Lần đầu tiên phẫu thuật bắc cầu động mạch vành cho người bệnh béo phì

Thời sự - 03/29/2024

Kíp mổ đã lấy tĩnh mạch hiển từ chính con trai của người bệnh để có vật liệu làm cầu nối động mạch vành cho bệnh nhân, điều chưa từng được thực hiện ở Việt Nam trước đây.

Kíp mổ đã lấy tĩnh mạch hiển từ chính con trai của người bệnh để có vật liệu làm cầu nối động mạch vành cho bệnh nhân, điều chưa từng được thực hiện ở Việt Nam trước đây.

Sáng 2-1, theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, bệnh viện này vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân T.Đ.L (55 tuổi, Nam Định) nhập viện trong tình trạng khó thở trong 2 tháng và được chẩn đoán bệnh hở van tim nặng kết hợp với hẹp tắc động mạch vành, cần phải được phẫu thuật sớm.

TS Vũ Ngọc Tú (Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức) cho biết, để bắc cầu động mạch vành có thể dùng tĩnh mạch hiển ở chân, động mạch quay ở tay hoặc động mạch ngực trong ở sau xương ức để thực hiện. Với đa phần người bệnh van tim và mạch vành khác, đây chỉ là một phẫu thuật tim mạch thường quy. 

Tuy nhiên, bệnh nhân L là một trường hợp đặc biệt do có tiền sử lùn bẩm sinh và béo phì. Bệnh nhân chỉ cao 120cm nhưng cân nặng tới 60kg. Tình trạng béo phì này làm cho chân tay không thể nâng đỡ cơ thể, khiến người bệnh từ lâu không tự đi lại được. Điều này gây khó khăn về vận động, làm ảnh hưởng đến quá trình phẫu thuật và phục hồi sau mổ.

Để giải quyết khó khăn trên, kíp mổ của Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức đã quyết định lấy tĩnh mạch hiển từ chính con trai của người bệnh. Đây là giải pháp duy nhất để có vật liệu làm cầu nối động mạch vành cho bệnh nhân L, điều chưa từng được thực hiện ở Việt Nam trước đây.

Hai kíp mổ được tiến hành đồng thời và nhịp nhàng. Kíp thứ nhất lấy tĩnh mạch hiển hai chân của con trai người bệnh và chuyển sang cho kíp thứ hai, khi kíp này đã bộc lộ được tim của người bệnh. Kỹ thuật tạo hình van tim đồng thời với bắc cầu động mạch vành được tiến hành ngay sau đó. Ca mổ kéo dài trong khoảng 4 giờ đồng hồ đã thành công, quả tim hồi phục với các chỉ số tốt.

Sau mổ, diễn biến của người bệnh thuận lợi. Ống thở được rút sau mổ một ngày và người bệnh được xuất viện sau đó hai tuần.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!