Lo lắng khi 'vùng kín' nổi mụn

Sức khỏe giới tính - 04/29/2024

Gai sinh dục xuất hiện khi các tế bào gai phát triển quá phát tạo các nốt mụn nhỏ, sờ thấy gợn tay do nổi cộm lên bề mặt da.

Mụn sinh dục được biết là mụn hoa liễu, một trong các loại bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất. Mụn sinh dục tác động tới khoảng 5,5 triệu người Mỹ mỗi năm.

Như tên gọi gợi ý, mụn sinh dục ảnh hưởng tới mô ẩm ở vùng sinh dục. Chúng có thể trông giống các nốt sưng nhỏ, màu thịt hoặc giống như hoa lơ. Đôi khi mụn có đường kính chỉ 1-2mm. Trong trường hợp khác, mụn tăng sinh thành từng đám, có thể khá lớn.

Nhưng không phải mụn nào nổi lên ở phần kín cũng mang mầm bệnh, vậy cùng tìm hiểu lí do qua tư vấn của BS. Nguyễn Thị Vân và ThS. Vũ Thị Tuyết Mai - Bộ Y tế - để hiểu hơn về vấn đề này.

Câu hỏi 1: Tôi năm nay 17 tuổi, ở dương vật của tôi đã từ lâu có nhiều mụn (giống như khi mình bị nổi da gà vậy), nhưng tôi không thấy có vấn đề gì xảy ra, cho tôi hỏi những mụn đó là mụn gì? Có hại không?

Lo lắng khi 'vùng kín' nổi mụn

Ảnh minh họa

Trả lời:

Như bạn mô tả thì có thể đó là gai sinh dục, cũng có nhiều bạn lo lắng như bạn và dễ lầm tưởng là mình bị các bệnh lây lan qua đường tình dục. Nguyên nhân gây bệnh chưa rõ ràng.

Gai sinh dục là một dạng quá phát các tế bào gai ở cơ quan sinh dục, chúng không có khả năng lây lan từ người này sang người khác. Gai sinh dục xuất hiện khi các tế bào gai này phát triển quá phát tạo các nốt mụn nhỏ, khi sờ thấy gợn tay do nổi cộm lên mặt da như da gà.

Nốt gai sinh dục có thể gặp ở cả nam và nữ với các biểu hiện: xuất hiện các nốt nhỏ màu trắng hoặc đỏ ở một phần hoặc toàn bộ dương vật, nốt gai này không đau, không ngứa, không rát nhưng nó có ảnh hưởng nhiều đến tâm lý. Nếu chỉ là gai sinh dục thì bạn yên tâm ‘sống chung với nốt gai này’. Nốt gai không ảnh hưởng gì đến sức khỏe sinh sản cũng như quan hệ tình dục. Tuy nhiên, có thể xử lý những nốt gai bằng một số phương pháp như đốt nóng hoặc đốt lạnh để hủy chúng đi. 

Trong trường hợp còn có thêm một số biểu hiện khác như đau rát, ngứa ngáy hay có mùi khó chịu ở vùng sinh dục thì bạn nên đi khám ngay để được điều trị kịp thời.

Câu hỏi 2: Cháu năm nay 20 tuổi. Cháu đã có quan hệ tình dục và bạn trai cháu bình thường. Gần đây vùng kín của cháu nổi mụn màu trắng, những nốt mụn này mọc lẻ tẻ ở kẽ môi lớn và bé, phần lớn là môi bé. Thường những nốt mụn này không nổi, nếu kéo căng bề mặt da mới thấy và có cảm giác đau rát. Xin hỏi cháu có thể mắc bệnh gì ạ? Cháu xin cảm ơn.

Lo lắng khi 'vùng kín' nổi mụn

Ảnh minh họa

Trả lời:

Hiện tượng xuất hiện các mụn ở vùng sinh dục có rất nhiều nguyên nhân gây ra, có thể do nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục (do vi rút, vi khuẩn...), bệnh tuyến bã, nang lông...

Trường hợp của cháu như mô tả có mụn trắng mọc ở vùng kẽ môi lớn và môi bé, tập trung phần lớn ở vùng môi bé, nhưng chưa rõ có ngứa hay không, khí hư có bất thường không. Về lý thuyết, cháu đã có quan hệ tình dục, nên nguy cơ lây nhiễm bệnh qua đường tình dục là có thể xảy ra. Bên cạnh đó, trường hợp không phải do lây nhiễm từ bạn trai thì bản thân cháu cũng có thể bị viêm nhiễm phụ khoa do không đảm bảo vệ sinh cho ‘cô bé’. 

Ngoài ra, nếu không có các yếu tố nguy cơ nêu trên thì có thể nghĩ nhiều đến tổn thương có tên là hạt Fordyce. Đây là một trạng thái đặc biệt của các tuyến bã ở vùng môi lớn, môi bé của bộ phận sinh dục nữ. Hạt Fordyce thường có kích thước bằng đầu đinh ghim màu vàng nhạt hoặc trắng, hơi nhô cao hoặc bằng với niêm mạc, nhìn rõ khi căng niêm mạc ra.

Hạt Fordyce không lây lan sang người khác, không gây khó chịu và cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là cháu có biểu hiện đau rát kèm theo tổn thương nên cũng chưa thể loại trừ bị viêm nhiễm kết hợp hoặc bị bệnh nhiễm khuẩn đường sinh dục nào đó như mụn rộp sinh dục... Trường hợp này ngoài khám cần phải làm thêm các xét nghiệm chuyên sâu. 

Do vậy, điều quan tâm trước hết là giữ vệ sinh sạch sẽ ‘cô bé’: rửa bằng nước sạch, không chà xát vùng tổn thương, giữ cho ‘cô bé’ khô thoáng và tránh quan hệ tình dục trong giai đoạn này. Cháu nên sớm đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa da liễu hoa liễu để xác định chính xác nguyên nhân. Điều này giúp loại trừ lo lắng và điều trị kịp thời nếu bị nhiễm bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!