Lạm dụng thuốc ho dễ gây nghiện

Cần biết - 04/28/2024

Thuốc ho Recotus là loại thuốc tác dụng đến đường hô hấp, sử dụng thuốc quá liều khiến cơ thể bị ngộ độc.

Từ xa xưa người ta đã sử dụng các loại cây cỏ để chữa bệnh. Các nhà khoa học đã triết xuất trong những cây dược liệu, hoặc tổng hợp bằng phương pháp hoá học để sản xuất ra các loại thuốc tây y. Tuy nhiên trong tất cả các loại thuốc đều có tác dụng chính là để chữa bệnh và có tác dụng phụ không mong muốn có hại cho cơ thể. Thậm chí tác dụng phụ ở một số loại thuốc nếu không phát hiện kịp thời và xử lý có thể gây tử vong.

Đặc biệt một số thuốc điều trị ho, thuốc điều trị đi lỏng có chế phẩm từ thuốc phiện (morphin) như Codein, Recotus đã bị lạm dụng tác dụng phụ của các loại thuốc này với mục đích không đúng và có hại cho sức khoẻ.

Lạm dụng thuốc ho dễ gây nghiện

Để có những lời cảnh báo rõ ràng, chúng ta cần phải hiểu thực chất của thuốc ho Recotus đang có bán trên thị trường.
Thuốc Recotus dạng bào chế là viên nang, hộp 10 vỉ. Đây là thuốc tác dụng trên đường hô hấp, thành phần của thuốc bao gồm Dextromehorphan HBr, Diprophillin, Lysozym.

Chỉ định giảm ho do cảm lạnh, cảm cúm, viêm phổi, viêm phế quản, lao... Ho do hút thuốc quá nhiều, hít phải các chất kích thích. Không dùng cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Tác dụng phụ gây buồn ngủ, ngứa, đỏ da và rối loạn đường tiêu hoá với liều sử dụng là người lớn uống 1 viên sau mỗi 6-8 giờ, dùng không quá 4 viên/ngày. Trẻ em 6-12 tuổi mỗi lần uống 1 viên, ngày uống 2 lần.

Vấn đề sử dụng thuốc Recotus theo đúng liều lượng và chỉ định là rất quan trọng vì sử dụng đúng sẽ có tác dụng chữa bệnh còn sử dụng sai và lạm dụng thuốc thì hậu quả thật khôn lường.

Lạm dụng thuốc ho dễ gây nghiện

Thuốc ho Recotus trong một viên có chứa 30mg Dextromethorphan HBr đây là dẫn xuất của Morphin có tác dụng chống ho bằng cách ức chế trung tâm ho ở hành tuỷ. Chất này tuy ít gây nghiện hơn Heroin, ma tuý tổng hợp (thuốc lắc) nhưng lạm dụng lâu dài cũng sẽ gây lệ thuộc vào thuốc. Mặc dù chất này không gây tình trạng nghiện vật vã như ma tuý nhưng chúng làm cho người uống bị lệ thuộc, tinh thần lơ mơ, không còn ý thức. Người uống luôn có cảm giác thèm, nhớ thuốc và phê thuốc, khó từ bỏ, luôn muốn dùng lại và dễ có xu hướng sử dụng tăng liều dần.

Chất Diprophillin có tác dụng làm giãn phế quản vì nó có tác dụng làm giãn cơ trơn, kích thích thần kinh trung ương gây hưng phấn, ngoài ra còn có tác dụng trực tiếp lên tim và huyết áp nên dùng quá liều sẽ gây loạn nhịp, tăng huyết áp rất nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng. Nếu dùng Recotus quá liều dễ gây ngộ độc với các triệu chứng buồn nôn, ngủ gật, rung giật nhãn cầu và giảm thị lực, gây lơ mơ, ảo giác, có thể dẫn đến suy hô hấp, co giật, và dễ dẫn đến tử vong.

Ảnh minh họa: Internet

BS. Chu Văn Điểu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!