Lạ: Cơ thể người mẹ 'từ chối' thai nhi vì bạo bệnh

Mang thai - 05/04/2024

Ngứa, da phồng rộp là dấu hiệu của bệnh da mủ hoại thư ở thai phụ - một bệnh hiếm gặp khiến cơ thể người mẹ 'từ chối' thai nhi.

Khi biết tin mình mang song thai, Alyse vô cùng phấn khởi như bao bà mẹ tương lai khác cho tới khi cô nhận thấy những dấu hiệu xấu. Và sau khi đi khám cô mới biết mình bị bệnh hiếm gặp - bệnh da mủ hoại thư (GP).

'Chúng tôi đã cố gắng một thời gian nên tôi đã hân hoan biết bao khi biết mình có thai. Nhưng sau đó, tôi bắt đầu thấy ngứa. Ban đầu, tôi chỉ thấy ngứa ở lòng bàn tay rồi mọi thứ tệ hơn', mẹ của cặp song sinh chia sẻ tại chương trình My Extraordinary Pregnancy (Bầu bí lạ kỳ) được phát sóng trên kênh truyền hình TLC.

Lạ: Cơ thể người mẹ 'từ chối' thai nhi vì bạo bệnh

Alyse chia sẻ tại chương trình My Extraordinary Pregnancy được phát sóng trên kênh truyền hình TLC

Da của Alyse trở nên lở loét gây đau đớn và xuất hiện những vết bỏng rộp dưới da. Khoảng thời gian 6-7 tuần đó, cô nghĩ mình bị phát ban nhưng dần dần cô cảm thấy ngứa và đau đến nỗi không thể chịu đựng chính làn da của mình. Cơn đau trở nên tồi tệ hơn và tác động tới mối liên hệ giữa cô và thai nhi.

Lạ: Cơ thể người mẹ 'từ chối' thai nhi vì bạo bệnh

Triệu chứng ngứa ở Alyse

Trước đó, cô và chồng đã có hai bé gái xinh xắn và căn bệnh hiếm gặp này khiến cô không thể tiếp xúc với con. 'Tôi không thể bế con. Chúng không thể chạm vào da của tôi, không thể ngồi trên đùi tôi vì tôi không thể chịu đựng được khi chạm vào những vết ngứa ở bụng. Nhưng chúng chỉ là hai cô gái bé bỏng và muốn được ôm nựng', Alyse giãi bày.

Lạ: Cơ thể người mẹ 'từ chối' thai nhi vì bạo bệnh

Triệu chứng ngứa ở Alyse

Khi được đưa vào bệnh viện, tình trạng của Alyse rất xấu và được chẩn đoán mắc căn bệnh hiếm gặp về da hiếm gặp gọi là da mủ hoại thư. Triệu chứng của bệnh này xuất hiện khi cô mang thai và do cơ thể của cô dị ứng với con.

PG là một tình trạng rối loạn hiếm gặp, chỉ 1/50.000 thai phụ mắc phải. Triệu chứng của bệnh là sự xuất hiện mụn nước và có thể gây ngứa trầm trọng. Ngoài ra, căn bệnh còn có thể gây ra nhiễm trùng nghiêm trọng, trong đó có thể dẫn đến những biến chứng ở cả thai nhi.

Lạ: Cơ thể người mẹ 'từ chối' thai nhi vì bạo bệnh

Triệu chứng ngứa ở Alyse

'Tôi cảm thấy bất lực. Tôi chẳng thể làm gì để cải thiện tình trạng của cô ấy. Tôi có thể hỗ trợ, khuyến khích cô nghỉ ngơi, nhưng tôi không thể làm cho cô ấy cảm thấy tốt hơn.' Chồng của Alyse cho biết.

Lạ: Cơ thể người mẹ 'từ chối' thai nhi vì bạo bệnh

Alyse vẫn sinh sớm hơn một tháng

Việc điều trị cũng khó khăn vì Alyse đang trong thai kỳ. Steroid (các hợp chất chất béo hữu cơ hòa tan có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp) là hợp chất cần thiết để điều tiết bệnh nhưng nếu dùng quá nhiều có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của cả mẹ và em bé. Vì vậy, các bác sĩ đã cho cô dùng liều thấp nhất.

Tuy nhiên, cô vẫn sinh sớm hơn một tháng do cơ thể 'từ chối' thai nhi. Bệnh này khiến dạ con của cô bị lệch và có thể cắt nguồn cung cấp máu đến thai nhi bất cứ lúc nào. Nhưng thật may mắn, cô đã mẹ tròn con vuông và hai bé sinh ra không bị biến chứng cũng như không có bất kỳ tổn thương nào do căn bệnh PG của mẹ.

Lạ: Cơ thể người mẹ 'từ chối' thai nhi vì bạo bệnh

Hai bé sinh ra không bị biến chứng cũng như không có bất kỳ tổn thương nào do căn bệnh PG của mẹ

 

Bệnh viêm da mủ hoại thư là một bệnh loét da mạn tính hiếm gặp mà nguyên nhân vẫn chưa được biết rõ.

Tổn thương đặc trưng của bệnh là các vết loét đau, hoại tử tiến triển nhanh, có ít nhất 50 % bệnh nhân có bệnh lý liên quan tới bệnh hệ thống : Viêm đại tràng, bệnh Crohn, viêm đa khớp…

Bệnh được chẩn đoán chủ yếu bằng phương pháp loại trừ các bệnh lý khác có tổn thương loét.

Trên 30% bệnh nhân xuất hiện tổn thương sau sang chấn hoặc chấn thương trên da.

Bệnh có thể tái phát và được điều trị chủ yếu là sử dụng corticoid cùng các thuốc ức chế miễn dịch.

 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!