Làm sao để những kế hoạch đầu năm không 'rơi rụng' dần?

Sống khỏe mạnh - 05/03/2024

Hầu hết mọi người đều đặt cho mình một danh sách kế hoạch, mục tiêu cho năm mới. Nhưng dường như chẳng ai có khả năng hoàn thành được hết chúng.

1. Đừng hứa hẹn những điều mình không làm được

Lời khuyên của Abby Langer, một chuyên gia dinh dưỡng: Đừng bắt tay vào một công cuộc cải tổ chế độ ăn uống toàn diện. Những mục tiêu quá sức này hiếm khi mang lại một kết thúc viên mãn. Thay vào đó, hãy chọn ra 1 – 2 vấn đề trong lối sống hoặc chế độ ăn uống của mình mà bạn muốn thay đổi để trở nên tốt hơn và thực hiện những thay đổi đó trước tiến.

Có thể thực hiện mọi thứ cùng lúc, nhưng vì sao phải o ép bản thân cố gắng thay đổi mọi thứ cùng lúc? Càng dành thời gian cho việc thực hiện thì khả năng bám sát mục tiêu của bạn càng cao hơn.

2. Đặt ra những mục tiêu trong tầm kiểm soát của bản thân

Amy Gorin, chuyên gia dinh dưỡng ở New York, blogger của trang WeightWatchers.com cho rằng thay vì nói 'Tôi quyết tâm giảm 5kg vào tháng 2', hãy nói 'Tôi quyết tâm ăn thức ăn cung cấp đủ dinh dưỡng và giúp tôi cảm thấy khỏe mạnh'. Nếu bạn chuẩn bị ăn một bữa ăn cân bằng với protein nạc, chất béo lành mạnh và nhiều rau mà vẫn không giảm được 5kg vào tháng 2, có thể bạn sẽ buồn chán và từ bỏ. Tuy nhiên nếu bạn ăn những bữa ăn đó, cảm thấy dễ chịu và chỉ giảm được ít cân thì cảm giác hoàn thành đó sẽ thúc đẩy bạn tiếp tục ăn uống theo phong cách đó.

Làm sao để những kế hoạch đầu năm không 'rơi rụng' dần?

Năm mới là thời điểm nhiều người lên các kế hoạch cho bản thân (Ảnh minh họa: Internet)

Những mục tiêu như ăn uống lành mạnh dễ giúp bạn tiếp tục những thói quen lành mạnh hơn là những mục tiêu như giảm một khối lượng nhất định nào đó trong một khoảng thời gian cụ thể nào đó vì những mục tiêu kiểm soát được là những mục tiêu ít đi theo xu hướng làm bạn thất vọng.

3. Hãy thực tế. Và đừng ngại tìm kiếm sự trợ giúp

Đừng đặt mục tiêu chạy maratong trong khi bạn chưa bao giờ chạy nổi 2km. Có lẽ bạn nên bắt đầu một cách khiêm tốn, chẳng hạn chạy 5km trên máy chạy bộ, sau đó mới chuyển sang chạy đường dài. Những mục tiêu năm mới phi thực tế để lại cảm giác thất vọng và chán nản cho con người, thậm chí còn ngăn trở họ đặt ra những mục tiêu khác.

Ngoài ra, nếu bạn có thể tìm kiếm sự trợ giúp đồng đội hoặc trợ giúp chuyên nghiệp thì khả năng thành công cũng cao hơn. Ví dụ, nếu bạn đặt quyết tâm giảm 5kg hãy nhờ một chuyên gia dinh dưỡng hướng dẫn hoặc tham gia một nhóm hỗ trợ. Đây là những người sẽ cho bạn động lực và nhắc nhở bạn có trách nhiệm với những mục tiêu của mình.

Làm sao để những kế hoạch đầu năm không 'rơi rụng' dần?

Bạn thường lên cả một danh sách dài mục tiêu và không ít trong số đó không được thực hiện? (Ảnh minh họa: Internet)

4. Hãy hướng đến phần thưởng

Hãy viết mục tiêu của bạn lên một nơi nào đó mà bạn thường nhìn thấy. Dán lên gương nhà tắm, đặt thành màn hình nền điện thoại hoặc máy tính để thường xuyên nhắc nhở chính mình về điều mà bạn muốn đạt được. Sự phân tán hàng ngày dễ khiến chúng ta quên đi những lời hứa tự đưa ra cho mình.

Bạn cũng có thể lựa chọn phần thưởng cho chính mình nếu hoàn thành mục tiêu trước hạn. Chẳng hạn nếu bạn giảm được cân, đạt mục tiêu ăn rau, tập thể dục 5 lần/tuần hay cai 'nghiện' được mạng xã hội, hãy tự thưởng một chuyến đi spa, một kỳ nghỉ vui nhộn hoặc một đôi giày mới.

Ngọc Hòa (Huffingtonpost)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!