Lợi ích sức khỏe từ các loại rau họ cải

Điều cần biết - 05/05/2024

Rau họ cải được xem là siêu thực phẩm có tác dụng phòng chống ung thư hiệu quả, tăng cường sức khỏe cho đôi mắt...

Các loại rau họ cải và tác dụng phòng chống ung thư

Trong một số nghiên cứu dịch tễ học, hấp thụ hàm lượng cao các loại rau họ cải có thể giảm nguy cơ ung thư kết tràng, phổi, bàng quang, vú, tuyến tiền liệt và các loại ung thư khác. Đặc biệt là trong trường hợp ung thư kết tràng và ung thư phổi, các loại rau họ cải được chứng minh là có tác dụng phòng chống ung thư mạnh mẽ.

Các tác dụng chống ung thư tiềm năng của rau họ cải là do các glucosinolate có trong loại rau này. Glucosinolate trong cơ thể có thể dễ dàng chuyển đổi thành isothiocyanate - một loại chất phytochemical có khả năng chống ung thư.

Lợi ích sức khỏe từ các loại rau họ cải

Rau họ cải là dược liệu phòng chống ung thư hiệu quả (Ảnh minh họa: Internet)

Tăng cường sức khỏe cho đôi mắt

Khi nhắc đến carotenoid (pro-vitamin A), chúng ta thường nghĩ ngay đến các loại thực phẩm như cà rốt và rau quả, trái cây màu cam khác. Tuy nhiên cũng có rất nhiều loại rau màu xanh lá, trong đó bao gồm cả những loại rau họ cải như cải xoăn, củ cải xanh, cải xoong, rau xanh collard với các chất dinh dưỡng cho đôi mắt khỏe mạnh. Khoảng 28 g cải xoăn nấu chín và để ráo nước cung cấp một con số khổng lồ 76% vitamin A ở dạng carotenoid.

Rau họ cải tím như súp lơ tím và bắp cải tím cũng có thể giúp duy trì sức khỏe thị lực nhờ các anthocyanin. Anthocyanin - sắc tố flavonoid có trong nhiều loại rau màu sẫm và màu tím và các loại trái cây màu sắc rực rỡ đã được chứng minh là có tác dụng tăng cường khả năng nhìn vào ban đêm, chống lại sự thoái hóa điểm vàng, tăng tuần hoàn trong các mao mạch của võng mạc, và giảm nguy cơ bệnh võng mạc ở bệnh nhân tiểu đường.

Canxi và Vitamin K cho xương chắc khỏe

Nhiều loại rau họ cải có chứa một lượng đáng kể canxi, chất dinh dưỡng rất quan trọng để giữ cho xương chắc khỏe.

Hơn nữa, lượng canxi trong các loại rau họ cải có tính khả dụng sinh học cao (đại lượng chỉ tốc độ và mức độ hấp thu dược chất từ một chế phẩm bào chế và tuần hoàn chung một cách nguyên vẹn và đưa đến nơi tác dụng, từ đó tiếp tục được chuyển hoá và thải hồi).

Ngoài việc cung cấp nhiều canxi, các loại rau họ cải còn chứa vitamin K, chất dinh dưỡng giúp cho xương chắc khỏe. Nghiên cứu cho thấy vitamin K có thể giúp tăng mật độ chất khoáng trong xương cũng như giảm tỷ lệ gãy xương ở những người mắc bệnh loãng xương.

Chứa hàm lượng vitamin C cao hơn cả trái cam

Hầu hết các loại rau họ có chứa hàm lượng vitamin C cao, thậm chí cao hơn cả hàm lượng vitamin C trong cam như cải bruxen, súp lơ xanh, su hào, cải bó xôi, cải xoong.

Vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, da, xương và răng chắc khỏe. Vitamin C cũng có thể hoạt động như một chất kháng histamin (một trong những chất sinh học có thể gây ra phản ứng dị ứng) tự nhiên và do đó có thể giúp làm giảm bớt các triệu chứng liên quan đến dị ứng.

Lợi ích sức khỏe từ các loại rau họ cải

Nhiều loại rau cải có giá trị vitamin C cao hơn cam, chanh (Ảnh minh họa: Internet)

Bảo vệ tim mạch

Một nghiên cứu được công bố trong ấn bản tháng 7 năm 2011 của tạp chí Journal of Clinical Nutrition của Mỹ cho thấy tiêu thụ trái cây và rau sẽ lệ nghịch với nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, và đặc biệt thấy rõ đối với các loại rau họ cải. Những lợi ích đối với tim mạch của các loại rau họ cải là do rất nhiều các chất dinh dưỡng và chất phytochemical có trong loại rau này, bao gồm vitamin C, vitamin K, folate, chất xơ và flavonoid.

Ngăn ngừa khuẩn H. Pylori

Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (H. pylori) làm tăng nguy cơ loét dạ dày và ung thư dạ dày. Mặc dù nhiễm khuẩn H. pylori ở mức độ nhẹ thông thường có thể được điều trị hiệu quả bằng kháng sinh, các nhà khoa học vẫn không ngừng tìm kiếm phương pháp điều trị thay thế vì chủng H.pylori đang ngày càng trở nên kháng thuốc kháng sinh. Sulforaphane, một hợp chất hữu cơ trong nhóm isothiocyanate đã được chứng minh có thể gây ức chế hoạt động của khuẩn H.pylori. Mầm súp lơ xanh là nguồn nguyên liệu tự nhiên nổi tiếng nhất của sulforaphane. Ngoài ra, các loại rau như cải bruxen, cải trắng, cải xoăn, cải bắp, súp lơ, su hào và cải xoong cũng cung cấp hàm lượng cao sulforaphane.

Mai Hồ (healwithfood.org)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!