Lợi ích của chăm sóc trẻ bằng phương pháp Căng gu ru

Sống khỏe mạnh - 04/28/2024

Những nguyên lý đầu tiên cho việc can thiệp bằng phương pháp này bao gồm: Tiếp xúc da-kề-da với mẹ ở trên ngực mẹ...

Chăm sóc trẻ bằng Căng gu ru mang lại lợi ích không chỉ cho trẻ mà còn cho bà mẹ, cơ sở y tế, gia đình, cộng đồng và quốc gia. Áp dụng PPCGR ở cơ sở và tại nhà một cách phù hợp chắc chắn sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm tỷ lệ bệnh tật và tử vong cho trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ đẻ non/nhẹ cân.

Chăm sóc trẻ bằng phương pháp Căng gu ru (PPCGR) là một phương pháp y học thích ứng được chọn lựa để chăm sóc trẻ trẻ đẻ non/nhẹ cân bằng cách đặt trẻ nằm tiếp xúc da-kề-da trên ngực mẹ và nuôi dưỡng bằng sữa mẹ. Chăm sóc trẻ bằng PPCGR là một giải pháp an toàn, hiệu quả, dễ thực hiện mà đáp ứng được các nhu cầu cơ bản cho sự sống còn của trẻ mới sinh: Kích thích sự thở, giữ ấm, nuôi dưỡng bằng sữa mẹ, bảo vệ và yêu thương từ người mẹ. Vì vậy PPCGR còn được thực hiện cho tất cả trẻ sơ sinh đẻ thường và trẻ sơ sinh phải chuyển viện. PPCGR được coi là một giải pháp can thiệp phù hợp, có tính khả thi và góp phần làm giảm tỉ lệ bệnh tật, tử vong ở trẻ sơ sinh đặc biệt ở các nước đang phát triển.

Những nguyên lý đầu tiên cho việc can thiệp bằng phương pháp này bao gồm: Tiếp xúc da-kề-da với mẹ ở trên ngực mẹ (vị trí căng gu ru), nuôi con bằng sữa mẹ, ra viện sớm và tiếp tục thực hiện PPCGR ngoại trú. Phương pháp CGR còn được chứng minh có tính hiệu quả và an toàn rất cao trong việc chăm sóc trẻ đẻ non/nhẹ cân ở các khoa hồi sức cấp cứu sơ sinh hoặc các khoa chăm sóc sơ sinh, khi trẻ đã hoàn toàn vượt qua các giai đoạn bệnh lí. Với nguyên lí tiếp xúc da-kề-da, phương pháp đã thiết lập sớm và tăng cường mối tương tác mẹ/bố - con, tăng khả năng tự tin trong chăm sóc con của bố mẹ và gia đình đối với trẻ đẻ non/nhẹ cân cần được chăm sóc lâu dài này. Vì vậy, PPCGR đã được phát triển thành chương trình chăm sóc trẻ bằng PPCGR cho các cơ sở y tế và cộng đồng ở nhiều khu vực, nhiều nước trên Thế giới kể cả các nước đã phát triển.

Lợi ích của chăm sóc trẻ bằng phương pháp Căng gu ru

Phương pháp Căng gu ru đáp ứng được các nhu cầu cơ bản cho sự sống còn của trẻ mới sinh

Lợi ích của chăm sóc trẻ bằng phương pháp Căng gu ru

Lợi ích đối với trẻ

- Được giữ ấm giảm nguy cơ hạ thân nhiệt:Các trẻ được chăm sóc bằng PPCGR nghĩa là luôn được nằm trên ngực mẹ, là môi trường ổn định nhất về thân nhiệt. Nhiệt độ cơ thể mẹ sẽ ủ ấm cho cơ thể con không bị ảnh hưởng bởi môi trường bên ngoài.

- Giảm cơn ngừng thở, ổn định nhịp thở, nhịp tim:Những cử động từ người mẹ cũng như với nhịp thở và nhịp đập từ mẹ sẽ tác động lên cơ thể con giúp trẻ nhanh chóng điều hòa và ổn định nhịp tim và nhịp thở. 

- Hỗ trợ nuôi con con bằng sữa mẹ:Tiếp xúc da kề da giữa mẹ và con kích thích sản xuất nhiều sữa, giúp trẻ nhận ra vú mẹ và bú sớm, bú dễ dàng và nhiều lần hơn.

- Tăng cân và phát triển:Bú mẹ sớm, đầy đủ giúp trẻ có nguồn thức ăn lý tưởng cho sự lớn lên và phát triển, đặc biệt trẻ bú được sữa non, bú mẹ hoàn toàn nên nhận được toàn bộ các nucleotide cần thiết cho sự phát triển của não và các chất giúp trẻ hoàn thiện hệ thống miễn dịch.

- Phát triển tinh thần và cảm xúc:Trẻ được nằm trên ngực mẹ trong một vị trí an toàn và được bảo vệ với tình cảm yêu thương từ mẹ, vì vậy việc gắn bó mẹ - con được thiết lập rất sớm. Từ đó, trẻ cảm nhận được tình yêu, môi trường bảo vệ, yêu thương từ giai đoạn đầu đời nên ít bị ảnh hưởng bởi các stress trong cuộc sống sau này.

- Giảm mắc bệnh và tử vong:Bú mẹ sớm, tăng cân đủ, hệ thống miễn dịch phát triển hoàn thiện, được bảo vệ trong tình yêu thương của mẹ, trẻ sẽ giúp trẻ chống đỡ bệnh tật và giảm nguy cơ tử vong. 

- Một lợi ích rất quan trọng khác là khi ở cùng mẹ, trẻ sẽ tiếp xúc và nhiễm các vi khuẩn khu trú ở cơ thể mẹ, ít nguy cơ hơn đối với sức khỏe trẻ so nhiễm vi khuẩn từ môi trường bên ngoài.

- Đặc biệt đối với trẻ đẻ non/nhẹ cân:Giúp cải thiện rõ rệt sự sống còn, hoàn thiện 5 giác quan một cách nhanh chóng. Trẻ cảm thấy ấm áp qua tiếp xúc da kề da (xúc giác), lắng nghe giọng nói của mẹ (thính giác), bú sữa mẹ (vị giác), tiếp xúc bằng mắt với mẹ (thị giác) và ngửi mùi của mẹ (khứu giác). Vì vậy, chăm sóc trẻ đẻ non/nhẹ cân bằng PPCGR là sự chăm sóc mang đầy tính nhân văn bảo đảm một sự khởi đầu tốt nhất cho trẻ. 

Lợi ích của chăm sóc trẻ bằng phương pháp Căng gu ru

Những nguyên lý đầu tiên cho việc can thiệp bằng phương pháp này là tiếp xúc da-kề-da với mẹ

Lợi ích đối với bà mẹ: tiếp xúc da kề da với con sẽ giúp bà mẹ:

- Tăng tiết oxytoxin, sẽ:

+ Thiết lập sớm và tăng cường mối tương tác mẹ con.

+ Tăng tiết sữa, nuôi con bằng sữa mẹ sớm và kéo dài.

+ Co hồi tử cung tốt, giảm nguy cơ chảy máu sau đẻ.

- Cảm nhận dễ dàng tình trạng của con, giảm lo lắng về các vấn đề có thể xẩy ra đối với trẻ.

- Bà mẹ tự tin và trở nên quan trọng hơn trong vai trò chăm sóc con.

- Đối với các trẻ đẻ non, khi bà mẹ có con nằm trên ngực sẽ có cảm giác như đang có con trong tử cung và bà mẹ đang làm công việc chăm sóc đặc biệt đối với trẻ cho đến khi đủ tháng.

- Với hơi thở, nhịp tim con đập trên lồng ngực, nhịp sống của 2 mẹ con gần như hòa hợp giúp hệ thần kinh mẹ yên bình và thoải mái và vì vậy bà mẹ ăn ngon hơn, ngủ ngon hơn và phục hồi sức khỏe nhanh hơn. 

Đối với cơ sở y tế: có người mẹ thay thế một phần công việc nên:

- Giúp giảm bớt gánh nặng cho nhân viên y tế về chăm sóc và theo dõi trẻ. Giúp tiết kiệm được kinh phí cho vấn đề nhân lực.

- Tiết kiệm đươc ngân sách về trang thiết bị. Giúp sử dụng có hiệu quả hơn  các nguồn lực và sự thiếu hụt trang thiết bị nhường cho các trẻ bệnh nặng.

- Giúp tiết kiệm được kinh phí cho việc chăm sóc và điều trị vì trẻ ít bị nhiễm khuẩn và các bệnh tật khác.

Đối với gia đình và cộng đồng

- Tăng cường tình cảm, trách nhiệm giữa bố, mẹ và các thành viên gia đình.

- Lôi cuốn sự hỗ trợ của cộng đồng, xã hội cho việc chăm sóc giúp đỡ người mẹ và trẻ, đặc biệt là trong khi đang thực hiện PPCGR.

- Thành công của việc nuôi con bằng sữa mẹ giúp giảm chi phí mua sữa công thức.

Lợi ích của chăm sóc trẻ bằng phương pháp Căng gu ru

Chăm sóc trẻ bằng PPCGR giúp giảm tỉ lệ tử vong và bệnh tật ở trẻ sơ sinh

- Giúp tiết kiệm được chi phí về chăm sóc sức khoẻ không chỉ ở giai đoạn sơ sinh mà còn giảm được chi phí trong năm đầu đời do giảm nguy cơ mắc bệnh và tử vong ở trẻ.

Đối với lợi ích quốc gia

- Chăm sóc trẻ bằng PPCGR giúp giảm tỉ lệ tử vong và bệnh tật ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ do đó giảm được nguồn kinh phí cho vấn đề chăm sóc sức khoẻ.

- Đây là một phương  pháp đơn giản, dễ dàng thực hiện và ít tốn kém có khả năng áp dụng được  ở vùng sâu, vùng xa và ngay cả tại nhà.

- Phương pháp này giúp cho trẻ khoẻ mạnh hơn, thông minh hơn giúp đóng góp cho đất nước những tiềm năng có giá trị.

- Nuôi con bằng sữa mẹ sẽ giảm chi phí mua sữa nhân tạo.

Hương Phạm

(Nội dung do Vụ Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế kiểm duyệt)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!