Lần đầu tiên thực hiện phẫu thuật ghép đầu

Sống khỏe mạnh - 05/18/2024

Lần đầu tiên trên thế giới, bác sĩ phẫu thuật thần kinh Sergio Canavero sẽ thực hiện ca phẫu thuật ghép đầu với bệnh nhân Trung Quốc.

Ngày 16/5, vị bác sĩ người Ý cho biết công nghệ và đội ngũ để thực hiện ca phẫu thuật đã sẵn sàng, vấn đề chỉ còn là kinh phí và rào cản đạo đức.

Nếu mọi thứ đều được thông qua, ông dự kiến sẽ phẫu thuật cho bệnh nhân đầu tiên vào năm 2017. Ông cũng lạc quan cho rằng bệnh nhân có thể đứng dậy và đi lại trong vòng 1 năm sau phẫu thuật.

Trong tháng 6/2016, ông Canavero dự kiến sẽ ra mắt êkip quốc tế của mình tại một hội nghị phẫu thuật thần kinh ở Maryland, Mỹ, gồm các bác sĩ đến từ Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc.

'Chúng tôi đang sắp xếp ngày để thực hiện ca cấy ghép ở Trung Quốc. Êkíp ở Trung Quốc đã thử nghiệm trên tử thi người để cải tiến công nghệ này', bác sĩ Sergio Canavero tiết lộ.

Ông cũng cho biết bệnh nhân đầu tiên của ông là người Trung Quốc, dù trước đây ông nói người này là Valery Spiridonov - một nhà khoa học Nga bị liệt do một hội chứng rối loạn cơ hiếm gặp.

Theo Canavero, lý do là ông Spiridonov không thể nhận cái đầu hiến tặng ở Trung Quốc vì lý do sinh học và đạo đức.

Lần đầu tiên thực hiện phẫu thuật ghép đầu

Bệnh nhân dự định được ghép đầu Valery Spiridonov

Ông cũng thừa nhận phẫu thuật ghép đầu có nguy cơ cao, nhưng tin rằng khả năng thành công của ca mổ nằm ở kỹ thuật làm mát cả người cho và người nhận với nhiệt độ xuống tới 12 độ C để các tế bào không chết vì thiếu oxy trong quá trình cấy ghép.

Nguyên lý của ca phẫu thuật ghép đầu được bác sĩ Sergio Canavero chia sẻ, đó là cả hai người được ghép và người hiến tặng sẽ phải cắt bỏ phần đầu của mình bắt đầu từ tủy sống.

Sau đó, bác sĩ Sergio Canavero sẽ sử dụng một chất hóa học mà ông gọi là 'thành phần ma thuật', trên thực tế nó là một chất keo polyethylene glycol dùng để nối hai đầu tủy sống giữa đầu người ghép và cơ thể hiến tặng.

Các mạch máu và dây thần kinh cũng sẽ được nối lại với nhau. Sau đó người bệnh sẽ được đặt trong trạng thái hôn mê kéo dài 4 tuần, nhằm giúp các phần ghép nối có thời gian hồi phục. Một loại thuốc ức chế rất mạnh sẽ được sử dụng để hệ thống miễn dịch của cơ thể không đào thải các bộ phận mới.

Khi được đánh thức, bệnh nhân có thể cử động và nói chuyện ngay lập tức và sau khi được vật lý trị liệu chuyên sâu, bệnh nhân có thể đi lại trong vòng 1 năm sau đó.

Tiền đề cho cuộc cấy ghép lần này, đó chính là vào tháng 1/2016, ông Xiaoping Ren, đã thực hiện thành công ca cấy ghép đầu cho một con khỉ.

Lần đầu tiên thực hiện phẫu thuật ghép đầu

Xiaoping Ren (trái) và người đồng nghiệp Canavaro

Theo vị bác sĩ này, con khỉ đã sống sót sau ca cấy ghép mà không bị bất kỳ tổn thương thần kinh nào trong vòng 20h trước khi được cho chết vì lý do đạo đức.

Tuy nhiên, ca phẫu thuật này không được coi là một ca cấy ghép đầu 'hoàn chỉnh' khi êkip phẫu thuật không tìm cách nối các dây cột sống và con vật bị liệt hoàn toàn.

Thế nhưng, bác sĩ Sergio Canavero cho biết, những kinh nghiệm cấy ghép và hậu phẫu của Xiaoping Ren đã thu hút ông mời người đồng nghiệp Trung Quốc tham gia dự án ghép đầu người. Hai người lên kế hoạch lập một đội ngũ y khoa quốc tế.

Tiến sĩ Xiaoping Ren đánh giá, Canavero có kinh nghiệm sâu trong lĩnh vực tái sinh hệ thần kinh trung ương. Để chuẩn bị cho ca phẫu thuật, họ phải tính toán những máy móc, dụng cụ giải phẫu, thuốc men và phương pháp đặc biệt. Dự án cần ít nhất 2 năm để hoàn thiện, nếu được cung cấp đủ chi phí và nhân lực.

Ngoài ra, dự án còn phụ thuộc vào quốc gia cấp phép phẫu thuật, cũng như nguồn tài trợ.

'Cấy ghép đầu là vấn đề nhạy cảm và gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, là một nhà khoa học, chúng tôi chắc chắn không từ bỏ chỉ vì nó gây tranh cãi', TS Xiaoping Ren  khẳng định.

Thế nhưng, theo nhiều nhà khoa học, việc ghép tủy sống giữa hai cá thể riêng biệt là vô cùng khó khăn và cũng chưa từng thực hiện được trước đây.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!