Lỡ đạp đinh, phải làm sao?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/25/2024

Bạn lỡ đạp đinh, hãy tham khảo các triệu chứng để xem xét có nên chăm sóc tại nhà hay đến cơ sở y tế gần nhất dựa trên những kiến thức từ Hello Bacsi.

Nguyên nhân thường gặp nhất là do đồ vật sắc và nhọn như đạp phải đinh. Do đây chỉ là vết thương nhỏ nên không cần phải khâu lại. Tuy nhiên do chủ quan rằng vết thương lành nhanh và không chảy nhiều máu nên có trường hợp vết thương bị nhiễm trùng và trở nặng hơn. Các vết thương ở mí mắt trên đặc biệt nguy hiểm và có thể ảnh hưởng đến não. Nhiễm trùng sâu ở bàn chân có thể bắt đầu với triệu chứng sưng đầu ngón chân trong 1 – 2 tuần. Bé có thể sẽ nhiễm uốn ván nếu không được chủng ngừa.

Dấu hiệu và triệu chứng của vết thương do vật nhọn gây ra?

Vết thương do bị vật nhọn đâm thủng thường gây đau đớn và chảy máu. Dấu hiệu nhận biết khá rõ ràng. Tuy nhiên, nếu bị mảnh kính vỡ hay xớ gỗ đâm trúng thì dấu hiệu nhận biết có thể sẽ khó hơn. Nhiễm trùng có thể dẫn đến tấy đỏ, sưng, có mủ, chảy nước nếu vết thương không được phát hiện và chữa trị đúng cách

Chăm sóc vết thương do đạp đinh thế nào?

Chăm sóc tại nhà:

  • Vệ sinh vết thương: gâm vết thương vào nước ấm và xà phòng trong 15 phút. Dùng khăn mềm rửa vết thương để loại bỏ các mảnh vỡ. Khi vết thương chảy máu tức là đã loại bỏ vi trùng.
  • Cắt bỏ: loại bỏ các lớp da bị bong tróc che phủ vết thương bởi chúng ảnh hưởng đến quá trình thoát nước hoặc loại bỏ các mảnh vụn trong vết thương. Sử dụng kéo sạch sau khi đã vệ sinh với cồn để loại bỏ phần da bị bong tróc.
  • Dùng thuốc mỡ kháng sinh: thoa thuốc mỡ kháng sinh và dán băng cá nhân để giảm nguy cơ nhiễm trùng. Rửa lại vết thương và bôi thuốc mỡ kháng sinh mỗi 12 giờ trong 2 ngày.
  • Giảm đau: uống acetaminophen hoặc ibuprofen để giảm đau.

Hãy đến cơ sở y tế gần nhất hoặc tìm đến bác sĩ nhi ngay lập tức nếu:

  • Bị đâm bởi vật nhọn bám bẩn;
  • Da nhiễm bẩn tại thời điểm bị đâm;
  • Bạn phát hiện bụi bẩn hoặc các mảnh vụn trong vết thương sau khi ngâm rửa;
  • Đầu nhọn của vật cứa vào vết thương;
  • Bị thương ở đầu, ngực, bụng, hoặc vị trí có khớp xương;
  • Bé chưa được tiêm ngừa uốn ván.

Hãy tìm đến cơ sở y tế nếu:

Bé chưa được tiêm nhắc lại uốn ván trong hơn 5 năm.

Hãy tìm đến bác sĩ nhi sau đó nếu:

Vết thương bị nhiễm trùng;

Vết thương đau hơn, tấy đỏ, hoặc sưng sau 48 giờ.

Làm thế nào để tránh vết thương do vật nhọn gây ra?

Nên để các vật dụng dễ vỡ như dao, kéo, súng ngắn, và các vật dụng dễ vỡ xa tầm với của trẻ. Khi bé đủ tuổi, hãy hướng dẫn bé sử dụng dao kéo một cách an toàn. Hãy chắc chắn rằng bạn và bé được tiêm chủng đầy đủ. Bạn nên tiêm lại vắc xin uốn ván sau 10 năm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!