Kỳ tích cứu sống người đàn ông từ cõi chết trở về

Thời sự - 04/20/2024

Do tình trạng suy hô hấp diễn biến rất nhanh, máu chảy ồ ạt đông lại làm bít toàn bộ đường thở... và trước khi đưa đến bệnh viện cấp cứu, bệnh nhân T. đã ngừng thở tại nhà.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết, cách đây ít ngày, các bác sĩ của đơn vị vừa cứu sống một bệnh nhân mà lệ tử vong gần như 100% khi gặp phải 'máu sét đánh' hiếm gặp.

Theo đó, trước khi nhập viện, ông Hoàng Chí T. (58 tuổi), trú tại phường Trần Hưng Đạo, (TP. Hạ Long) có tiền sử điều trị lao khoảng một năm nay, thỉnh thoảng ho khạc ra ít máu. Sau khi ho dữ dội khiến máu từ mũi miệng ồ ạt chảy ra, hôn mê bất tỉnh được người nhà chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, ngừng hô hấp do chảy máu làm tắc đường thở.

Kỳ tích cứu sống người đàn ông từ cõi chết trở về

Bệnh nhân T. gặp căn bệnh 'máu sét đánh' hiếm gặp. Ảnh: H.Trang

Trước tình trạng nguy kịch của bệnh nhân, các bác sĩ tiến hành khai thông đường thở, đặt ống nội đặt nội khí quản và chuyển Khoa Hồi sức tích cực để tiếp tục cấp cứu hồi sức.

Cùng với đó, kíp cấp cứu tiến hành nội soi khí phế quản và phát hiện lòng phế quản phổi 2 bên ngập máu, phế quản gốc trái bị tắc hoàn toàn cục máu đông, độ bão hòa oxy trong máu SpO2 còn dưới 5% trong suốt 15 phút.

Sau khi được bơm rửa hút sạch phế quản Sp02 được duy trì ổn định, bệnh nhân được chụp cắt lớp vi tính lồng ngực và mạch máu phát hiện một hang lao lớn chiếm trọn vùng đỉnh phổi trái và nhiều máu đông trong hang lao.

Ngay lập tức khoa Ngoại, Hồi sức tích cực, Gây mê hồi sức và Chẩn đoán hình ảnh tiến hành hội chẩn và đánh giá đây là trường hợp ho ra 'máu sét đánh' do vỡ mạch máu trong hang lao. Tuy nhiên, không rõ điểm chảy máu từ mạch nào trong phổi, vì máu liên tục chảy trong phế quản gây suy hô hấp.

Khi thống nhất phương án, các bác sĩ quyết định vừa nội soi hút rửa phế quản, truyền máu và chuyển mổ cấp cứu cắt thùy trên phổi trái. Sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo, đường thở không còn chảy máu, hết suy hô hấp và tiếp tục điều trị lao phổi.

Kỳ tích cứu sống người đàn ông từ cõi chết trở về

Sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo, đường thở không còn chảy máu, hết suy hô hấp và tiếp tục điều trị lao phổi. Ảnh: H.Trang

Chia sẻ về bệnh nhân T, bác sĩ Phạm Việt Hùng-Trưởng Khoa Ngoại bệnh viện thông tin, trường hợp ho ra 'máu sét đánh' của bệnh nhân T. rất phức tạp, gần như hiếm có cơ hội sống. Do tình trạng suy hô hấp diễn biến rất nhanh, máu chảy ồ ạt đông lại làm bít toàn bộ đường thở, trong khi bệnh nhân mắc lao thể trạng sức khỏe suy kiệt và tổn thương phổi nặng. Đặc biệt, trước khi đưa đến bệnh viện cấp cứu, bệnh nhân T. đã ngừng thở tại nhà.

Do không phát hiện điểm chảy máu trên phim chụp mà máu vẫn tiếp tục chảy nên bệnh viện quyết định phẫu thuật cắt thùy phổi trái nhằm giải quyết nhanh, triệt để tổn thương nên ca mổ đã thành công và cứu sống được người bệnh.

Cũng theo bác sĩ Hùng, bệnh nhân T. được cứu sống xem như kỳ tích trong thực hành lâm sàng bởi tỷ lệ tử vong đối với những ca bệnh này gần như 100%. Tuy nhiên, do sự phối hợp khẩn trương hiệu quả giữa các chuyên khoa đã giúp bệnh nhân T. thoát khỏi tử thần trong gang tấc.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!