Làm sao để cải thiện tình trạng mất thính giác?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/25/2024

Mất thính giác là một trong những bệnh về tai phổ biến. Hãy cùng bài viết sau tìm hiểu cách điều trị và ngăn ngừa bệnh nhé.

Mất thính giác là một trong những tình trạng bệnh phổ biến của tai xảy ra ở mọi lứa tuổi. Bệnh do nhiều nguyên nhân gây nên, bao gồm các yếu tố khách quan lẫn các tác động từ môi trường bên ngoài.

Phần 1 của bài viết đã giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng cũng như những dấu hiệu mất thính giác ở trẻ nhỏ. Hãy cùng Hello Bacsi tiếp tục tìm hiểu cách điều trị chứng mất thính giác cũng như cách ngăn ngừa bệnh nhé.

Điều trị mất thính giác

Phương pháp điều trị bệnh sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và tình trạng bệnh của bạn. Dưới đây là một số phương pháp điều trị mất thính giác mà bạn có thể tham khảo:

Sử dụng máy trợ thính

Máy trợ thính là một thiết bị điện tử bao gồm microphone, bộ khuếch đại, loa và pin. Máy sẽ tăng âm lượng vào tai, giúp bạn có thể nghe rõ hơn. Thiết bị trợ thính cũng được trang bị các thiết bị có thể phân biệt giữa tiếng ồn xung quanh, chẳng hạn như tiếng ồn trước và sau trong cuộc trò chuyện, tiếng xe cộ,… Máy trợ thính hiện đại rất nhỏ gọn và kín đáo, có thể đeo trong tai một cách dễ dàng. Máy trợ thính giúp bạn cải thiện thính giác, nhưng không giúp bạn nghe lại âm thanh đã nói. Chúng thích hợp cho hầu hết mọi người, nhưng có thể kém hiệu quả đối với những người bị khiếm thính hoặc một số trường hợp đặc biệt. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa về thính giác để có thể chọn một máy trợ thính phù hợp với bạn.

Cấy ghép tai giữa

Đây là phương pháp cấy thiết bị vào xương nhỏ của tai giữa, khiến sự rung động của âm thanh được truyền trực tiếp đến tai trong. Phương pháp này thích hợp cho những người không thể sử dụng máy trợ thính.

Cấy ghép ốc tai điện tử

Bạn sẽ được áp dụng phương pháp này nếu tai trong của bạn bị tổn thương nghiêm trọng, ngay cả máy trợ thính mạnh nhất cũng không thể khôi phục được thính giác của bạn. Cấy ghép ốc tai điện tử không làm cho âm thanh to lên, nhưng nó sẽ giúp các tín hiệu đến trực tiếp dây thần kinh thính giác và bỏ qua các bộ phận bị tổn thương của tai trong.

Khi tiến hành phẫu thuật cấy ghép ốc tai điện tử, bạn sẽ được gắn một micrô sau tai và một ống nói nằm dưới da. Thông tin âm thanh sẽ đi đến ốc tai điện tử đặt ở tai trong. Phương pháp cấy ghép này giúp những người trưởng thành và trẻ em bị khiếm thính có thể giao tiếp với ngôn ngữ tốt hơn.

Sau phẫu thuật, bạn sẽ mất thời gian để thực hành và làm quen với cách tiếp nhận âm thanh mới qua chiếc ốc tai điện tử. Khi quen dần, bạn sẽ giao tiếp được như người bình thường. Theo Tổ chức luật về sản phẩm và thuốc trong chăm sóc sức khỏe, bệnh nhân cấy ốc tai điện tử có nguy cơ gia tăng viêm màng não do phế cầu cao, đặc biệt là nếu họ không được tiêm chủng ngừa bệnh phế cầu. Do đó, Bộ Y tế khuyến cáo các bệnh nhân cấy ghép ốc tai điện tử nên được tiêm chủng ngừa phế cầu khi phẫu thuật.

Cải thiện thính giác thông qua khẩu hình miệng

Thính giác đôi khi có thể ảnh hưởng đến hiệu quả giao tiếp của bạn cũng như khả năng hiểu những gì người khác nói. Nhiều người mất thính giác học cách giao tiếp theo nhiều cách khác nhau thay vì nghe và nói thông thường. Đối với những người bị mất thính giác thì việc học cách nói chuyện qua khẩu hình miệng là một kỹ năng rất hữu ích. Thông qua khẩu hình miệng, bạn có thể xem các cử động của người khác trong khi họ nói để hiểu những gì họ đang nói.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Đeo tai nghe ảnh hưởng đến thính giác của trẻ nhỏ
  • Thính lực bị giảm do đâu?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!