Làm thế nào bạn có thể quyết tâm từ bỏ hút thuốc lá?

Sống Khỏe - 05/06/2024

Bỏ thuốc là một việc không hề dễ dàng, nhất là khi bạn luôn bị cám dỗ bởi các yếu tố xã hội. Nhưng chỉ cần quyết tâm, nỗ lực đến cùng, ai cũng đều có thể bỏ thuốc lá thành công. Bạn không đơn độc Hàng năm có đến hàng ngàn người mong muốn …

Bỏ thuốc là một việc không hề dễ dàng, nhất là khi bạn luôn bị cám dỗ bởi các yếu tố xã hội. Nhưng chỉ cần quyết tâm, nỗ lực đến cùng, ai cũng đều có thể bỏ thuốc lá thành công.

Bạn không đơn độc

Hàng năm có đến hàng ngàn người mong muốn bỏ hút thuốc lá giống bạn. Họ luôn tìm cách thoát khỏi “song sắt” của cơn nghiện nicotine. Và hầu hết trong số họ cũng đều nghĩ rằng rất khó để từ bỏ thói quen này.

Quyết tâm cai thuốc nằm ở chính suy nghĩ của bạn

Chẳng có phép màu nào có thể khiến việc ngưng hút thuốc lá trở nên dễ dàng. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số lời khuyên sau để tăng thêm quyết tâm từ bỏ hút thuốc lá vĩnh viễn.

Nếu muốn thay đổi cuộc sống, hãy thay đổi suy nghĩ

Nhiều người tìm đến khói thuốc với mục đích thư giãn, tạo sự thoải mái. Vì vậy khi quyết định ngưng hút thuốc, chúng ta liên tưởng đến những cảm giác đau đớn, khốn khổ và cần phải hy sinh nhiều thứ. Đây chỉ là những cảm xúc do bản ngã bên trong tạo ra để khiến chúng ta dễ bỏ cuộc mà thôi.

Bước đầu tiên để quyết tâm từ bỏ khói thuốc bao gồm việc tập trung vào những ý nghĩ của bản thân và tự sửa chữa quan điểm sai lầm của mình khi chúng xuất hiện. Điều này ban đầu sẽ rất khó khăn. Nhưng nếu bạn vẫn kiên trì, việc cố gắng lắng nghe những suy nghĩ trong tâm trí hằng ngày sẽ trở thành thói quen và nó sẽ tự xóa bỏ những ý nghĩ lệch lạc cho bạn.

Hãy tập suy nghĩ tích cực về mọi vấn đề trong cuộc sống để những suy nghĩ tiêu cực không ảnh hưởng đến bạn. Ví dụ, nếu bạn tâm sự với bản thân rằng: “Nếu không hút thuốc, làm sao anh có thể tận hưởng bữa tiệc này được cơ chứ. Chỉ phải nghĩ đến viễn cảnh đó thôi cũng đã cảm thấy khổ sở rồi.”

Kết quả sẽ ra sao? Bạn sẽ cảm thấy thiếu thốn và chẳng mấy vui vẻ tại bữa tiệc. Lúc này bạn đang tự gửi bản thân mình một thông điệp rằng việc ngưng hút thuốc đồng nghĩa với chuyện hy sinh niềm vui. Hãy thay đổi cách suy nghĩ của bạn và sửa đổi ngôn từ như sau: “Đúng là rất khó khăn khi đến một buổi tiệc không khói thuốc. Nhưng điều này sẽ giúp tôi rèn sức chịu đựng của anh hơn. Những cảm giác khó chịu này chỉ là giai đoạn tạm thời trong quá trình thoát khỏi cơn nghiện nicotine mà thôi.”

Tự nói chuyện với bản thân một cách tích cực là một bước đệm để cải thiện những hành vi tiêu cực. Một khi đã quen được với cuộc sống không khói thuốc, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.

Tập suy nghĩ tích cực

Khi bạn nghĩ rằng: “Bạn tôi hút thuốc được, sao tôi lại không thể?” Hãy ngay lập tức nhắc nhở bản thân rằng người bạn của bạn không tự động hút thuốc, họ phải hút thuốc bởi vì họ đang nghiện nicotine. Hãy đưa ra những tín hiệu tinh thần tích cực bằng cách chống lại những dòng cảm xúc cám dỗ chính bản thân mình và suy nghĩ tích cực như sau:

“Bạn bè tôi mong ước được từ bỏ thuốc giống như tôi. Tôi đã phải khổ sở biết bao bởi mong muốn bỏ cuộc và được châm điếu thuốc. Nhưng giờ tôi đã được tự do và thoát khỏi vòng lẩn quẩn ấy.”

Khi cảm thấy không thoải mái trong giai đoạn cai thuốc, hãy động viên bản thân rằng những tác hại bạn phải nhận lấy từ việc hút thuốc chứ không phải từ việc từ bỏ hút thuốc. Hãy thay đổi những ý nghĩ như: “Tôi cảm thấy khó chịu khi không được hút thuốc. Tôi mất kiên nhẫn và giận dữ khi không được chạm đến điếu thuốc.” thành “Điếu thuốc đã khiến tôi trở thành như thế này đây. Một khi tôi đã thoát khỏi cơn nghiện này, tôi sẽ không bao giờ làm nô lệ cho nicotine nữa.”

Hoặc nếu bạn nghĩ: “Tôi không thể ngừng suy nghĩ đến chuyện hút thuốc! Ngày trôi qua thật lâu mà chỉ toàn những cơn thèm thuốc liên miên không ngừng!” Hãy thay đổi những suy nghĩ ấy thành: “Tôi biết hiện tượng khó chịu khi cai thuốc lá chỉ là cảm giác tạm thời trong quá trình phục hồi. Cảm giác khó chịu sẽ không tồn tại mãi. Mỗi ngày trôi đi mà tôi không đụng đến bất kì điếu thuốc nào tức là tôi đã trở nên mạnh mẽ hơn.”

Hãy thay thế những suy nghĩ vô ích thành những suy nghĩ tích cực. Hãy tập luyện thay đổi suy nghĩ, đặc biệt trong việc cảm nhận về khói thuốc. Nếu bạn kiên trì và thực hiện hiệu quả những điều như trên, những suy nghĩ đúng đắn sẽ khiến bạn tin tưởng hơn vào bản thân mình và từ đó bạn có thể tự tạo những thay đổi khác nữa về lâu dài.

Hãy tin tưởng vào bản thân. Vì bạn có thể làm được.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!