Loại thuốc cha mẹ rất hay dùng cho trẻ khi bị cảm cúm nhưng chuyên gia cảnh báo nguy cơ gây tử vong

Nuôi dạy con - 04/19/2024

Nghiên cứu mới chỉ ra thuốc thông mũi có liên quan đến tình trạng tử vong ở trẻ em dưới 2 tuổi.

Gió mùa về khiến các mẹ đau đầu vì các bé hay bị cảm cúm gây nghẹt mũi, chảy nước mũi. Giải pháp phổ biến với nhiều mẹ là cho con dùng thuốc thông mũi để con bớt khó chịu. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho hay, loại thuốc tưởng chừng vô hại này không nên dùng cho trẻ nhỏ bởi công dụng chưa rõ ràng mà còn có nguy cơ gây tử vong.

Loại thuốc cha mẹ rất hay dùng cho trẻ khi bị cảm cúm nhưng chuyên gia cảnh báo nguy cơ gây tử vong

Nghiên cứu chỉ ra thuốc thông mũi có liên quan đến tình trạng tử vong ở trẻ em dưới 2 tuổi (Ảnh minh họa).

Nguyên nhân gây cảm cúm thông thường là do virus và các triệu chứng sẽ dần biến mất trong khoảng thời gian từ 7 đến 10 ngày. Tuy vậy, không thể phủ nhận một điều là cảm cúm khiến người mắc rất mệt mỏi và ảnh hưởng đến sinh hoạt, học tập và làm việc, cùng với đó là tốn kém tiền thuốc. Mỗi năm, trẻ nhỏ thường mắc 6 đến 8 đợt cảm cúm, con số này với người lớn là từ 2 đến 4 lần

Dù thuốc xịt thông mũi hay được nhiều mẹ dùng cho các con khi bị cúm, nghiên cứu được công bố trên Tạp chí y khoa Anh Quốc (BMJ) cho biết không có bằng chứng nào chứng minh thuốc có tác dụng, thậm chí còn không đủ căn cứ để kết luận thuốc có an toàn cho trẻ em hay không. Các chuyên gia khẳng định, trẻ em dưới 6 tuổi không nên sử dụng thuốc thông mũi, và phải sử dụng hết sức cẩn trọng với các em dưới 12 tuổi. Chưa có nghiên cứu nào khẳng định các loại thuốc này giúp giảm tình trạng tắc mũi hay chảy nước mũi.

Giáo sư Mieke van Driel và cộng sự tại trường Đại học Queensland, Úc đã phân tích những bằng chứng về tính hiệu quả của các biện pháp chữa cảm cúm thông thường. Các thử nghiệm lâm sàng với đối tượng dưới 12 tuổi chưa được tiến hành đầy đủ, trong khi đây lại là đối tượng có nguy cơ mắc cảm cúm cao nhất. Trẻ em dưới 2 tuổi thậm chí có nguy cơ gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng như co giật, tim đập nhanh hoặc tử vong khi sử dụng cácthuốc thông mũi có chứa thuốc kháng histamine.

Với người lớn, sử dụng thuốc thông mũi liên tục trong vòng 3- 7 ngày có thể có tác dụng giảm bớt các triệu chứng cúm, tuy vậy không có hiệu quả lớn. Hơn thế nữa, những tác dụng phụ có thể bao gồm chứng mất ngủ, chóng mặt, đau đầu hoặc bụng khó chịu, thậm chí dùng thuốc thông mũi kéo dài còn gây phản tác dụng và gây ra tắc mũi mãn tính – một bệnh rất khó điều trị.

Loại thuốc cha mẹ rất hay dùng cho trẻ khi bị cảm cúm nhưng chuyên gia cảnh báo nguy cơ gây tử vong

Các mẹ cũng đừng lo lắng vì cảm cúm chắc chắn sẽ tự khỏi sau 1 tuần đến 10 ngày (Ảnh minh họa).

Thói quen của nhiều người khi bị cúm là mua thuốc tại các hiệu thuốc tây, trong đó có paracetamol và thuốc kháng viêm, giảm đau, tuy nhiên trên thực tế những loại thuốc này không hề giúp thông mũi hay đỡ chảy nước mũi. Những cách chữa cúm khác như xông nước nóng, thảo dược, thoa dầu, uống nhiều nước hoặc là không hiệu quả, hoặc chưa có nghiên cứu cụ thể chứng minh công dụng.

Nếu cha mẹ muốn con thấy đỡ khó chịu khi cảm cúm thì có thể vệ sinh mũi bằng nước muối, biện pháp này thì an toàn nhưng hiệu quả cũng không rõ rệt. Tuy nhiên, các mẹ cũng đừng lo lắng vì cảm cúm chắc chắn sẽ tự khỏi sau 1 tuần đến 10 ngày, vì vậy đừng nên cho con dùng thuốc thông mũi vì công dụng thì chưa rõ, trong khi lại nhiều nguy cơ gây tác dụng phụ nguy hiểm.

Nguồn: The Sun, BMJ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!