Lưu ý những điều này khi cho con bị hen suyễn đi học

Gia đình và thai kỳ - 05/06/2024

Những chia sẻ trong bài của các chuyên gia Hello Bacsi sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh hen suyễn của trẻ, để bé khỏe mạnh đến trường nhé! 

Nếu con bạn mắc bệnh hen suyễn, việc luôn theo dõi tình trạng bệnh của bé là vô cùng quan trọng. Nếu bệnh hen suyễn của con bạn đã được kiểm soát tốt, bạn có thể cho bé đến trường. Tuy nhiên, trong trường hợp con bạn có thể phát bệnh hen suyễn ngay tại trường, bạn cần lưu ý những điều sau để bé được chăm sóc thật tốt khi ở trường.

Bạn cần phải trao đổi với giáo viên và nhà trường về bệnh hen suyễn của con

Bạn nên cung cấp cho nhà trường một bản sao cách cấp cứu và xử lý bệnh hen suyễn của con. Giáo viên cần biết cách để giúp con bạn dùng thuốc giãn phế quản nếu bé lên cơn hen. Đồng thời, bạn phải thông báo cho giáo viên biết nếu có bất kỳ thay đổi trong kế hoạch điều trị, thuốc men, hoặc cách xử lý cơn hen suyễn của con bạn.

Bên cạnh đó, con bạn có thể học với một giáo viên mới mỗi năm. Do đó, bạn nên nói chuyện với ban giám hiệu nhà trường ít nhất mỗi năm một lần trước khi bắt đầu năm học mới. Bạn cần chuẩn bị thật kĩ càng để hướng dẫn cho các giáo viên mới về bệnh hen suyễn của bé.

Nếu con bạn sử dụng Lưu lượng đỉnh kế (dụng cụ giúp dự báo cơn hen), bạn hãy hướng dẫn giáo viên của bé cách sử dụng thiết bị và dùng khi con bạn cảm thấy không khỏe. Bạn hãy đánh dấu mức độ khí đo được có điểm cao hơn bình thường của con mình trên đồng hồ đo dòng khí hít vào và hướng dẫn các giáo viên ý nghĩa những vùng màu xanh lá cây, vàng và đỏ.

Bạn cũng nên cho giáo viên của con danh sách các dấu hiệu cảnh báo con bạn sắp lên cơn hen để họ biết khi nào cần cho con bạn dùng thuốc giãn phế và khi nào cần gọi cấp cứu 115.

Giáo viên phải có số điện thoại để liên lạc với bạn trong trường hợp khẩn cấp. Bạn cũng đừng quên đưa thêm cho giáo viên một số điện thoại khác để liên lạc khi cần thiết nếu số máy chính bị trục trặc. Bạn cần chắc chắn giáo viên và những người liên quan biết phải làm gì trong các tình huống cấp cứu khẩn cấp.

Bạn nên chuẩn bị thuốc chữa bệnh hen suyễn cho con khi ở trường như thề nào?

Trước tiên, bạn nên gửi giáo viên kế hoạch điều trị hen suyễn của con bạn để cho bé dùng thuốc giãn phế quản kịp thời khi con bạn lên cơn hen tại trường. Bạn hãy đưa cho các giáo viên thuốc chữa bệnh hen suyễn của con bạn và hướng dẫn họ cách sử dụng thuốc đúng cách. Bạn nên đảm bảo đã nói với thầy cô của con mọi hướng dẫn có liên quan đến việc dùng thuốc và các trường hợp có thể xảy ra. Mỗi loại thuốc đưa cho giáo viên ở trường phải đều được gắn nhãn gồm:

  • Tên của con bạn;
  • Tên của loại thuốc;
  • Liều lượng thuốc cần dùng;
  • Số điện thoại của bác sĩ.

Bạn cũng đừng quên nhắc các giáo viên bảo quản các loại thuốc ở nơi thoáng mát, khô ráo, để ở nơi kín đáo mà học sinh khác không thể lấy được.

Khi nào bạn có thể để bé tự mang theo thuốc chữa bệnh hen suyễn?

Trẻ lớn hơn có thể tự mang theo các loại thuốc riêng khi cần dùng. Con bạn nên thực hiện theo quy định của nhà trường về việc tự mang thuốc khi đến trường. Bạn hãy tìm hiểu các giấy tờ cần thiết phải nộp nếu con bạn muốn tự mang theo thuốc để dùng. Bạn có thể cần phải cung cấp cho trường một bản sao toa thuốc mà con bạn đang dùng.

Bạn nên cung cấp cho nhà trường một tập hợp các loại thuốc con bạn cần dùng để luôn luôn có sẵn thuốc cho con bạn trong những trường hợp khẩn cấp.

Bạn, con bạn, bác sĩ và nhà trường nên cùng nhau quyết định xem con bạn đã sẵn sàng để mang theo thuốc chữa hen suyễn của riêng mình hay chưa. Đây là một số câu hỏi bạn nên trả lời trước khi đưa ra quyết định:

  • Con bạn đã đủ lớn để tự mang và uống thuốc chưa?
  • Con bạn có thể nhận ra những dấu hiệu cảnh báo con sắp lên cơn hen hay chưa?
  • Con bạn có biết khi nào và cách sử dụng thuốc hay chưa?
  • Con bạn có thể nhớ và tuân theo các quy định của nhà trường về sử dụng thuốc hay chưa?
  • Bạn có muốn con mình tự mang theo và uống thuốc không?
  • Bạn có biết quy định của nhà trường về việc sử dụng thuốc?
  • Bạn có thể chắc rằng con bạn luôn luôn mang thuốc theo mình, và thuốc luôn được lấy thêm khi hết?
  • Bạn, con bạn và nhà trường có thể theo dõi và biết được khi nào con bạn lên cơn hen và dùng thuốc hay không?
  • Phòng y tế của trường có y tá túc trực để giúp con bạn dùng thuốc trong trường hợp khẩn cấp hay không?
  • Nhà trường có chính sách bảo quản thuốc an toàn và có thể lấy thuốc nhanh khi cần thiết hay không?
  • Nhân viên nhà trường, bao gồm các giáo viên, y tá, và bảo vệ có được huấn luyện để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu khẩn cấp khi trẻ lên cơn hen suyễn hay không?

Bạn cũng có thể tìm hiểu về những vấn đề trên trước khi chọn trường cho con để chắc chắn bé được hỗ trợ ngay khi lên cơn hen. Hy vọng Hello Bacsi đã phần nào giải đáp những lo âu của các bà mẹ.

Bạn có thể quan tâm

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!