Mùa lạnh, chớ bỏ qua rau xà lách xoăn

Điều cần biết - 04/20/2024

Lợi ích khi ăn rau xà lách xoăn vào mùa lạnh: Rau diếp mang lại nhiều lợi ích nhiều hơn một loại rau xanh.

Xà lách xoăn là một rau xanh có một chút hương vị cay đắng. Tuy nhiên, chúng mang lại nhiều lợi ích hơn chỉ là một loại rau xanh; với nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe và giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

Bổ sung chất xơ, hỗ trợ giảm cân

Xà lách xoăn là một trong những loại rau có lá rất ít calo. 100 g lá tươi chỉ có 17 calo; Tuy nhiên, nó cung cấp khoảng 8% nhu cầu chất xơ bắt buộc hàng ngày. Do đó, những người đang thực hiện kế hoạch giảm nên nên ăn nhiều.

Tốt cho tim mạch, tiểu đường

Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng hàm lượng inulin và chất xơ cao trong rau xà lách xoăn giúp làm giảm nồng độ glucose và LDL-cholesterol (cholesterol xấu) cho người bệnh tiểu đường và bệnh béo phì. Từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở người tiểu đường và ngăn chặn nguy cơ mắc 2 loại bệnh này ở người bình thường.

Mùa lạnh, chớ bỏ qua rau xà lách xoăn

Hàm lượng inulin và chất xơ cao trong rau xà lách xoăn giúp làm giảm cholesterol (Ảnh minh họa: Internet)

Tốt cho mắt

Rau xà lách xoăn cũng chứa hàm lượng lớn Vitamin A và beta-caroten. Cả hai hợp chất được biết là có đặc tính chống oxy hóa rất mạnh. Caroten chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể con người. Hơn nữa, vitamin A rất cần thiết cho việc duy trì độ ẩm cho da. Ngoài ra, nó cũng là loại vitamin thiết yếu cho mắt. Tiêu thụ rau xà lách xoăn hoặc các loại rau xanh giàu vitamin A giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh ung thư phổi và khoang miệng.

Giải độc bàng quang

Rau xà lách xoăn chứa nhiều nước và chất xơ, do đó uống nước ép hoặc ăn nhiều sẽ giúp loại bỏ độc tố trong bàng quang, đồng thời nó còn giúp khắc phục sự cố rối loạn chức năng bàng quang, ứ mật, vàng da và bệnh lách to, giúp gan và túi mật làm tốt chức năng của mình.

Giảm hen huyễn

Uống nước ép rau xà lách xoăn kết hợp với nước ép cà rốt, cần tây sẽ làm dịu cổ họng, giảm được bệnh hen suyễn và sốt, đồng thời cung cấp thêm nhiều dưỡng chất hữu ích cho cơ thể để luôn khỏe mạnh.

Nguồn bổ sung vitamin nhóm B hoàn chỉnh

Rau xà lách xoăn có chứa một lượng lớn vitamin B-complex thiết yếu như a-xít folic, a-xít pantothenic (vitamin B5), pyridoxine (vitamin B6) và thiamin (vitamin B1), niacin (B3). Các vitamin này rất cần thiết cho cơ thể con người và cần phải bổ sung thông qua các nguồn bên ngoài và sử dụng trong chất béo, protein, carbohydrate.

Mùa lạnh, chớ bỏ qua rau xà lách xoăn

Uống nước ép rau xà lách xoăn kết hợp với nước ép cà rốt, cần tây sẽ làm dịu cổ họng (Ảnh minh họa: Internet)

Chứa nhiều khoáng chất thiết yếu

Bên cạnh đó, rau xà lách xoăn là một nguồn tốt của các khoáng chất như mangan, đồng, sắt, và kali. Mangan được sử dụng như một yếu tố cho các enzym chống oxy hóa, superoxide dismutase. Kali là một chất điện phân trong tế bào quan trọng giúp chống lại sự tăng huyết áp do natri.

Cách lựa chọn và bảo quản

Rau xà lách xoăn có sẵn quanh năm nhưng đúng mùa là vào vụ đông. Bạn nên chọn những cây rau giòn, tươi, lá xanh. Tránh những cây lá đổi màu vàng.

Bảo quản rau trong túi nilon bên trong tủ lạnh. Thời gian bảo quản tối đa 3-4 ngày.

An An (Nutrition And You)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!