Kỳ tích: Nữ bệnh nhân 'sửa' tim - ghép phổi đầu tiên tại Việt Nam hồi phục thần kỳ

Các bệnh - 04/30/2024

Hơn 2 tháng sau khi trải qua ca phẫu thuật hy hữu chưa từng có ở Việt Nam - ghép phổi kết hợp 'sửa' bệnh tim bẩm sinh thông liên nhĩ lỗ lớn giai đoạn cuối, nữ bệnh nhân 30 tuổi xuất viện và hồi phục thần kỳ.

Ngày 13/02/2020, chị P.T.H (gần 30 tuổi) - người đầu tiên được ghép phổi do mắc bệnh tim bẩm sinh thành công tại Việt Nam, đã xuất viện 2 tuần và quay lại Bệnh viện Việt Đức để kiểm tra sức khỏe.

Chị chia sẻ, hôm nay cũng đã tròn 2 tháng 16 ngày kể từ khi chị biết tin được phẫu thuật. Thời gian trôi qua thật nhanh và mọi thứ quá đỗi ngọt ngào như một kỳ tích lớn nhất cuộc đời chị.

Trước đó, chị H. mắc bệnh tim bẩm sinh thông liên nhĩ lỗ lớn, do phát hiện muộn nên bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối từ hơn 3 năm nay, không còn giải pháp điều trị và chắc chắn sẽ dẫn tới tử vong do suy chức năng tim - phổi nếu không được ghép phổi.

Chỉ có 2 hướng điều trị cho bệnh nhân H: Hoặc sửa chữa khuyết tật của tim bằng phẫu thuật tim hở đồng thì với ghép phổi (nếu chức năng của tim còn khá tốt) hoặc phải ghép đa tạng cả tim và phổi (nếu tim mất chức năng). Do chức năng tim của bệnh nhân H. khá tốt nên được các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức chỉ định phẫu thuật theo hướng thứ nhất: ghép phổi kết hợp sửa chữa bệnh tim bẩm sinh.

Kỳ tích: Nữ bệnh nhân 'sửa' tim - ghép phổi đầu tiên tại Việt Nam hồi phục thần kỳ

Nữ bệnh nhân bị bệnh tim bẩm sinh được ghép phổi tới viện tái khám trong tình trạng khỏe mạnh

Với sự chuẩn bị kĩ càng, ca mổ ghép phổi diễn ra trong 12 giờ đã thành công tốt đẹp. Điều này khẳng định năng lực của đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện Việt Đức đã từng bước làm chủ kỹ thuật ghép phổi - một trong những loại ghép tạng khó nhất, chưa được phổ biến tại Việt Nam.

Ca ghép phổi của bệnh nhân H. cũng là ca rất đặc biệt bởi lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam - ghép cho bệnh nhân bị tim bẩm sinh.

Do hoàn cảnh khó khăn trước đây, nên còn rất nhiều bệnh tim bẩm sinh không quá phức tạp ở trẻ lớn và người lớn, nhưng được phát hiện quá muộn nên đã hỏng mất phổi - không thể sửa chữa được nữa. Thành công của ca ghép phổi đặc biệt này có ý nghĩa rất lớn, mở ra cơ hội cho nhiều người bệnh còn trẻ ở Việt Nam.

Việc điều trị bằng phương pháp 'sửa dị tật tim và ghép phổi đồng thời' sẽ có kết quả sớm cũng như lâu dài tốt hơn nhiều so với phương pháp 'ghép tim và phổi đồng thời'.

Cùng chồng quay trở lại Bệnh viện Việt Đức kiểm tra sức khỏe, chị H. vui vẻ chia sẻ, đã quay trở lại cuộc sống thường ngày, là mẹ của một em bé 4 tuổi.

'Mình đã có thể chủ động ăn uống, tắm rửa và tập luyện nhẹ nhàng trong nhà và sức khỏe đã cải thiện hơn nhiều kể từ ngày xuất viện. Hiện tại mình ở nhà buôn bán cửa hàng của gia đình, uống thuốc đều đặn và đi kiểm tra sức khỏe theo lịch của bác sĩ '- Chị H. kể

Trước chị H, Bệnh viện Việt Đức cũng đã thực hiện thành công 2 ca ghép hai phổi đơn thuần từ nguồn hiến tạng chết não. Tất cả người bệnh đã hồi phục và xuất viện.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!