước các nguy cơ bệnh tật như nhồi máu cơ tim, giảm thiểu các loại cholesterol xấu đồng thời tăng cường tính dẻo dai của thành mạch máu.

Theo các nhà nghiên cứu đến từ Khoa Y tế cộng đồng ĐH Harvard (Mỹ), những đối tượng thường xuyên sử dụng rượu vang với lượng vừa phải có ít hơn đến 40% nguy cơ mắc bệnh tim.

Đồng thời cũng theo nghiên cứu, lượng đồ uống có cồn được coi là có lợi nếu uống với liều lượng như sau:

Bia: Nhiều nhất là 355ml

Rượu vang: Không quá 148ml

Rượu: Không quá 44ml

Tuy nhiên, những con số trên không hoàn toàn xác định với tất cả mọi người, số lượng có thể thay đổi tùy vào tình trạng thể chất của từng người nhưng không được sử dụng quá số lượng ghi như ở trên.

Giảm nguy cơ béo phì

Một nghiên cứu gần đây tiết lộ, khả năng tăng cân ít xảy ra ở những phụ nữ uống rượu vang với liều lượng khoảng 1-2 ly/ngày vì hoạt chất resveratrol có tác dụng ức chế quá trình tích trữ chất béo.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, lượng rượu thích hợp cho các chị em để đạt được mục tiêu nói trên tương đương khoảng 120ml vang trắng/ngày.

Tăng cường trí nhớ

Kinh ngạc với lợi ích khó tin từ đồ uống có cồn

Rượu vang giúp tăng cường khả năng ghi nhớ (Ảnh minh họa: Internet)

Thực tế, một người uống quá nhiều rượu sẽ bị suy giảm khả năng ghi nhớ thông tin nhưng uống rượu với liều lượng vừa phải rất tốt cho trí nhớ. Cụ thể là những người uống rượu vang điều độ có thể giảm đến 23% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer khi về già.

Giải thích điều này, các nhà khoa học cho rằng, rượu tăng lượng cholesterol tốt giúp tăng cường lưu lượng máu lên não, kết quả là tăng khả năng chống chịu của tế bào não khiến chúng ta ghi nhớ tốt hơn và giảm nguy cơ đãng trí.

Vậy liều lượng khoa học là bao nhiêu? Theo các nhà khoa học thì mỗi người chỉ nên uống một chai bia tương đương với 1 ly rượu vang trắng để đạt kết quả như mong muốn.

Ngăn ngừa sỏi mật

Theo các chuyên gia từ Anh Quốc, những người uống rượu vang với liều lượng khoa học sẽ ít có nguy cơ bị bệnh sỏi mật hơn những người không uống.

Khỏi lo bệnh tiểu đường

Rượu vang có tác dụng tăng cường một loại enzyme trong cơ thể giúp kích thích hoạt động của nội tiết tố insulin khiến cơ thể 'khấu hao' hết lượng đường dư thừa bằng cách biến thành năng lượng nuôi dưỡng các hoạt động của tế bào, từ đó giảm nguy cơ mắc tiểu đường.

Theo nhiều báo cáo khoa học, nếu phụ nữ uống 1 ly và 2 ly rượu vang mỗi ngày với nam giới giúp giảm đến 30% nguy cơ mắc tiểu đường týp 2.

>>> Xem thêm: Đặc sản rươi: Ăn ngon mà không 'ngon ăn'

Ngọc Luyện (TH)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!