Làm sao để phòng ngừa bệnh giang mai cho chị em?

Sống Khỏe - 05/13/2024

Bệnh giang mai là một trong những bệnh lây qua đường tình dục vô cùng nguy hiểm do một loại xoắn khuẩn nhạt màu có tên là Treponema pallidum (xoắn khuẩn giang mai) gây ra. Con đường lây nhiễm chủ yếu của bệnh giang mai là thông qua quan hệ tình dục không an toàn. …

Bệnh giang mai là một trong những bệnh lây qua đường tình dục vô cùng nguy hiểm do một loại xoắn khuẩn nhạt màu có tên là Treponema pallidum (xoắn khuẩn giang mai) gây ra.

Con đường lây nhiễm chủ yếu của bệnh giang mai là thông qua quan hệ tình dục không an toàn. Xoắn khuẩn giang mai có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua quan hệ tình dục không an toàn (không sử dụng bao cao su) cho dù là qua đường âm đạo, hậu môn hay đường miệng; trường hợp da, niêm mạc có vết trầy xước mà tiếp xúc với dịch tiết từ các thương tổn do bệnh giang mai cũng có thể bị nhiễm bệnh.

Đối với phụ nữ mang thai mắc bệnh giang mai, xoắn khuẩn giang mai cũng có thể được truyền từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai từ tháng thứ 4 trở đi thông qua dây rốn. Giang mai không lây qua tiếp xúc bệ ngồi toilet, bể bơi, vòi nước nóng, bồn tắm, mặc chung quần áo hoặc đồ đựng thức ăn.

Bệnh giang mai nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời thì có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là đe dọa tính mạng. Một số biến chứng nguy hiểm là viêm động mạch chủ, phình động mạch chủ, bại liệt toàn thân, rối loạn tâm thần, viêm gan. Giang mai bẩm sinh có thể gây tử vong cho thai nhi hoặc dị dạng thai sau khi sinh.

Làm thế nào biết được bạn mắc giang mai?

Mỗi giai đoạn của giang mai có những triệu chứng khác nhau. Một người nhiễm giang mai có thể lây bệnh cho người khác trong 2 giai đoạn đầu:

1. Giai đoạn khởi phát

Săng giang mai là những vết loét xuất hiện trong giai đoạn khởi phát và giai đoạn hai. Thời gian giữa thời kỳ nhiễm bệnh và xuất hiện săng giang mai là từ 10-90 ngày (trung bình 21 ngày). Săng thường cứng, tròn, nhỏ, và không đau. Săng xuất hiện tại nơi vi khuẩn tiếp xúc cơ thể, như âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, lưỡi, môi, hoặc bộ phận khác.

Trong giai đoạn này, giang mai có thể lây sang người khác thông qua tiếp xúc với săng qua âm đạo, hậu môn hoặc miệng. Săng kéo dài 3-6 tuần và lành dù có hay không có điều trị. Nếu không được điều trị, bệnh sẽ tiến sang giai đoạn hai.

2. Giai đoạn hai

Giai đoạn này bắt đầu khi săng giang mai lành hoặc vài tuần sau khi săng lành. Giai đoạn này thường bắt đầu với vết ban ở một hoặc nhiều nơi trên cơ thể. Có thể xuất hiện một hoặc nhiều triệu chứng sau:

  • Da phát ban, khô rát, đỏ hoặc có những đốm nâu đỏ trên tay và chân, không ngứa và tự hết. Ban ở những phần khác nhau trên cơ thể trông không giống nhau;
  • Sốt;
  • Đau họng và sưng họng;
  • Rụng tóc từng mảng;
  • Đau đầu và đau cơ;
  • Sụt cân;
  • Mệt mỏi;
  • Trong giai đoạn này, bệnh có thể lây sang người khác qua tiếp xúc với vết phồng rộp, hở hoặc các vết ban thông qua quan hệ qua đường âm đạo, hậu môn, miệng. Phát ban hoặc những triệu chứng khác sẽ tự biến mất dù có hoặc không có điều trị. Nhưng nếu không điều trị, bệnh sẽ chuyển qua giai đoạn ủ bệnh và có thể bước vào giai đoạn muộn.

3. Giai đoạn ủ bệnh

Giai đoạn ủ bệnh bắt đầu khi các triệu chứng của giai đoạn khởi phát và giai đoạn hai kết thúc. Giai đoạn ủ bệnh kéo dài trong nhiều năm.

Ở giai đoạn ủ bệnh, bệnh sống trong cơ thể mặc dù không có triệu chứng hay dấu hiệu nào. Giang mai không thể lây sang người khác trong giai đoạn ủ bệnh.

Thỉnh thoảng, triệu chứng của giai đoạn hai có thể quay lại. Trong trường hợp này, bệnh có thể lây sang người khác cho đến khi các triệu chứng biến mất.

Nếu không được điều trị, bệnh của bạn sẽ tiến vào giai đoạn muộn.

4. Giai đoạn muộn

Nếu không được trị giang mai kịp thời, thông thường bệnh có 15% khả năng tiến đến giai đoạn này. Giai đoạn muộn có thể xảy ra trong vài năm, thậm chí sau 20 năm hoặc hơn kể từ khi nhiễm bệnh.

Ở giai đoạn muộn, bệnh có thể gây tổn thương nội tạng, bao gồm não, dây thần kinh, mắt, tim, gan, xương và khớp. Sự hủy hoại này có thể gây nên những vấn đề về thần kinh, mù, mất trí nhớ và nhiều vấn đề sức khỏe khác, thậm chí là tử vong.

Có thể có các triệu chứng và dấu hiệu khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Làm sao để phòng ngừa giang mai cho phụ nữ?

Những điều dưới đây sẽ giúp bạn phòng ngừa giang mai:

  • Quan hệ tình dục an toàn. Hãy sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.
  • Chỉ quan hệ tình dục với bạn đời đã xét nghiệm giang mai và không bị lây nhiễm để có thể giảm thiểu tối đa nguy cơ lây bệnh. Hãy chỉ quan hệ với duy nhất một bạn tình.
  • Nói chuyện với bạn đời của bạn về các bệnh lây qua đường tình dục và sự cần thiết của bao cao su.
  • Bạn cần biết rằng những phương pháp tránh thai như dùng thuốc tránh thai, viên tránh thai, cấy mô, màng chắn không thể bảo vệ bạn khỏi bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm cả giang mai. Nếu bạn dùng một trong những biện pháp này, bạn vẫn phải sử dụng bao cao su đúng cách khi quan hệ tình dục.
  • Thẳng thắn với bác sĩ và bạn tình của bạn về bệnh mà bạn hoặc bạn đời của bạn đang mắc phải.
  • Hãy nhận biết những triệu chứng của bạn. Tìm hiểu những triệu chứng phổ biến của giang mai và những bệnh lây qua đường tình dục khác.
  • Không quan hệ tình dục đường miệng nếu bạn và bạn đời có những triệu chứng của giang mai. Nếu bạn nghĩ bạn đang nhiễm giang mai và những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác, đừng quan hệ tình dục cho đến khi gặp bác sĩ.
  • Kiểm tra vùng chậu hàng năm nhằm loại bỏ nguy cơ mắc bệnh giang mai hoặc có thể điều trị kịp thời nếu bạn mắc bệnh.
  • Không uống quá nhiều rượu hoặc dùng thuốc kích thích. Điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ quan hệ tình dục không an toàn.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay đề nghị nào, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên y tế để được có giải đáp tốt nhất.

Hello Health Group không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm các căn bệnh qua đường tình dục khác như:

Herpes sinh dục – căn bệnh lạ mà quen

Đừng để bệnh lây lan qua đường tình dục làm giảm tình yêu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!