Liệu có nguy hiểm khi làm chuyện ấy lúc bị viêm âm đạo? (Phần 1)

Sức khỏe phụ nữ - 04/23/2024

Làm chuyện ấy khi đang bị viêm âm đạo liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn không? Hãy cùng tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Làm chuyện ấy khi đang bị viêm âm đạo liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn không? Hãy cùng tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Rối loạn âm đạo là căn bệnh đa dạng bao gồm nhiều bệnh như viêm âm đạo mãn tính, u xơ cổ tử cung, són tiểu. Các bệnh này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe tình dục nói riêng và chất lượng cuộc sống nói chung.

Làm chuyện ấy khi bạn đang bị viêm âm đạo sẽ mang lại cảm giác khó chịu đồng thời khiến tình trạng bệnh của bạn trở nên tệ hơn. Nếu bạn bị viêm âm đạo do mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs), có khả năng cao bạn sẽ lây bệnh sang bạn tình nếu quan hệ tình dục không an toàn. Nếu bác sĩ chẩn đoán bạn mắc bệnh nấm men âm đạo (bệnh nấm Candida) thì bạn có thể làm chuyện ấy mà không cần lo lắng bệnh sẽ tệ hơn – miễn là bạn cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên, để bảo vệ bản thân, bạn vẫn nên sử dụng các biện pháp an toàn.

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là căn bệnh gây cho người bệnh cảm giác ngứa ngáy, nóng rát kèm đau đớn. Nguyên nhân gây bệnh là do sự cân bằng tự nhiên của vi khuẩn khỏe mạnh sống ở âm đạo bị phá vỡ. Viêm âm đạo thường do nhiều tác nhân gây ra. Các tác nhân phổ biến chính là hormone thay đổi do dùng thuốc ngừa thai, mãn kinh hoặc do mang thai cũng như việc bạn mắc phải các bệnh mãn tính như HIV, đái tháo đường – dạng bệnh khiến hệ miễn dịch suy yếu. Làm chuyện ấy thường xuyên và quan hệ với nhiều người cũng là nguyên nhân gây viêm âm đạo.

Trong số các bệnh truyền nhiễm và không truyền nhiễm, có 4 loại bệnh phổ biến và thường gặp nhất đã được liệt kê dưới đây:

Viêm âm đạo do vi khuẩn (BV)

Viêm âm đạo do vi khuẩn là loại bệnh viêm âm đạo thường gặp nhất ở phụ nữa đang ở tuổi sinh đẻ.

Nấm men âm đạo

Nguyên nhân gây bệnh là do sự phát triển quá nhanh của nấm Candida – một loại nấm sống trong âm đạo. Bệnh này vô cùng phổ biến – cứ 3 trong 4 phụ nữ bất kỳ sẽ có người mắc bệnh một vài thời điểm trong đời. Nếu tinh ý, bạn có thể nhận ra khi mắc bệnh, dịch âm đạo có màu trắng, đặc và có mùi nhẹ. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ phàn nàn rằng vùng sinh dục của họ bị sưng tấy, ngứa ngáy kèm đau đớn.

Nấm men âm đạo và viêm âm đạo do vi khuẩn đều không phải dạng bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhưng nếu bạn làm chuyện ấy với bạn tình mới thì điều đó sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn.

Viêm teo âm đạo

Đây là căn bệnh có thể mắc phải nếu bạn đang trong thời kỳ cho con bú hoặc đang uống các loại thuốc ngừa thai chứa progestin – nguyên nhân gây hạ lượng estrogen trong cơ thể. Tình trạng này mang lại cảm giác như viêm, ngứa, nóng rát và đau âm đạo. Bạn có thể điều trị bệnh bằng cách sử dụng kem thoa estrogen hoặc vòng estrogen âm đạo (bác sĩ sẽ đeo vòng giúp bạn).

Nhiễm trichomonas

Bệnh nhiễm trichomonas là căn bệnh lây truyền qua đường tình dục và khiến dịch âm đạo có tình trạng sủi bọt và có màu vàng ngả xanh, đi kèm là triệu chứng ngứa ngáy và nóng rát âm đạo. Trong lúc quan hệ, phụ nữ sẽ cảm thấy khó chịu. Tương tự viêm âm đạo do vi khuẩn, bệnh này không khó chữa trị và bạn có thể uống thuốc kháng sinh để cải thiện tình trạng bệnh.

Nếu bạn nghi ngờ đã mắc phải một trong các bệnh vừa đề cập, hãy liên lạc với bác sĩ để khám và nhận điều trị nếu cần. Bạn không nên sử dụng kem thoa bán sẵn ở các tiệm thuốc mà không có chỉ dẫn của bác sĩ vì điều này chỉ làm tình trạng bệnh trở nên tệ hơn. Nhưng dù làm gì, bạn tuyệt đối hãy nhớ không tự ý thụt rửa âm đạo – điều này có thể gây viêm nhiễm nặng hơn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Con đường từ bướu thịt cổ tử cung dẫn tới u xơ
  • Mẹo phòng ngừa viêm âm đạo do vi khuẩn
  • Mẹo trò chuyện để “chuyện ấy” ngày càng thăng hoa
  • Hầu hết phụ nữ đều hiểu sai về âm đạo!
  • Xem phim sex có ảnh hưởng đến sức khỏe?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!