Là phụ nữ hiện đại bạn đã biết thời gian kiêng cữ sau sinh là bao lâu?

Kiến Thức Y Học - 05/04/2024

Thời gian kiêng cữ sau sinh là bao lâu? là câu hỏi mà rất nhiều bà mẹ quan tâm sau khi sinh. Trong bài viết này, Lily & WeCare xin gửi tới quý độc giả những thông tin cần thiết liên quan tới việc kiêng cữ sau sinh của sản phụ.

Thời gian kiêng cữ sau sinh là bao lâu? là câu hỏi mà rất nhiều bà mẹ quan tâm sau khi sinh. Trong bài viết này, Lily & WeCare xin gửi tới quý độc giả những thông tin cần thiết liên quan tới việc kiêng cữ sau sinh của sản phụ.

Kiêng cữ sau sinhluôn là vấn đề với những người phụ nữ. Sau quá trình sinh nở, các mẹ đều cho rằng mình cần phải kiêng nước, tránh gió, nút bông tai và thậm chí là cả việc hạn chế vận động. Tuy nhiên, thời gian kiêng cữ sau sinh là bao lâu thì đủ để mẹ có thể trở về thói quen sinh hoạt thông thường.

Phụ nữ sau sinh thường phải kiêng khem khá vất vả.

Theo kinh nghiệm dân gian thì sản phụ cần:

- Không được tắm trong tháng đầu tiên bởi mới sinh, cơ thể còn yếu, lỗ chân lông chưa khít lại. Nếu tắm sớm sẽ dễ bị nổi gân xanh, nhiễm lạnh hay bị sởn gai ốc khi thay đổi thời tiết.

- Không được mang vác vật nặng, kiêng ngồi, kiêng xem tivi... vì có thể sẽ khiến mắt kém đi. Điều này với những người phụ nữ hiện đại thì khá khó vì như thế sẽ khiến họ buồn chán, như bị tách ra khỏi thế giới.

Là phụ nữ hiện đại bạn đã biết thời gian kiêng cữ sau sinh là bao lâu?

- Chế độ ăn: Theo dân gian, sản phụ nên ăn móng giò hầm để cung cấp chất dinh dưỡng cho mẹ, đồng thời đảm bảo lượng sữa cho cơ thể bé. Hơn nữa, thực phẩm mà các mẹ phải kiêng rất nhiều khiến nhiều sản phụ cảm thấy khá khó chịu vì chán ngán món móng gio hầm, món muốn ăn thì phải kiêng.

- Quan hệ vợ chồng: Theo dân gian, các mẹ cần tới 3 tháng 10 ngày để mọi vết thương trong cơ thể lành hẳn. Đồng nghĩa với việc quan hệ vợ chồng cũng ngưng lại trong khoảng thời gian này. Bởi họ cho rằng đây là khoảng thời gian cần thiết để cơ thể phục hồi hoàn toàn những chức năng sinh lý, nếu quan hệ sớm sẽ không tốt cho cả mẹ và bé.

Theo nghiên cứu khoa học thì, việc kiêng khem của mẹ sau sinh cũng không hoàn toàn vất vả và nhiều như vậy

- Nguyên tắc sau khi sinh các mẹ không được nằm gối cao trong vòng 8 giờ đầu để máu có thể tuần hoàn đến não, nằm nghỉ ngơi hoàn toàn trong vòng từ 6-8 giờ đầu

- Đi lại: Trường hợp sản phụ có dùng biện pháp đẻ không đau trong lúc sinh thì có thể đi lại sau 1 ngày. Các sản phụ không gây tê ngoài màng cứng thì có thể đứng dậy đi lại sau 6 giờ.

- Với việc tắm gội: Mẹ sau sinh nên kiêng tắm từ 2 – 3 ngày, đối với mẹ sinh mổ có thể kiêng lâu hơn từ 3 – 5 ngày sao cho đảm bảo được vết mổ khô thoáng và không bị nhiễm trùng. Tuy nhiên, các mẹ không nên dùng bồn tắm vì sẽ ảnh hưởng không tốt tới vết thương còn chưa lành. Thời gian tối đa cho việc tắm gội là 20 phút.

Sau khoảng 7 - 10 ngày, mẹ có thể gội đầu như thường. Tuy nhiên nên sử dụng nước ấm và gội thật nhanh để không ảnh hưởng tới cơ thể. Việc tắm gội sau sinh nhằm loại bỏ vi khuẩn bám trên cơ thể, điều đó sẽ giúp mẹ luôn sạch sẽ, thông thoáng bảo vệ sức khỏe mẹ khỏi những tác nhân gây hại như vi khuẩn.

- Mẹ không nên mang vật nặng sau sinh: Sau sinh mẹ chỉ nên bế thiên thần nhỏ để đảm bảo sức khỏe cũng như sự phát triển của bé. Tuy nhiên, mẹ không nên chỉ sinh hoạt xung quanh chiếc giường mà nên đi lại, vận động nhẹ nhàng để vết thương trong cơ thể chóng lành. Thêm vào đó, việc cho bé sớm tiếp xúc với bên ngoài cũng khiến bé phát triển nhanh hơn, nhanh chóng thích ứng với môi trường xung quanh.

Là phụ nữ hiện đại bạn đã biết thời gian kiêng cữ sau sinh là bao lâu?

- Chế độ ăn uống: Mẹ nên bổ sung vào bữa ăn những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như rau, củ, quả. Để món ăn không bị chán ngán, mẹ có thể sử dụng phương pháp chế biến khác nhau để lạ miệng và ăn được nhiều hơn. Hơn nữa, nên tùy theo sở thích ăn uống của mẹ mà có thể đưa ra chế độ ăn cùng thực đơn phù hợp. Điều này rất quan trọng vì nó là nhân tố quyết định mẹ ăn được bao nhiêu. Hơn nữa, điều này cũng khiến mẹ có tâm lý thoải mái sau khi sinh hơn là việc ép phải ăn món này, món khác.

- Chuyện vợ chồng: Theo quan niệm dân gian thì cần tới 3 tháng 10 ngày để vết thương lành lặn. Tuy nhiên, theo khoa học thì không cần thế, ít nhất 8 tuần sau sinh là các cặp vợ chồng có thể quan hệ lại bình thường.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!